Doanh nghiệp Tây Ninh kiến nghị "gỡ" điểm nghẽn trong kinh doanh, du lịch, vay vốn

20:44' - 11/10/2023
BNEWS Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Tây Ninh Ngô Trần Ngọc Quốc kiến nghị, các bộ, ngành và địa phương cần có những chính sách chuyên biệt để tháo gỡ những điểm nghẽn về du lịch trên tuyến biên giới.

Ngày 11/10, Đoàn đại biểu Quốc hội Tây Ninh tổ chức tiếp xúc cử tri các sở, ngành và doanh nghiệp trước Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

Ông Nguyễn Thế Tân, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Tây Ninh cho rằng, các doanh nghiệp hiện gặp rất nhiều khó khăn. Các ngân hàng đã có các chính sách hạ lãi suất cho vay nhưng điểm nghẽn lớn nhất là hàng hóa sản xuất ra không bán được dẫn đến tồn kho, nợ ngân hàng. Ông Tân đề xuất Chính phủ nghiên cứu, mở gói tài chính chuyên kích cầu tiêu dùng; lãnh đạo tỉnh quan tâm thông tin rộng rãi hơn nữa các chính sách ưu đãi trong thu hút đầu tư của tỉnh.

 

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Tây Ninh Ngô Trần Ngọc Quốc kiến nghị, các bộ, ngành và địa phương cần có những chính sách chuyên biệt để tháo gỡ những điểm nghẽn về du lịch trên tuyến biên giới, đặc biệt là thủ tục xuất nhập cảnh quá lâu, quá rườm rà, khiến khách du lịch nước ngoài ngại đến Tây Ninh.

Ông Ngô Trần Ngọc Quốc, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Tây Ninh kiến nghị tháo gỡ những điểm nghẽn về du lịch trên tuyến biên giới. Ảnh: Giang Phương - TTXVN

Ông Ngô Trần Ngọc Quốc nhấn mạnh, Tây Ninh có địa điểm du lịch rất đặc biệt là Vườn Di sản ASEAN – Vườn Quốc gia Lò Gò - Xa Mát, nơi được định hướng để phát triển du lịch sinh thái của tỉnh. Tuy nhiên, do địa điểm này nằm trên tuyến biên giới nên khách là người nước ngoài muốn đến tham quan phải xin giấy phép. Ông Quốc cũng đề nghị Chính phủ và tỉnh Tây Ninh cần sớm có giải pháp để người lao động an tâm khi tham gia bảo hiểm xã hội.

Thời gian qua, số người nghỉ việc, mất việc tại Tây Ninh là trên 12.000 người. Cuộc sống ngày càng khó khăn nên nhiều lao động đành rút tiền bảo hiểm một lần để trang trải cuộc sống. Về bảo hiểm y tế, người dân tự nguyện tham gia nhưng khi ốm đau lại không được thụ hưởng đầy đủ vì nhiều cơ sở y tế thiếu thuốc, vật tư y tế...

Đối với công tác quản lý người và hàng hóa qua lại trên tuyến biên giới, đại diện Cục Hải quan tỉnh Tây Ninh và Bộ đội Biên phòng tỉnh đã trả lời các ý kiến của cử tri. Liên quan đến khách du lịch gặp khó khi đến Vườn Quốc gia Lò Gò – Xa Mát nói riêng và trên tuyến biên giới nói chung, Đại tá Nguyễn Đình Mạnh, Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cho hay, các đoàn du khách trước khi đến tham quan nên thông qua các tổ chức, đặc biệt là Hiệp hội Du lịch tỉnh sẽ thuận lợi hơn.

Đại diện các doanh nghiệp cũng kiến nghị cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ; đẩy mạnh đầu tư công để kích cầu cho ngành xây dựng, quan tâm thúc đẩy triển khai dự án cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài, xóa thế độc đạo của Quốc lộ 22 đang quá tải…

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Tây Ninh Phạm Hùng Thái ghi nhận những phản ánh, kiến nghị của cử tri. Đối với những ý kiến thuộc thẩm quyền của địa phương, Đoàn sẽ chuyển đến cơ quan chức năng liên quan để sớm xem xét, giải quyết. Đối với những kiến nghị thuộc thẩm quyền của Trung ương, Đoàn sẽ nghiên cứu, tổng hợp.

Liên quan đến tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Mộc Bài, ông Phạm Hùng Thái cho biết, UBND tỉnh đang phối hợp chặt chẽ với UBND Thành phố Hồ Chí Minh và Bộ Giao thông Vận tải trình các thủ tục pháp lý cần thiết với Chính phủ để sớm triển khai, dự kiến trong giai đoạn năm 2025 – 2027.

Ông Thái nhấn mạnh, Tây Ninh đang hoàn tất các thủ tục pháp lý tuyến cao tốc Gò Dầu – Xa Mát, nhằm tạo điều kiện ổn định hạ tầng, thu hút đầu tư, phát triển du lịch địa phương. Tỉnh cũng phối hợp chặt chẽ với Bình Dương để thực hiện các tuyến đường kết nối 2 tỉnh; thực hiện các tuyến đường kết nối Tây Ninh với Long An; phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải thi công tuyến đường Hồ Chí Minh (đoạn Chơn Thành - Đức Hòa) qua địa phận tỉnh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục