Doanh nghiệp sản xuất và bán lẻ hàng thiết yếu đề nghị được tiêm vaccine cho công nhân

11:25' - 12/07/2021
BNEWS Mặc dù, dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, nhưng các doanh nghiệp bán lẻ vẫn phải duy trì hoạt động sản xuất để cung ứng đầy đủ và thường xuyên hàng hóa nhu yếu phẩm cho người dân.

Mặc dù dịch COVID-19 tại Tp Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận đang có nhiều diễn biến phức tạp, nhưng các doanh nghiệp bán lẻ vẫn phải duy trì hoạt động sản xuất để cung ứng đầy đủ và thường xuyên hàng hóa nhu yếu phẩm, đảm bảo không bị đứt gãy chuỗi cung ứng.

Hiện nay, hệ thống bán lẻ của Tập đoàn Masan là gần 130 siêu thị Vinmart và hơn 2.300 cửa hàng Vinmart+ trên khắp cả nước. Bên cạnh đó, các nhà máy sản xuất thực phẩm của Masan tại Bình Dương, Đồng Nai, Long An cũng như ở các tỉnh thành khác vẫn hoạt động đầy đủ để phục vụ nhu cầu thực phẩm thiết yếu của nhân dân.

Đại diện Masan cho biết, trong khi Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh như Đồng Nai, một phần Bình Dương, Long An... đang thực hiện lệnh giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Toàn bộ cán bộ nhân viên của hệ thống bán lẻ Vinmart và công nhân làm việc tại các nhà máy của Masan vẫn kiên trì làm việc ngày đêm để phục vụ các nhu cầu thiết yếu của nhân dân mà không có bất kỳ sự gián đoạn nào.

Do đó, nhân viên của hệ thống bán lẻ và công nhân nhà máy đối mặt với nguy cơ nhiễm COVID-19 cao hơn.

Chính vì vậy, Tập đoàn Masan đề nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế và UBND Tp. Hồ Chí Minh và UBND các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An xem xét ưu tiên cho nhân viên trong hệ thống bán lẻ Vinmart và công nhân tại các nhà máy của Masan đóng trên địa bàn được tiêm vaccine phòng COVID-19 để tiếp tục phục vụ nhân dân trong tình hình khẩn cấp hiện nay.

Trước đó, Tập đoàn Masan đã đóng góp 60 tỷ đồng vào Quỹ vaccine phòng COVID-19; đóng góp cho Mặt trận Tổ quốc Việt Nam mua các hệ thống hỗ trợ tim phổi ECMO cũng như đóng góp hàng triệu phần thực phẩm chế biến sẵn để hỗ trợ các lực lượng phòng chống dịch và nhân dân tại các vùng dịch.

Mới đây,  Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã ký Quyết định số 3355/QĐ-BYT ban hành Kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm vaccine COVID-19 năm 2021-2022.

Kế hoạch này sẽ được cập nhật theo tình hình dịch và khả năng cung ứng vaccine. Đây là căn cứ để các đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch và thực hiện tiêm vaccine phòng COVID-19.

Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký 8/7/2021 và thay thế các quyết định số 14671467/QĐ-BYT về việc phê duyệt kế hoạch tiêm vaccine phòng COVID-19 giai đoạn 2021-2022 và Quyết định số 1464/QĐ-BYT về việc ban hành Hướng dẫn tiếp nhận, bảo quản, phân phối và sử dụng vaccine phòng COVID-19.

Trong kế hoạch này, Bộ Y tế nêu rõ: Đối tượng tiêm là toàn bộ người dân trong độ tuổi có chỉ định sử dụng vaccine theo khuyến cáo của nhà sản xuất, trong đó ưu tiên cho các lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch và lực lượng tuyến đầu trong thúc đẩy, phát triển kinh tế.

Cụ thể gồm 16 nhóm đối tượng, trong đó có cán bộ y tế; người tham gia công tác phòng chống dịch (thành viên Ban Chỉ đạo phòng chống dịch, người làm công tác truy vết, làm việc ở khu cách ly, điều tra dịch tễ...).

Lực lượng công an; quân đội; cán bộ ngoại giao, giáo viên, học sinh, sinh viên, cán bộ hải quan, cán bộ làm công tác xuất nhập cảnh, người cung cấp dịch vụ thiết yếu (hàng không, vận tải, du lịch, điện, nước)…

Người mắc bệnh mạn tính; người trên 65 tuổi; người sinh sống ở vùng có dịch; người nghèo, các đối tượng chính sách, người bán hàng ăn, buôn bán ở chợ, xây dựng, lao động tự do; người được cơ quan nhà nước cử đi công tác, học tập và lao động ở nước ngoài...

Các chức sắc, chức việc các tôn giáo, người lao động tự do và các đối tượng khác theo Quyết định của Bộ trưởng Bộ Y hoặc Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố và đề xuất của các đơn vị viện trợ vaccine cho Bộ Y tế...

Phạm vi triển khai của chiến dịch là trên quy mô toàn quốc, trong đó ưu tiên cho 4 nhóm tỉnh, thành phố gồm: Các tỉnh, thành đang có dịch, trong đó ưu tiên tiêm trước cho đối tượng ở vùng đang có dịch. 

Các tỉnh, thành phố thuộc vùng kinh tế trọng điểm hoặc có thực hiện thí điểm các đề án phát triển kinh tế của Chính phủ. Các tỉnh, thành phố có nhiều khu công nghiệp, cụm công nghiệp, đông công nhân và dân cư. Các tỉnh, thành phố có biên giới, giao lưu đi lại lớn, có cửa khẩu quốc tế.

Bộ Y tế sẽ phân bổ vaccine theo từng đợt cung ứng vaccine theo thứ tự ưu tiên và được công khai trên cổng thông tin của chiến dịch tiêm vaccine phòng COVID-19./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục