Doanh nghiệp tăng tốc sản xuất, xuất khẩu
Song song với thị trường nội địa, doanh nghiệp cũng đã chủ động đổi mới công nghệ, xanh hoá sản xuất để đáp ứng yêu cầu của thị trường xuất khẩu.
Tại nhà máy của Công ty cổ phần Đại Đồng Tiến, quận Bình Tân, Tp. Hồ Chí Minh, toàn bộ 400 công nhân đã quay lại làm việc và vận hành 100% công suất của các dây chuyền sản xuất đồ nhựa gia dụng. Ông Nguyễn Thành Tài, Giám đốc Hành chính – Nhân sự Công ty Đại Đồng Tiến thông tin: Năm 2025, doanh nghiệp đặt mục tiêu tăng trưởng 25% sau khi đã đạt tăng trưởng 20% trong năm 2024. Ngay từ trước kỳ nghỉ Tết, công ty đã chuẩn bị đầy đủ lượng nguyên liệu nhập khẩu và chăm lo tốt nhất cho người lao động để đảm bảo ngay sau Tết các dây chuyền sản xuất có thể hoạt động với công suất cao nhất.
Hiện tại đơn hàng đồ nhựa phục vụ khách hàng doanh nghiệp sản xuất trong nước như bao bì, hộp thực phẩm đang tăng là dấu hiệu cho thấy các ngành sản xuất khác cũng khởi sắc. Bên cạnh đó, đơn hàng đồ nhựa gia dụng xuất khẩu đi châu Âu, Nam Mỹ cũng khá dồi dào. Từ cuối năm 2024, doanh nghiệp đã có đủ đơn hàng sản xuất liên tục đến hết quý I/2025 và hiện đang đàm phán đơn hàng cho những quý tiếp theo. Với cơ cấu tiêu thụ hiện tại, thị trường trong nước chiếm từ 65 -70%, nhưng cạnh tranh ngày càng khốc liệt, Đại Đồng Tiến tích cực chuyển hướng nhằm nâng tỷ trọng xuất khẩu lên từ 40 – 45% tổng doanh thu hàng năm. Để đáp ứng tốt các yêu cầu ngày càng cao của khách hàng, người tiêu dùng trong nước cũng như xuất khẩu sang các nước phát triển, từ nhiều năm nay doanh nghiệp này đã thay thế thiết bị, máy móc cũ bằng dây chuyền sản xuất hiện đại, tự động hoá nhiều công đoạn giúp nâng cao năng suất và đảm bảo an toàn lao động. Cùng một sản lượng hàng hoá, trước đây nhà máy cần đến hơn 1.000 lao động, hiện nay chỉ 400 nhân công, chủ yếu thực hiện việc lắp ráp và đóng gói sản phẩm. “Doanh nghiệp cũng lựa chọn nguồn nguyên liệu nguyên sinh giúp sản phẩm có tuổi thọ cao, đảm bảo không gây ảnh hưởng đến sức khoẻ người tiêu dùng. Song song đó, nhà máy sản xuất cũng áp dụng công nghệ giám sát hiệu quả sử dụng nước, tạo ra chu trình tuần hoàn để tiết kiệm tối đa nước sạch; thay thế các thiết bị cũ sang thiết bị tiêu hao ít năng lượng. Việc chuyển đổi này không chỉ nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn sản xuất xanh - sạch, đáp ứng yêu cầu của thị trường mà còn nâng cao hiệu quả kinh tế cho đơn vị”, ông Nguyễn Thành Tài cho biết thêm. Hiệp hội Doanh nghiệp Tp. Hồ Chí Minh (Huba) nhận định, với các hiệp định thương mại tự do đã ký kết, xuất khẩu của Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ trong các lĩnh vực như điện tử, may mặc và nông sản. Các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam là Mỹ, Trung Quốc và EU, với nhu cầu sản phẩm Việt Nam ngày càng tăng cao. Các ngành công nghiệp chủ chốt như sản xuất, bất động sản công nghiệp và thương mại điện tử sẽ tiếp tục là động lực tăng trưởng chính. Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng sẽ đối mặt với nhiều thách thức trong năm 2025, bao gồm lạm phát và chi phí đầu vào tăng cao. Biến động tỷ giá và sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trên thị trường quốc tế cũng là những rủi ro lớn. Ông Nguyễn Ngọc Hoà, Chủ tịch Huba nhấn mạnh: Sự chuyển dịch cơ cấu cầu toàn cầu theo hướng ưu tiên tiêu dùng xanh đặt ra không ít thách thức cho hoạt động sản xuất, xuất khẩu. Song đây cũng là động lực để doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, thực hành các tiêu chuẩn ESG đáp ứng các yêu cầu về chất lượng, xuất xứ và khả năng tham gia sâu vào chuỗi giá trị mới. Doanh nghiệp nào có chiến lược linh hoạt và khả năng thích ứng nhanh với các thay đổi của thị trường sẽ biến các thách thức thành cơ hội để tăng doanh thu và khẳng định thương hiệu trên thị trường.Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Hà Nam trao chứng nhận đầu tư cho hai dự án lớn
09:01' - 14/02/2025
UBND tỉnh Hà Nam vừa tổ chức Hội nghị trao giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty TNHH Công nghệ Red Board và Công ty cổ phần đồ bếp Casla.
-
Doanh nghiệp
Nâng cấp Hiệp định ATIGA: Cơ hội cho nông sản Việt sang thị trường Halal
10:43' - 13/02/2025
Chương SPS - Hiệp định ATIGA được nâng cấp sẽ điểm thuận lợi để doanh nghiệp xuất khẩu nông sản Việt Nam mở rộng thị trường trong khối hơn nữa, đặc biệt đối với thị trường Halal của khối ASEAN.
-
Doanh nghiệp
Nhiều doanh nghiệp Bà Rịa-Vũng Tàu có nhu cầu lớn về lao động
10:40' - 13/02/2025
Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khảo sát 1.264 doanh nghiệp sử dụng 10 lao động trở lên, tổng hợp thông tin từ nhiều nguồn, đã đưa ra dự báo: nhu cầu nhân lực trong năm 2025.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Vietnam Airlines hợp tác chương trình khách hàng thường xuyên với Etihad Airways
17:53' - 03/07/2025
Vietnam Airlines và Etihad Airways chính thức triển khai hợp tác chương trình khách hàng thường xuyên.
-
Doanh nghiệp
Sắp diễn ra hội thảo xúc tiến thương mại sang thị trường Hoa Kỳ
17:10' - 03/07/2025
Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết: Ngày 16/7 tới, Cục sẽ tổ chức Hội thảo Xúc tiến thương mại sang thị trường Hoa Kỳ dưới hình thức trực tuyến.
-
Doanh nghiệp
Bộ ba "vàng" của Phú Mỹ - PVFCCo cho sản xuất nông nghiệp bền vững
16:45' - 03/07/2025
Sự kết hợp giữa phân sinh học Sumagrow Inside với NPK Phú Mỹ và phân hữu cơ Phú Mỹ tạo nên bộ ba vàng giúp tăng năng suất, chất lượng nông sản, giảm sâu bệnh và làm chậm quá trình suy thoái đất.
-
Doanh nghiệp
Quản trị biến động xuyên suốt trong điều hành của Petrovietnam
15:36' - 03/07/2025
Trước một thế giới thay đổi ngày một nhanh và khó đoán định, Petrovietnam xác định “quản trị biến động” là phương thức quan trọng và xuyên suốt trong điều hành doanh nghiệp.
-
Doanh nghiệp
Lợi nhuận nửa đầu năm của Lọc dầu Bình Sơn vượt 93% kế hoạch
12:44' - 03/07/2025
6 tháng đầu năm 2025, lợi nhuận trước thuế của Công ty Cổ phần Lọc Hóa dầu Bình Sơn (BSR)-đơn vị thành viên của Petrovietnam ước đạt 800 tỷ đồng, vượt 93% kế hoạch.
-
Doanh nghiệp
Giải ngân đầu tư của Petrovietnam tăng mạnh trong 6 tháng đầu năm
11:51' - 03/07/2025
Trong 6 tháng đầu năm 2025, giải ngân đầu tư của Tập đoàn Công nghiệp-Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) ước đạt 20,6 nghìn tỷ đồng, tăng 31,2% so với thực hiện năm 2024.
-
Doanh nghiệp
Bưu điện Việt Nam triển khai nhiều giải pháp thích ứng với thay đổi địa giới hành chính
09:45' - 03/07/2025
Bưu điện Việt Nam đã chủ động triển khai nhiều giải pháp để đảm bảo dịch vụ không gián đoạn, người dân không bị ảnh hưởng và không phát sinh thêm chi phí.
-
Doanh nghiệp
SCG cam kết đồng hành cùng Việt Nam hướng tới mục tiêu Net Zero
09:29' - 03/07/2025
Tại Diễn đàn Thương mại Xanh 2025, Tập đoàn SCG (Thái Lan) đang hoạt động tại Việt Nam chia sẻ chiến lược và mô hình Thành phố Carbon thấp, cam kết đồng hành cùng Việt Nam hướng tới mục tiêu Net Zero.
-
Doanh nghiệp
Sandbox Fintech mở thêm cơ hội tiếp cận vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa
19:45' - 02/07/2025
Các giải pháp được phát triển thông qua đổi mới công nghệ, đặc biệt với sự hỗ trợ của sandbox sẽ giúp nâng khả năng tiếp cận tài chính của doanh nghiệp nhỏ và người dân, đặc biệt ở các vùng nông thôn