Doanh nghiệp Quảng Châu (Trung Quốc) quan tâm tới hàng thủy sản Việt Nam
Trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát, lây lan rộng tại nhiều tỉnh, thành phố, ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng cũng như: khâu lưu thông, vận chuyển hàng hóa của Việt Nam thì đây là một tín hiệu rất đáng mừng đối với ngành thủy sản Việt Nam.
Thông tin này được ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đưa ra trong phiên giao thương thủy sản Việt Nam - Trung Quốc (Quảng Châu) do Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương phối hợp với Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Quảng Châu, Thương hội Thủy sản Thành phố Quảng Châu (Trung Quốc) tổ chức.
Đây tiếp tục là hoạt động trong khuôn khổ hội nghị trực tuyến kết nối tiêu thụ, xúc tiến xuất khẩu nông sản, thủy sản, sản phẩm chăn nuôi khu vực Nam bộ và Tây Nguyên 2021 do Bộ Công Thương chủ trì thực hiện trong 3 ngày 6, 9 và 10/8 theo hình thức trực tuyến.
Phiên giao thương đã thu hút sự tham gia của hơn 30 doanh nghiệp thủy sản Việt Nam. Các doanh nghiệp đã giới thiệu tới các nhà nhập khẩu, thương nhân Quảng Châu các sản phẩm tôm, cua, cá tươi, đông lạnh, chế biến chất lượng cao của Việt Nam. Ngoài ra, còn có hơn 30 công ty thủy sản Việt Nam khác cùng dự để nắm thông tin nhu cầu thị trường.
Ông Lê Hoàng Tài cho biết, thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, hoạt động xuất khẩu thủy sản của Việt Nam nói chung và thị trường Quảng Châu (Trung Quốc) nói riêng gặp nhiều khó khăn. Hầu hết hoạt động xúc tiến tương mại truyền thống theo kế hoạch đã bị hủy hoặc hoãn.
Trước đó, tháng 11/2020, Trung Quốc đã siết chặt hoạt động kiểm soát hàng thực phẩm đông lạnh nhập khẩu tại những thành phố đầu mối thương mại vì dịch COVID-19.
Theo đó, tất cả sản phẩm thực phẩm đông lạnh khi vào Trung Quốc phải đầy đủ 4 loại giấy chứng nhận mới được đưa ra thị trường tiêu thụ.
“Trong bối cảnh này, Cục Xúc tiến thương mại đã sử dụng các nền tảng công nghệ, mạng xã hội như Facebook, Viber, Zalo... để tạo sự kết nối thường xuyên, nhanh chóng giữa các bên”, Phó Cục trưởng Lê Hoàng Tài nhấn mạnh.
Cũng theo ông Lê Hoàng Tài, thời gian qua, Cục Xúc tiến thương mại đã trao đổi, kết nối với hệ thống cơ quan thương vụ Việt Nam tại nước ngoài; kết nối với các hiệp hội ngành hàng, tổ chức xúc tiến thương mại trong nước.
Đồng thời, kết nối các doanh nghiệp cung ứng, xuất khẩu, các nhà cung cấp dịch vụ thương mại, xuất khấu; tổng hợp dữ liệu về thông tin mặt hàng xuất khẩu cung cấp cho các Tham tán thương mại Việt Nam tại nước ngoài…
Không chỉ vậy, Cục Xúc tiến thương mại còn thường xuyên cập nhật thông tin về thị trường xuất khẩu từ các cơ quan Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài để cung cấp cho hiệp hội ngành hàng, địa phương, doanh nghiệp tại Việt Nam.
Thông qua mạng lưới kết nối này, nhiều doanh nghiệp trên khắp cả nước được hỗ trợ tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm xuất khẩu.
Phó Cục trưởng Lê Hoàng Tài kỳ vọng, thông qua phiên giao thương này, các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam sẽ có điều kiện tìm hiểu sâu hơn về tình hình thị trường, nhu cầu, yêu cầu của thị trường Quảng Châu, Trung Quốc.
Từ đó, tiếp cận, giới thiệu với các nhà nhập khẩu Quảng Châu những tiềm năng, thế mạnh của hàng thủy sản Việt Nam, kết nối các cơ hội hợp tác kinh doanh triển vọng trong tương lai.
Ngay sau phần khai mạc của Phó Cục trưởng Lê Hoàng Tài, các doanh nghiệp thủy sản hai bên đã bước vào phiên giao thương chính để tìm hiểu về tình hình thị trường cũng như nhu cầu xuất, nhập khẩu hàng hóa của các bên.
Trong phiên giao thương, các doanh nghiệp Quảng Châu đưa ra nhu cầu cần mua các mặt hàng thủy sản từ Việt Nam như: tôm hùm nhỏ, tôm hùm xanh nhỏ, tôm sú, nhân tôm sú, nhân tôm hùm, tôm thẻ chân trắng Nam Mỹ (chín/ sống); nhân tôm thẻ chân trắng, đuôi tôm là các loại cá basa, cá mực khô, cá ngừ Việt Nam; cua xanh, cua gạch; mực, bạch tuộc; các sản phẩm thủy sản như da cá, bóng cá, hải sâm.
Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Xuất khẩu, Cục Xúc tiến thương mại cho biết, sau khi thương thảo, đàm phán với doanh nghiệp Việt Nam, số lượng đặt mua của các nhà nhập khẩu, thương nhân Quảng Châu khá lớn.
Trung bình mỗi công ty Quảng Châu cần mua từ 4-5 container thủy sản mỗi tuần để phân phối cho thị trường Quảng Châu và các thị trường ngoại vùng khác tại Trung Quốc.
Với nhu cầu khá lớn từ các nhà nhập khẩu Quảng Châu, bà Nguyễn Thị Thu Thủy khẳng định: phía Việt Nam có nhiều doanh nghiệp gồm cả các doanh nghiệp lớn và nhỏ như: Công ty Vĩnh Hoàn, Anh Khoa, Mega A, Baria Group, Đại Thành, Godaco, Hùng Hậu, IDI, Lê Thành, Gò Đàng… đều sẵn sàng khả năng đáp ứng các đơn hàng của Trung Quốc.
Riêng đối với mặt hàng cá basa, Thương hội Thủy sản Quảng Châu đề nghị các doanh nghiệp Quảng Châu gom thành một đơn hàng lớn đặt hàng với phía Việt Nam để được giá cạnh tranh do thị trường cá basa tại Trung Quốc có sự cạnh tranh rất lớn.
Ngoài phục vụ thị trường Trung Quốc, các doanh nghiệp Quảng Châu còn có nhu cầu hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu thủy sản sang Nhật Bản.
Một số doanh nghiệp Trung Quốc có yêu cầu chất lượng thủy sản cao cấp, đủ tiêu chuẩn vào EU và có doanh nghiệp Việt Nam sẵn sàng đáp ứng được.
Cũng trong khuôn khổ phiên giao thương, doanh nghiệp Trung Quốc cũng đề nghị Cục Xúc tiến thương mại hỗ trợ, tư vấn các thủ tục thành lập Chi nhánh tại Việt Nam để thu mua thủy sản Việt Nam.
Tiếp nối những thành công từ phiên giao thương thủy sản Việt Nam - Trung Quốc (Quảng Châu), cũng trong ngày 10/8, Cục Xúc tiến thương mại tiếp tục hỗ trợ hơn 30 nghiệp thủy sản Việt Nam giao thương trực tuyến với đối tác nhập khẩu thủy sản lớn của Rumania (AFPICE), các hệ thống phân phối của Tập đoàn Á Châu (Thụy Sỹ), Tập đoàn Tamda (Cộng hòa Séc).
Trong phiên giao thương này, các doanh nghiệp Việt Nam cũng đã giới thiệu đến các đối tác, các nhà nhập khẩu thủy sản rất nhiều mặt hàng có chất lượng tốt, phù hợp nhu cầu nhập khẩu của khách nước ngoài./.
Tin liên quan
-
DN cần biết
Gỡ vướng quy định pháp luật trong đầu tư, xây dựng và hoạt động doanh nghiệp
15:52' - 10/08/2021
Tp. Hồ Chí Minh vừa có kiến nghị Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về quy định pháp luật trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng, hoạt động doanh nghiệp.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra giao thương trực tuyến thực phẩm Việt Nam – Hàn Quốc
12:11' - 10/08/2021
Triển lãm gồm gian hàng trên nền tảng số tại địa chỉ http://online.foodexvietnam.com/, kết hợp giao thương trực tuyến giữa nhà mua với nhà triển lãm và các hoạt động xúc tiến quảng bá đa dạng.
-
DN cần biết
Tư vấn xuất khẩu nông sản, thủy sản sang thị trường Hà Lan
20:46' - 09/08/2021
Chiều 9/8, Cục Xúc tiến thương mại đã phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan tổ chức Phiên tư vấn trực tuyến xuất khẩu nông sản, thủy sản vào thị trường Hà Lan.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Quy mô kinh tế internet Việt Nam năm 2024 ước đạt 36 tỷ USD
15:27' - 21/11/2024
Ước tính quy mô nền kinh tế Internet Việt Nam đạt 36 tỷ USD, tăng 16% với năm 2023. Thương mại điện tử bán lẻ tiếp tục là trụ cột với 22 tỷ USD, tăng 18% và chiếm 61% tổng quy mô nền kinh tế Internet.
-
DN cần biết
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam
14:58' - 21/11/2024
Cục Phòng vệ thương mại khuyến nghị doanh nghiệp theo dõi chặt chẽ diễn biến vụ việc; chủ động nghiên cứu, nắm vững quy định, trình tự, thủ tục điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp của Hoa Kỳ.
-
DN cần biết
Mở rộng tài khoản chuyên thu tại các ngân hàng thương mại
12:53' - 21/11/2024
Kho bạc Nhà nước Khánh Hòa tiếp tục mở rộng tài khoản chuyên thu tại các ngân hàng thương mại; mở rộng phạm vi địa bàn bắt buộc chi trả thanh toán cá nhân qua tài khoản tại ngân hàng.
-
DN cần biết
Hoa Kỳ áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu với xơ sợi staple nhân tạo từ polyester
21:52' - 19/11/2024
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden ban hành quyết định áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu với sản phẩm xơ sợi staple nhân tạo từ polyeste (Fine Denier Polyester Staple Fiber) nhập khẩu vào Hoa Kỳ.
-
DN cần biết
“Tự hào hàng Việt Nam” trên môi trường trực tuyến
16:16' - 19/11/2024
Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Online Friday 2024 từ ngày 25/11-1/12, trưng bày sản phẩm chất lượng cao, khẳng định cam kết của Bộ Công Thương đưa hàng Việt chinh phục mọi thị trường.
-
DN cần biết
Năm 2025, ngành dệt may đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 47 - 48 tỷ USD
10:36' - 19/11/2024
Năm 2025, ngành dệt may đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 47- 48 tỷ USD - thông tin được ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Vitas đưa ra tại buổi họp báo về Lễ kỷ niệm 25 năm thành lập VITAS.
-
DN cần biết
Công ty Nhật Bản đánh giá cao lợi thế của Việt Nam trong khu vực
22:07' - 18/11/2024
Phó Tổng Giám đốc THK cho biết Việt Nam có sức phát triển to lớn, đây là yếu tố đầu tiên thu hút các doanh nghiệp nước ngoài đến Việt Nam.
-
DN cần biết
Gần 500 tỷ đồng xây dựng nhà máy sản xuất sản phẩm thời trang cao cấp
18:31' - 18/11/2024
Đơn vị vừa cấp giấy chứng nhận đầu tư đối với dự án Nhà máy sản xuất các sản phẩm thời trang TnB Việt Nam do nhà đầu tư HGQ ASIA PTE. LTD.
-
DN cần biết
Khai mạc Hội chợ đặc sản vùng miền khu vực Đồng bằng sông Cửu Long – Vĩnh Long năm 2024
15:45' - 16/11/2024
Ngày 16/11, UBND tỉnh Vĩnh Long phối hợp Bộ Công Thương tổ chức Khai mạc Hội chợ đặc sản vùng miền khu vực Đồng bằng sông Cửu Long – Vĩnh Long năm 2024.