Doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư 1,5 nghìn tỷ NDT cho các thương vụ M&A năm 2017

08:07' - 18/12/2017
BNEWS các doanh nghiệp Trung Quốc năm 2017 đã hoàn thành nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) hơn so với năm 2016, nhưng tổng giá trị của các thương vụ này lại diễn biến theo chiều ngược lại.
Đồng tiền giấy mệnh giá 100 NDT tại Bắc Kinh. Ảnh: AFP/TTXVN

Hãng tin Tân Hoa Xã dẫn thông tin từ nhà cung cấp dịch vụ thông tin Wind cho biết, tính tới ngày 15/12/2017, các doanh nghiệp của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã hoàn thành 4.018 thương vụ M&A với tổng trị giá 1,51 nghìn tỷ Nhân dân tệ (khoảng 228,4 tỷ USD).

Nếu xét về số lượng, tổng số thương vụ M&A trong năm nay lớn hơn nhiều so với con số 2.998 thương vụ của năm 2016.

Tuy nhiên, nếu xét về giá trị, tổng số tiền mà các doanh nghiệp Trung Quốc đã đầu tư vào các thương vụ M&A trong năm nay lại thấp hơn so với 1,7 nghìn tỷ Nhân dân tệ (NDT) của năm ngoái.

Tổng số thương vụ M&A đã được công bố trong năm nay, bao gồm cả những thương vụ đã hoàn thành và chưa hoàn thành, là 8.016 thương vụ, với tổng giá trị 3,29 nghìn tỷ NDT. Trong số đó, hình thức M&A phổ biến nhất là sáp nhập theo chiều ngang - khi một doanh nghiệp mua lại các công ty có cùng cấp độ chuỗi giá trị, thường là các đối thủ cạnh tranh.

Cũng theo Wind, thực phẩm và bất động sản là những lĩnh vực hấp dẫn nhất đối với hoạt động M&A của các doanh nghiệp Trung Quốc trong năm 2017. Trong số các thương vụ đã công bố, có 348 thương vụ là M&A ở nước ngoài với tổng giá trị 428,8 tỷ NDT.

Các cơ quan quản lý của Trung Quốc kể từ năm 2016 đã đưa ra nhiều quy định ngày càng chặt chẽ và khuyến cáo các doanh nghiệp nước này cân nhắc thận trọng hơn đối với những quyết định đầu tư ra nước ngoài, đặc biệt là hạn chế các dự án đầu tư vào những lĩnh vực như bất động sản, khách sạn, rạp chiếu phim và câu lạc bộ giải trí.

Tuy nhiên, Trung Quốc luôn khuyến khích các doanh nghiệp nước này đầu tư vào các quốc gia nằm trong khuôn khổ của “Sáng kiến Vành đai và Con đường”.

>>>Đằng sau quyết định tham gia sáng kiến “Vành đai và Con đường” của Nhật Bản


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục