Doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư 1,62 tỷ USD xây dựng nhà máy thủy điện tại Indonesia

15:18' - 16/06/2020
BNEWS Tập đoàn Gezhouba của Trung Quốc vừa ký hợp đồng với Công ty Công nghiệp Năng lượng Dafeng Heshun của Indonesia để xây dựng nhà máy thủy điện Data Dian tại tỉnh Bắc Kalimantan.

Với tổng mức đầu tư 11,52 tỷ nhân dân tệ (1,62 tỷ USD), công suất thiết kế 1.200 MW và sản lượng trung bình hàng năm 7.770 GWh, dự án trên thuộc Sáng kiến “Vành đai và Con đường” (BRI) và kết nối với chiến lược Trục hàng hải toàn cầu (GMF) của Indonesia.

Chủ tịch Tập đoàn Gezhouba, ông Chen Xiaohua, nhấn mạnh dự án sẽ cho phép Indonesia khai thác tốt hơn nguồn tài nguyên thủy điện dồi dào trên đảo Kalimantan, đồng thời cung cấp điện cho các khu công nghiệp luyện kim đang được xây dựng tại khu vực này.

Theo ông Chen, Indonesia đang đặt mục tiêu đưa tỉnh Bắc Kalimantan trở thành trung tâm khai khoáng và năng lượng quốc gia. Trong khi đó, Trung Quốc hiện coi Indonesia là đối tác chính trong việc thúc đẩy BRI. Với lý do đó, Trung Quốc sẵn sàng đầu tư mạnh vào Indonesia thông qua các dự án hợp tác và đối tác.

Về phần mình, Tập đoàn Gezhouba đã bảy tỏ mong muốn tham gia vào các đại dự án tại quốc gia Đông Nam Á này, trong đó có việc xây dựng các công trình quan trọng như nhà máy nhiệt điện, đường cao tốc, khu công nghiệp và cảng biển.

Hồi tháng 7/2019, Indonesia và Trung Quốc đã nhất trí lập các quỹ đầu tư đặc biệt trong khuôn khổ BRI nhằm triển khai kết quả cuộc gặp song phương giữa Tổng thống Joko Widodo và Chủ tịch Tập Cận Bình bên lề Hội nghị Cấp cao Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Osaka, Nhật Bản.

Tại cuộc gặp này, Tổng thống Widodo đã chủ động mời gọi Trung Quốc đầu tư vào các dự án có tổng trị giá 91 tỷ USD.

Hiện Indonesia không nằm trong số các nước hưởng lợi nhiều nhất từ BRI trị giá hàng nghìn tỷ USD của Trung Quốc. Jakarta nhấn mạnh rằng bất kỳ khoản vay nào trong khuôn khổ BRI cần được thực hiện trên cơ sở hợp tác kinh doanh giữa các doanh nghiệp nhằm tránh đẩy chính phủ nước này rơi vào cảnh vỡ nợ.

Dự án lớn nhất thuộc BRI được triển khai tại Indonesia có tổng vốn đầu tư 6 tỷ USD nhằm xây dựng tuyến đường sắt cao tốc kết nối thủ đô Jakarta với thành phố Bandung. Dự án đã được trao cho một liên danh giữa các công ty quốc doanh của Trung Quốc và Indonesia vào năm 2015, song hiện đang chậm tiến độ do các vấn đề liên quan đến sở hữu đất đai.

Một dự án khác thuộc BRI là nhà máy thủy điện trị giá 1,5 tỷ USD do các ngân hàng Trung Quốc tài trợ và được công ty nhà nước Sinohydro của Trung Quốc triển khai tại vùng rừng nhiệt đới Batang Toru trên đảo Sumatra.

Là một trong những quốc gia và trung tâm hàng hải quan trọng trong BRI, Indonesia đã tăng cường thúc đẩy quan hệ hợp tác với Trung Quốc. Tính đến nay, hai nước đã ký 23 biên bản ghi nhớ về đầu tư và hợp tác kinh doanh, trong đó có việc phát triển 4 hành lang kinh tế, hợp tác nghiên cứu công nghệ tàu cao tốc và phát triển giáo dục./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục