Doanh nghiệp ô tô trở lại đường đua
Động lực từ chính sách
Các chuyên gia cho rằng, chính sách ưu đãi từ Chính phủ là động lực chính cho sự phục hồi của ngành xe hơi vào năm 2022.Vào ngày 15/10/2021, Bộ Tài chính đã lấy ý kiến của các bộ, ngành liên quan để giảm thuế trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Theo dự thảo, thuế trước bạ ô tô sẽ giảm 50% từ ngày 1/12/2021 đến hết ngày 31/5/2022.
Tuy nhiên, ngoại trừ Công ty cổ phần Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh - Haxaco (mã chứng khoán: HAX), lợi nhuận ròng của các công ty ô tô niêm yết vẫn tăng trưởng dương so với cùng kỳ trong 9 tháng năm 2021 nhờ sự phục hồi mạnh mẽ trong nửa đầu năm 2021.
Theo giới phân tích, thị trường ô tô Việt Nam có thể tiếp tục phục hồi trong năm 2022. VAMA cho biết trong tháng 10/2021, toàn thị trường có 29.797 xe được bán ra, tăng 120% so với tháng 9/2021; trong đó, xe du lịch đạt 19.865 chiếc, tăng 138%. Tháng 11/2021 tiếp tục ghi nhận sự khởi sắc của thị trường ô tô trong nước khi hầu hết các mẫu xe đều có doanh số tăng trưởng cao so với tháng trước đó. Theo báo cáo của VAMA, doanh số bán hàng của toàn thị trường trong tháng 11 đạt 38.656 xe, bao gồm 27.764 xe du lịch; 10.280 xe thương mại và 612 xe chuyên dụng; trong đó, doanh số xe du lịch tăng tới 40% so với tháng 10.Crossover và SUV lên ngôi
Dòng xe cao cấp 5 chỗ hoặc 7 chỗ (Crossover/SUV) đang trở thành xu hướng mới khi được khách hàng lựa chọn thay thế cho dòng xe sedan (loại xe với khung gầm liền khối, 4 cửa, có 4 chỗ hoặc hơn và quan trọng nhất là có vùng cốp xe chứa đồ tách rời với khoang hành khách) bởi sự năng động, tiện nghi, đa dụng cho việc di chuyển trong nội thành cũng như ngoại thành.
Theo các nhà sản xuất xe hơi Mỹ, doanh số bán xe Crossover/SUV tại Đông Nam Á tăng hơn 7% mỗi năm, trong khi doanh số xe sedan giảm 4% kể từ năm 2011. Công ty chứng khoán VNDIRECT cho rằng, sự gia tăng nhu cầu về Crossover/SUV đến từ tính linh hoạt của dòng xe này. Crossover/SUV có thiết kế và cấu trúc thân xe tải và khoảng gầm cao, động cơ mạnh mẽ cho khả năng đa địa hình, nội thất rộng rãi cho 5-7 người bao gồm cả hành lý. Trong khi đó, xe điện (EV) sẽ trở thành phương tiện phổ biến trong tương lai không xa. Nhiều quốc gia đã đề ra kế hoạch chấm dứt xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch trong giai đoạn 2021-2030. Cụ thể, Anh và Nhật Bản đã công bố kế hoạch cấm bán xe chạy xăng và dầu diesel vào năm 2030, sớm hơn 5 năm so với đề xuất trước đó. Trong khi Thái Lan cũng miễn thuế cho một số nhà sản xuất xe điện và pin và đặt mục tiêu trở thành nhà sản xuất xe điện số 1 Đông Nam Á vào năm 2030. IHS Markit - công ty thu thập kết quả khảo sát chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) dự báo doanh số EV toàn cầu năm 2022 sẽ tăng 56,3% so với năm 2021, đạt tăng trưởng doanh thu kép 51,6% trong giai đoạn 2015-2022. Hơn nữa ngày 24/3/2021, VinFast đã chính thức công bố nhận đơn đặt hàng mẫu xe điện đầu tiên mang tên VF e34 với mức giá 690 triệu đồng. Về chi phí vận hành, người dùng VF e34 phải trả phí pin hàng tháng với mức phí 1,45 triệu đồng/tháng cho quãng đường tối đa 1.400 km. Chi phí vận hành của VFe34 (bao gồm cả cho thuê pin và sạc) tương đương với chi phí tiêu thụ của xe chạy bằng xăng trong cùng phân khúc (7,8 lít/100km), trong khi giá cả và tính năng vượt trội hơn so với xe chạy xăng. Các chuyên gia cho rằng, xe điện của Vinfast sẽ tạo ra một xu hướng mới cho thị trường ô tô Việt Nam trong năm 2022-2023 khi các mẫu EV khác dự kiến sẽ ra mắt tại thị trường Việt Nam ở nửa đầu năm 2022 như Kia EV6, Mercedes Benz EQB, Mercedes Benz EQE, Mercedes Benz EQS. Tuy vậy, giới phân tích cũng chỉ ra những rủi ro, đó là sự bùng phát của dịch COVID-19 có thể ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả hoạt động của các công ty ô tô niêm yết. Thực tế, do ảnh hưởng dịch COVID, Haxaco báo lỗ ròng kỷ lục trong quý III/2021, lên tới hơn 33 tỷ đồng; trong khi cùng kỳ năm 2020, doanh nghiệp lãi tới hơn 51 tỷ đồng. Đây là lần thứ 2 Haxaco báo lỗ quý trong lịch sử hoạt động của doanh nghiệp, trước đó quý II/2017 đã ghi nhận khoản lỗ theo quý đầu tiên của Haxaco là hơn 7 tỷ đồng. Dù vậy, thời gian tới, giới phân tích cho rằng, Haxaco sẽ được hưởng lợi từ chính sách ưu đãi từ Chính phủ khi hầu hết các mẫu xe của doanh nghiệp này đều được lắp ráp tại Việt Nam. Với Tổng Công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam - VEAM (mã chứng khoán: VEA), quý III/2021, lợi nhuận sau thuế hợp nhất của VEAM giảm 52% xuống còn 750 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lãi tới 1.575 tỷ đồng. Nguyên nhân lợi nhuận giảm được ban lãnh đạo công ty lý giải là do lợi nhuận sau thuế theo tỷ lệ sở hữu của VEAM tại công ty liên doanh, liên kết giảm mạnh tương ứng 51% tức 717 tỷ đồng. Thực tế, tăng trưởng lợi nhuận của VEAM chủ yếu đến từ sự đóng góp của các công ty liên doanh, liên kết. VEAM hiện góp vốn liên doanh tại 3 hãng xe hàng đầu tại Việt Nam là Toyota Vietnam, Honda Vietnam và gián tiếp nắm cổ phần tại Ford Vietnam. Dù vậy Công ty cổ phần Chứng khoán VNDIRECT cho rằng, Toyota Cross và Toyota Raize là những động lực tăng trưởng lợi nhuận chính của VEAM trong năm 2022, nhờ vào xu hướng sử dụng ngày càng tăng của người tiêu dùng đối với CUV và xe điện hybrid./.Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Các hoạt động nổi bật của Toyota Việt Nam năm 2021
21:43' - 12/01/2022
Chiều 12/1, Toyota Việt Nam công bố các hoạt động nổi bật của công ty năm 2021, gồm xuất xưởng 30.330 xe, số bán hàng của Toyota đạt 69.002 xe, đóng góp 1.001 triệu USD vào ngân sách nhà nước...
-
Ô tô xe máy
Việt Nam được xác định là một trong 4 thị trường trọng điểm của Ford
19:32' - 12/01/2022
Ông Phạm Văn Dũng, Tổng Giám đốc Ford Việt Nam cho biết, trong năm 2022 liên doanh đến từ Mỹ này sẽ mang thêm 5 mẫu ô tô hoàn toàn mới đang được ưa chuộng trên toàn cầu tới Việt Nam.
-
Ô tô xe máy
Doanh số bán ô tô tại Việt Nam tăng trưởng nhưng không đột biến
19:04' - 11/01/2022
Dù được ưu đãi 50% lệ phí trước bạ cùng với các hãng xe nhập khẩu chủ động giảm tương đương trong tháng 12 để kích cầu tiêu dùng, nhưng thị trường ô tô Việt Nam có tăng trưởng nhưng không đột biến.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Công ty Trung Quốc biến thuế quan Mỹ thành lợi thế cạnh tranh
14:16'
Quyết định xây dựng nhà máy tại Texas vào đầu năm ngoái của Wellascent, nhà sản xuất dây đồng dẹt Trung Quốc, là một bước đi nhằm phòng ngừa rủi ro địa chính trị.
-
Doanh nghiệp
Hai đoàn công tác Truyền tải điện Quốc gia trực tiếp chỉ huy tại vùng tâm bão số 5
13:05'
Để chủ động ứng phó với tình huống khẩn cấp do bão số 5 (KAJIKI), tối 24/8/2025, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) cử hai đoàn công tác trực tiếp đến vùng tâm bão để chỉ huy ứng trực.
-
Doanh nghiệp
BSR tăng cường hợp tác, cùng đối tác vượt qua thách thức của thị trường năng lượng
12:49'
Tại hội thảo về thị trường, kinh doanh và vận chuyển dầu thô năm 2025, TCTCP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) cam kết tăng cường hợp tác, cùng các đối tác vượt qua thách thức của thị trường năng lượng.
-
Doanh nghiệp
Ngành điện kích hoạt ứng phó khẩn cấp bão số 5
09:57'
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) ban hành công điện khẩn, huy động toàn lực ứng phó bão số 5 (Kajiki), bảo đảm an toàn và vận hành hệ thống điện.
-
Doanh nghiệp
SpaceX - "bệ phóng" của ngành công nghiệp vũ trụ Mỹ
07:44'
Sau khi thành lập vào năm 2002, công ty hàng không vũ trụ SpaceX của tỷ phú Elon Musk hiện được định giá khoảng 400 tỷ USD và đang đóng vai trò quan trọng với việc tiếp cận không gian vũ trụ của Mỹ.
-
Doanh nghiệp
Vinatex tham gia Triển lãm “Rạng rỡ Việt Nam – 80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc”
14:19' - 24/08/2025
Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) và các đơn vị thành viên sẽ góp mặt tại Triển lãm “Rạng rỡ Việt Nam – 80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc” ở Đông Anh, Hà Nội.
-
Doanh nghiệp
Viglacera tiên phong ứng dụng công nghệ đúc áp lực thấp toàn phần bằng điện tại Việt Nam
11:04' - 24/08/2025
Tổng công ty Viglacera – CTCP chính thức đưa vào vận hành hệ thống đúc áp lực thấp toàn phần bằng điện (Full Electric LPDC) và máy làm khuôn cát tự động, lần đầu tiên được lắp đặt tại Việt Nam.
-
Doanh nghiệp
Coca-Cola và bài toán khó: Giữ hay rời bỏ sân chơi cà phê?
07:51' - 24/08/2025
Coca-Cola của Mỹ đang phối hợp với ngân hàng Lazard để rà soát các phương án chiến lược, trong đó có thể bán chuỗi cà phê Costa của Anh – thương hiệu mà hãng đã mua lại năm 2018 với giá hơn 5 tỷ USD.
-
Doanh nghiệp
Intel đồng ý trao 10% cổ phần cho chính phủ - bước ngoặt trong chiến lược bán dẫn của Mỹ
14:10' - 23/08/2025
Ngày 22/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Intel thông báo nhà sản xuất chip này đã đồng ý trao cho chính phủ 10% cổ phần.