Doanh nghiệp ô tô trở lại đường đua
Động lực từ chính sách
Các chuyên gia cho rằng, chính sách ưu đãi từ Chính phủ là động lực chính cho sự phục hồi của ngành xe hơi vào năm 2022.Vào ngày 15/10/2021, Bộ Tài chính đã lấy ý kiến của các bộ, ngành liên quan để giảm thuế trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Theo dự thảo, thuế trước bạ ô tô sẽ giảm 50% từ ngày 1/12/2021 đến hết ngày 31/5/2022.
Tuy nhiên, ngoại trừ Công ty cổ phần Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh - Haxaco (mã chứng khoán: HAX), lợi nhuận ròng của các công ty ô tô niêm yết vẫn tăng trưởng dương so với cùng kỳ trong 9 tháng năm 2021 nhờ sự phục hồi mạnh mẽ trong nửa đầu năm 2021.
Theo giới phân tích, thị trường ô tô Việt Nam có thể tiếp tục phục hồi trong năm 2022. VAMA cho biết trong tháng 10/2021, toàn thị trường có 29.797 xe được bán ra, tăng 120% so với tháng 9/2021; trong đó, xe du lịch đạt 19.865 chiếc, tăng 138%. Tháng 11/2021 tiếp tục ghi nhận sự khởi sắc của thị trường ô tô trong nước khi hầu hết các mẫu xe đều có doanh số tăng trưởng cao so với tháng trước đó. Theo báo cáo của VAMA, doanh số bán hàng của toàn thị trường trong tháng 11 đạt 38.656 xe, bao gồm 27.764 xe du lịch; 10.280 xe thương mại và 612 xe chuyên dụng; trong đó, doanh số xe du lịch tăng tới 40% so với tháng 10.Crossover và SUV lên ngôi
Dòng xe cao cấp 5 chỗ hoặc 7 chỗ (Crossover/SUV) đang trở thành xu hướng mới khi được khách hàng lựa chọn thay thế cho dòng xe sedan (loại xe với khung gầm liền khối, 4 cửa, có 4 chỗ hoặc hơn và quan trọng nhất là có vùng cốp xe chứa đồ tách rời với khoang hành khách) bởi sự năng động, tiện nghi, đa dụng cho việc di chuyển trong nội thành cũng như ngoại thành.
Theo các nhà sản xuất xe hơi Mỹ, doanh số bán xe Crossover/SUV tại Đông Nam Á tăng hơn 7% mỗi năm, trong khi doanh số xe sedan giảm 4% kể từ năm 2011. Công ty chứng khoán VNDIRECT cho rằng, sự gia tăng nhu cầu về Crossover/SUV đến từ tính linh hoạt của dòng xe này. Crossover/SUV có thiết kế và cấu trúc thân xe tải và khoảng gầm cao, động cơ mạnh mẽ cho khả năng đa địa hình, nội thất rộng rãi cho 5-7 người bao gồm cả hành lý. Trong khi đó, xe điện (EV) sẽ trở thành phương tiện phổ biến trong tương lai không xa. Nhiều quốc gia đã đề ra kế hoạch chấm dứt xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch trong giai đoạn 2021-2030. Cụ thể, Anh và Nhật Bản đã công bố kế hoạch cấm bán xe chạy xăng và dầu diesel vào năm 2030, sớm hơn 5 năm so với đề xuất trước đó. Trong khi Thái Lan cũng miễn thuế cho một số nhà sản xuất xe điện và pin và đặt mục tiêu trở thành nhà sản xuất xe điện số 1 Đông Nam Á vào năm 2030. IHS Markit - công ty thu thập kết quả khảo sát chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) dự báo doanh số EV toàn cầu năm 2022 sẽ tăng 56,3% so với năm 2021, đạt tăng trưởng doanh thu kép 51,6% trong giai đoạn 2015-2022. Hơn nữa ngày 24/3/2021, VinFast đã chính thức công bố nhận đơn đặt hàng mẫu xe điện đầu tiên mang tên VF e34 với mức giá 690 triệu đồng. Về chi phí vận hành, người dùng VF e34 phải trả phí pin hàng tháng với mức phí 1,45 triệu đồng/tháng cho quãng đường tối đa 1.400 km. Chi phí vận hành của VFe34 (bao gồm cả cho thuê pin và sạc) tương đương với chi phí tiêu thụ của xe chạy bằng xăng trong cùng phân khúc (7,8 lít/100km), trong khi giá cả và tính năng vượt trội hơn so với xe chạy xăng. Các chuyên gia cho rằng, xe điện của Vinfast sẽ tạo ra một xu hướng mới cho thị trường ô tô Việt Nam trong năm 2022-2023 khi các mẫu EV khác dự kiến sẽ ra mắt tại thị trường Việt Nam ở nửa đầu năm 2022 như Kia EV6, Mercedes Benz EQB, Mercedes Benz EQE, Mercedes Benz EQS. Tuy vậy, giới phân tích cũng chỉ ra những rủi ro, đó là sự bùng phát của dịch COVID-19 có thể ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả hoạt động của các công ty ô tô niêm yết. Thực tế, do ảnh hưởng dịch COVID, Haxaco báo lỗ ròng kỷ lục trong quý III/2021, lên tới hơn 33 tỷ đồng; trong khi cùng kỳ năm 2020, doanh nghiệp lãi tới hơn 51 tỷ đồng. Đây là lần thứ 2 Haxaco báo lỗ quý trong lịch sử hoạt động của doanh nghiệp, trước đó quý II/2017 đã ghi nhận khoản lỗ theo quý đầu tiên của Haxaco là hơn 7 tỷ đồng. Dù vậy, thời gian tới, giới phân tích cho rằng, Haxaco sẽ được hưởng lợi từ chính sách ưu đãi từ Chính phủ khi hầu hết các mẫu xe của doanh nghiệp này đều được lắp ráp tại Việt Nam. Với Tổng Công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam - VEAM (mã chứng khoán: VEA), quý III/2021, lợi nhuận sau thuế hợp nhất của VEAM giảm 52% xuống còn 750 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lãi tới 1.575 tỷ đồng. Nguyên nhân lợi nhuận giảm được ban lãnh đạo công ty lý giải là do lợi nhuận sau thuế theo tỷ lệ sở hữu của VEAM tại công ty liên doanh, liên kết giảm mạnh tương ứng 51% tức 717 tỷ đồng. Thực tế, tăng trưởng lợi nhuận của VEAM chủ yếu đến từ sự đóng góp của các công ty liên doanh, liên kết. VEAM hiện góp vốn liên doanh tại 3 hãng xe hàng đầu tại Việt Nam là Toyota Vietnam, Honda Vietnam và gián tiếp nắm cổ phần tại Ford Vietnam. Dù vậy Công ty cổ phần Chứng khoán VNDIRECT cho rằng, Toyota Cross và Toyota Raize là những động lực tăng trưởng lợi nhuận chính của VEAM trong năm 2022, nhờ vào xu hướng sử dụng ngày càng tăng của người tiêu dùng đối với CUV và xe điện hybrid./.Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Các hoạt động nổi bật của Toyota Việt Nam năm 2021
21:43' - 12/01/2022
Chiều 12/1, Toyota Việt Nam công bố các hoạt động nổi bật của công ty năm 2021, gồm xuất xưởng 30.330 xe, số bán hàng của Toyota đạt 69.002 xe, đóng góp 1.001 triệu USD vào ngân sách nhà nước...
-
Ô tô xe máy
Việt Nam được xác định là một trong 4 thị trường trọng điểm của Ford
19:32' - 12/01/2022
Ông Phạm Văn Dũng, Tổng Giám đốc Ford Việt Nam cho biết, trong năm 2022 liên doanh đến từ Mỹ này sẽ mang thêm 5 mẫu ô tô hoàn toàn mới đang được ưa chuộng trên toàn cầu tới Việt Nam.
-
Ô tô xe máy
Doanh số bán ô tô tại Việt Nam tăng trưởng nhưng không đột biến
19:04' - 11/01/2022
Dù được ưu đãi 50% lệ phí trước bạ cùng với các hãng xe nhập khẩu chủ động giảm tương đương trong tháng 12 để kích cầu tiêu dùng, nhưng thị trường ô tô Việt Nam có tăng trưởng nhưng không đột biến.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Vietnam Airlines hợp tác chương trình khách hàng thường xuyên với Etihad Airways
17:53'
Vietnam Airlines và Etihad Airways chính thức triển khai hợp tác chương trình khách hàng thường xuyên.
-
Doanh nghiệp
Sắp diễn ra hội thảo xúc tiến thương mại sang thị trường Hoa Kỳ
17:10'
Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết: Ngày 16/7 tới, Cục sẽ tổ chức Hội thảo Xúc tiến thương mại sang thị trường Hoa Kỳ dưới hình thức trực tuyến.
-
Doanh nghiệp
Bộ ba "vàng" của Phú Mỹ - PVFCCo cho sản xuất nông nghiệp bền vững
16:45'
Sự kết hợp giữa phân sinh học Sumagrow Inside với NPK Phú Mỹ và phân hữu cơ Phú Mỹ tạo nên bộ ba vàng giúp tăng năng suất, chất lượng nông sản, giảm sâu bệnh và làm chậm quá trình suy thoái đất.
-
Doanh nghiệp
Quản trị biến động xuyên suốt trong điều hành của Petrovietnam
15:36'
Trước một thế giới thay đổi ngày một nhanh và khó đoán định, Petrovietnam xác định “quản trị biến động” là phương thức quan trọng và xuyên suốt trong điều hành doanh nghiệp.
-
Doanh nghiệp
Lợi nhuận nửa đầu năm của Lọc dầu Bình Sơn vượt 93% kế hoạch
12:44'
6 tháng đầu năm 2025, lợi nhuận trước thuế của Công ty Cổ phần Lọc Hóa dầu Bình Sơn (BSR)-đơn vị thành viên của Petrovietnam ước đạt 800 tỷ đồng, vượt 93% kế hoạch.
-
Doanh nghiệp
Giải ngân đầu tư của Petrovietnam tăng mạnh trong 6 tháng đầu năm
11:51'
Trong 6 tháng đầu năm 2025, giải ngân đầu tư của Tập đoàn Công nghiệp-Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) ước đạt 20,6 nghìn tỷ đồng, tăng 31,2% so với thực hiện năm 2024.
-
Doanh nghiệp
Bưu điện Việt Nam triển khai nhiều giải pháp thích ứng với thay đổi địa giới hành chính
09:45'
Bưu điện Việt Nam đã chủ động triển khai nhiều giải pháp để đảm bảo dịch vụ không gián đoạn, người dân không bị ảnh hưởng và không phát sinh thêm chi phí.
-
Doanh nghiệp
SCG cam kết đồng hành cùng Việt Nam hướng tới mục tiêu Net Zero
09:29'
Tại Diễn đàn Thương mại Xanh 2025, Tập đoàn SCG (Thái Lan) đang hoạt động tại Việt Nam chia sẻ chiến lược và mô hình Thành phố Carbon thấp, cam kết đồng hành cùng Việt Nam hướng tới mục tiêu Net Zero.
-
Doanh nghiệp
Sandbox Fintech mở thêm cơ hội tiếp cận vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa
19:45' - 02/07/2025
Các giải pháp được phát triển thông qua đổi mới công nghệ, đặc biệt với sự hỗ trợ của sandbox sẽ giúp nâng khả năng tiếp cận tài chính của doanh nghiệp nhỏ và người dân, đặc biệt ở các vùng nông thôn