Doanh nghiệp tăng tốc sản xuất, xuất khẩu
Song song với thị trường nội địa, doanh nghiệp cũng đã chủ động đổi mới công nghệ, xanh hoá sản xuất để đáp ứng yêu cầu của thị trường xuất khẩu.
Tại nhà máy của Công ty cổ phần Đại Đồng Tiến, quận Bình Tân, Tp. Hồ Chí Minh, toàn bộ 400 công nhân đã quay lại làm việc và vận hành 100% công suất của các dây chuyền sản xuất đồ nhựa gia dụng. Ông Nguyễn Thành Tài, Giám đốc Hành chính – Nhân sự Công ty Đại Đồng Tiến thông tin: Năm 2025, doanh nghiệp đặt mục tiêu tăng trưởng 25% sau khi đã đạt tăng trưởng 20% trong năm 2024. Ngay từ trước kỳ nghỉ Tết, công ty đã chuẩn bị đầy đủ lượng nguyên liệu nhập khẩu và chăm lo tốt nhất cho người lao động để đảm bảo ngay sau Tết các dây chuyền sản xuất có thể hoạt động với công suất cao nhất.
Hiện tại đơn hàng đồ nhựa phục vụ khách hàng doanh nghiệp sản xuất trong nước như bao bì, hộp thực phẩm đang tăng là dấu hiệu cho thấy các ngành sản xuất khác cũng khởi sắc. Bên cạnh đó, đơn hàng đồ nhựa gia dụng xuất khẩu đi châu Âu, Nam Mỹ cũng khá dồi dào. Từ cuối năm 2024, doanh nghiệp đã có đủ đơn hàng sản xuất liên tục đến hết quý I/2025 và hiện đang đàm phán đơn hàng cho những quý tiếp theo. Với cơ cấu tiêu thụ hiện tại, thị trường trong nước chiếm từ 65 -70%, nhưng cạnh tranh ngày càng khốc liệt, Đại Đồng Tiến tích cực chuyển hướng nhằm nâng tỷ trọng xuất khẩu lên từ 40 – 45% tổng doanh thu hàng năm. Để đáp ứng tốt các yêu cầu ngày càng cao của khách hàng, người tiêu dùng trong nước cũng như xuất khẩu sang các nước phát triển, từ nhiều năm nay doanh nghiệp này đã thay thế thiết bị, máy móc cũ bằng dây chuyền sản xuất hiện đại, tự động hoá nhiều công đoạn giúp nâng cao năng suất và đảm bảo an toàn lao động. Cùng một sản lượng hàng hoá, trước đây nhà máy cần đến hơn 1.000 lao động, hiện nay chỉ 400 nhân công, chủ yếu thực hiện việc lắp ráp và đóng gói sản phẩm. “Doanh nghiệp cũng lựa chọn nguồn nguyên liệu nguyên sinh giúp sản phẩm có tuổi thọ cao, đảm bảo không gây ảnh hưởng đến sức khoẻ người tiêu dùng. Song song đó, nhà máy sản xuất cũng áp dụng công nghệ giám sát hiệu quả sử dụng nước, tạo ra chu trình tuần hoàn để tiết kiệm tối đa nước sạch; thay thế các thiết bị cũ sang thiết bị tiêu hao ít năng lượng. Việc chuyển đổi này không chỉ nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn sản xuất xanh - sạch, đáp ứng yêu cầu của thị trường mà còn nâng cao hiệu quả kinh tế cho đơn vị”, ông Nguyễn Thành Tài cho biết thêm. Hiệp hội Doanh nghiệp Tp. Hồ Chí Minh (Huba) nhận định, với các hiệp định thương mại tự do đã ký kết, xuất khẩu của Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ trong các lĩnh vực như điện tử, may mặc và nông sản. Các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam là Mỹ, Trung Quốc và EU, với nhu cầu sản phẩm Việt Nam ngày càng tăng cao. Các ngành công nghiệp chủ chốt như sản xuất, bất động sản công nghiệp và thương mại điện tử sẽ tiếp tục là động lực tăng trưởng chính. Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng sẽ đối mặt với nhiều thách thức trong năm 2025, bao gồm lạm phát và chi phí đầu vào tăng cao. Biến động tỷ giá và sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trên thị trường quốc tế cũng là những rủi ro lớn. Ông Nguyễn Ngọc Hoà, Chủ tịch Huba nhấn mạnh: Sự chuyển dịch cơ cấu cầu toàn cầu theo hướng ưu tiên tiêu dùng xanh đặt ra không ít thách thức cho hoạt động sản xuất, xuất khẩu. Song đây cũng là động lực để doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, thực hành các tiêu chuẩn ESG đáp ứng các yêu cầu về chất lượng, xuất xứ và khả năng tham gia sâu vào chuỗi giá trị mới. Doanh nghiệp nào có chiến lược linh hoạt và khả năng thích ứng nhanh với các thay đổi của thị trường sẽ biến các thách thức thành cơ hội để tăng doanh thu và khẳng định thương hiệu trên thị trường.Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Hà Nam trao chứng nhận đầu tư cho hai dự án lớn
09:01' - 14/02/2025
UBND tỉnh Hà Nam vừa tổ chức Hội nghị trao giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty TNHH Công nghệ Red Board và Công ty cổ phần đồ bếp Casla.
-
Doanh nghiệp
Nâng cấp Hiệp định ATIGA: Cơ hội cho nông sản Việt sang thị trường Halal
10:43' - 13/02/2025
Chương SPS - Hiệp định ATIGA được nâng cấp sẽ điểm thuận lợi để doanh nghiệp xuất khẩu nông sản Việt Nam mở rộng thị trường trong khối hơn nữa, đặc biệt đối với thị trường Halal của khối ASEAN.
-
Doanh nghiệp
Nhiều doanh nghiệp Bà Rịa-Vũng Tàu có nhu cầu lớn về lao động
10:40' - 13/02/2025
Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khảo sát 1.264 doanh nghiệp sử dụng 10 lao động trở lên, tổng hợp thông tin từ nhiều nguồn, đã đưa ra dự báo: nhu cầu nhân lực trong năm 2025.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Xu hướng khởi nghiệp xanh và bền vững “bùng nổ” trong kỷ nguyên số
18:56' - 11/09/2025
Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp Xanh thuộc mạng lưới của BSA trong những năm gần đây đã chủ động xây dựng đa dạng nền tảng thương mại điện tử đạt hiệu quả tích cực và rất đáng học hỏi.
-
Doanh nghiệp
Vietnam Airlines thực hiện thành công chuyến bay vận chuyển mô tạng từ Huế ra Phú Thọ
16:09' - 11/09/2025
Đại diện Vietnam Airlines cho hay, hãng đã tiếp tục thực hiện thành công những chuyến bay “từ trái tim đến trái tim” vận chuyển mô tạng, mang lại cơ hội hồi sinh sự sống cho ba bệnh nhân.
-
Doanh nghiệp
Alibaba huy động 3,2 tỷ USD để mở rộng quốc tế và đẩy mạnh AI
15:03' - 11/09/2025
Alibaba phát hành trái phiếu chuyển đổi trị giá 3,2 tỷ USD, ưu tiên đầu tư điện toán đám mây và thương mại điện tử toàn cầu, khẳng định chiến lược AI là động lực tăng trưởng mới.
-
Doanh nghiệp
Petrovietnam bước vào cuộc đua năng lượng mới
14:57' - 11/09/2025
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đang đối diện với các thách thức chưa từng có trước xu thế chuyển dịch năng lượng.
-
Doanh nghiệp
Doanh thu của Zara, Inditex thấp hơn dự kiến do người tiêu dùng chi tiêu thận trọng
13:15' - 11/09/2025
Theo báo cáo, doanh thu ròng của Inditex trong quý II kết thúc vào ngày 31/7 đạt 10,08 tỷ euro (tương đương 11,81 tỷ USD), thấp hơn mức 10,26 tỷ euro mà nhà phân tích dự báo theo ước tính của LSEG.
-
Doanh nghiệp
Làm rõ chi phí hợp lý chưa được tính toán đầy đủ vào giá điện
11:09' - 11/09/2025
Ông Trịnh Quốc Vũ, Phó Cục trưởng Cục Điện lực (Bộ Công Thương), đã làm rõ những chi phí hợp lý của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) chưa được hạch toán và tính toán đầy đủ vào giá bán lẻ điện.
-
Doanh nghiệp
Công ty Truyền tải điện 3 đổi mới sáng tạo, hướng tới chuyển đổi số toàn diện
08:40' - 11/09/2025
Đảng ủy Truyền tải điện 3 đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số và đào tạo nhân lực, hướng tới quản lý trạm biến áp không người trực, nâng cao hiệu quả vận hành.
-
Doanh nghiệp
Bảo hiểm Agribank nâng mức chi trả Bảo an tín dụng lên 10 tỷ đồng
08:00' - 11/09/2025
Đây được xem là bước đột phá mạnh mẽ trong chiến lược nâng cao năng lực bảo vệ người vay vốn, giúp khách hàng và doanh nghiệp yên tâm hơn trước những rủi ro không lường trước.
-
Doanh nghiệp
"Ông lớn" viễn thông Trung Quốc chuẩn bị cạnh tranh với Starlink
07:55' - 11/09/2025
Theo tờ South China Morning Post, Trung Quốc đã cấp giấy phép kinh doanh truyền thông di động vệ tinh cho China Unicom.