Kiến nghị tạo điều kiện để các doanh nghiệp đầu tư phát triển ô tô điện

18:37' - 10/10/2023
BNEWS Cử tri đề nghị tăng cường chính sách hỗ trợ, ưu đãi đầu tư, lãi suất vốn vay…; miễn, giảm thuế nhập khẩu linh kiện; ưu đãi giá bán điện, ưu tiên cung cấp nguồn điện phục vụ trạm sạc điện công cộng…
Chiều 10/10, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định đã thực hiện tiếp xúc cử tri với Mặt trận, các tổ chức thành viên trước Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

Tại buổi tiếp xúc, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổng hợp và gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội một số vấn đề cử tri và nhân dân trong tỉnh quan tâm, phản ánh với Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV. Trong đó, cử tri đề nghị Chính phủ tăng cường chính sách hỗ trợ, ưu đãi đầu tư, lãi suất vốn vay sản xuất/nhập khẩu trang thiết bị, linh kiện… để xây dựng hạ tầng trạm sạc, trụ sạc, đặc biệt là trụ sạc nhanh; miễn, giảm thuế nhập khẩu linh kiện; ưu đãi giá bán điện, ưu tiên cung cấp nguồn điện để phục vụ hệ thống trạm sạc điện công cộng… để doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư phát triển ô tô điện ở Việt Nam, góp phần phát triển “công nghiệp xanh”, bảo vệ môi trường.

 
Cử tri đề xuất sớm ban hành tiêu chí xác định “người lao động có thu nhập thấp” để các địa phương có cơ sở thực hiện; ban hành thông tư điều chỉnh giá dịch vụ khám, chữa bệnh phù hợp với tình hình hiện nay; đồng thời sớm xây dựng cơ chế thực hiện để các cơ sở y tế có nguồn thu đảm bảo thực hiện tự chủ tài chính.

Cử tri và nhân dân Bình Định đề nghị Quốc hội, Chính phủ quan tâm, nghiên cứu sửa đổi Luật Bảo hiểm xã hội đối với thời gian tối thiểu đóng bảo hiểm xã hội xuống dưới 20 năm để người tham gia bảo hiểm xã hội được hưởng lương hưu; thiết kế các chế độ hưởng lương hưu phù hợp theo nguyên tắc đóng nhiều hưởng nhiều, đóng ít hưởng ít, tạo cơ hội cho những người tham gia muộn hoặc quá trình tham gia không liên tục có thời gian đóng bảo hiểm xã hội ngắn được hưởng lương hưu hàng tháng, góp phần đảm bảo an sinh xã hội…

Ngoài ra, tại các buổi tiếp xúc ở các huyện Tây Sơn, Tuy Phước, Hoài Ân, thành phố Quy Nhơn..., cử tri đã đề xuất, kiến nghị một số vấn đề thiết thực, ảnh hưởng đến đời sống như: Cần ngăn chặn thực trạng người dân một xã trên địa bàn huyện Tây Sơn chuyển đổi trồng keo, bạch đàn trên đất nông nghiệp gây ra thoái hóa đất, thiếu đất sản xuất nông nghiệp; Nhà nước cần tiếp tục quan tâm có chính sách nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn; xây dựng hạ tầng nông thôn đồng bộ, từng bước hiện đại, giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống, thích ứng với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững.

Nhà nước cần tiếp tục có những chính sách hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số; tạo điều kiện thuận lợi trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp đất ở, đất sản xuất; cần quan tâm đầu tư hệ thống đường giao thông nông thôn tại các tuyến đường kết nối các di tích, danh thắng trên địa bàn huyện. Cử tri đề nghị quan tâm đầu tư, nâng cấp các tuyến đường giao thông trên địa bàn một số địa phương bị xuống cấp, đảm bảo an toàn giao thông. Một số cử tri tại vùng lũ đề nghị làm thêm những tuyến đường tránh lũ, cầu dân sinh, bờ kè chống sạt lở nhà dân tại một số khu vực trên địa bàn…

Sau khi lắng nghe các ý kiến, kiến nghị của cử tri, tại các buổi tiếp xúc, đại diện lãnh đạo chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan đã tiếp thu, trao đổi, giải trình những nội dung thuộc thẩm quyền.

Ghi nhận các ý kiến, kiến nghị của cử tri, Đoàn đại biểu Quốc hội cũng đã trao đổi nhiều thông tin liên quan đến những vấn đề cử tri quan tâm; đồng thời làm rõ những kiến nghị, thắc mắc của cử tri. Đại điện Đoàn đề nghị các ngành chức năng, chính quyền địa phương trả lời rõ các kiến nghị, sớm giải quyết dứt điểm, đúng quy định pháp luật, thấu tình, đạt lý để bảo đảm quyền lợi hợp pháp cho người dân. Đồng thời, Đoàn sẽ tổng hợp những kiến nghị, ý kiến của cử tri để trình lên Quốc hội và các cấp có thẩm quyền./.        

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục