Doanh nghiệp Trung Quốc phát triển thương hiệu Made in China
Theo một báo cáo của Trung tâm Toàn cầu hóa Trung Quốc (CCG), nước này còn rất nhiều việc phải làm để đưa thương hiệu Made in China (Sản xuất tại Trung Quốc) ra nước ngoài, trong bối cảnh các doanh nghiệp nước này đang tiếp tục "dấn thân để len chân" vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Với phần lớn các sản phẩm vẫn nhắm tới phân khúc thấp hơn của thị trường, các công ty Trung Quốc chưa giỏi trong việc quảng bá hàng hóa ra thị trường nước ngoài, thị trường mà họ biết là rất khắt khe về các tiêu chuẩn.
Tang Xiuguo, Chủ tịch tập đoàn Sany Group, cho biết: "Một số doanh nghiệp vẫn đang dựa vào xuất khẩu để quảng bá cho sản phẩm của họ ở nước ngoài mà không có bất cứ dịch vụ hậu bán hàng nào như bảo dưỡng chẳng hạn. Điều này giống như việc bán những đôi đũa chỉ dùng một lần mà không mang tính lâu dài".Còn theo Cui Mingmo, người đứng đầu Hiệp hội Hợp tác kinh tế quốc tế Trung Quốc (CAIEC) thì các doanh nghiệp Trung Quốc hiện đang có một sứ mệnh mới: Đó là phát triển thương hiệu Made in China.
Ông Cui chỉ rõ danh tiếng của các doanh nghiệp không phải ngày một ngày hai mà có được mà đó sẽ là một tiến trình chậm và dần từng bước, nếu các doanh nghiệp Trung Quốc bắt đầu quan tâm đến việc xây dựng thương hiệu tầm cỡ.
Tháng Năm vừa qua, một chương trình lớn có tên "Made in China 2025" đã được công bố với ý định nâng tầm ngành chế tạo và phát huy tốt hơn nữa những lĩnh vực sản xuất mà Trung Quốc có tính cạnh tranh như đường sắt cao tốc chẳng hạn.
Theo ông Cui, công nghệ tiên tiến và các dịch vụ hỗ trợ là nền tảng vững cho việc xây dựng thương hiệu quốc tế, với đường sắt cao tốc là lĩnh vực đi tiên phong trong việc xây dựng thương hiệu.
Doanh nghiệp CRRC Corporation Limited của Trung Quốc là nhà cung cấp hàng đầu thế giới các thiết bị cho ngành đường sắt với các dây chuyền sản phẩm hoàn chỉnh và có công nghệ hàng đầu. Tang Xiuguo cho rằng việc nâng cao chất lượng sản phẩm là chưa đủ để tạo ấn tượng cho các khách hàng quốc tế, mà cần phải làm nhiều hơn thế.
Thùy Chi (Theo THX)
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ khuyến cáo Trung Quốc về nạn ăn cắp bí mật thương mại
20:04' - 24/11/2015
Bộ Thương mại Mỹ cho rằng Trung Quốc cần đảm bảo về pháp lý tốt hơn cho các doanh nghiệp Mỹ bị thiệt hại do nạn trộm cắp bí mật thương mại.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc cam kết giảm mạnh rào cản để thu hút FDI
21:24' - 18/11/2015
Trung Quốc sẽ cắt giảm đáng kể những quy định hạn chế vốn đầu tư nước ngoài tiếp cận thị trường đông dân nhất thế giới này.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Festival OCOP Việt Nam 2025
15:43' - 19/12/2025
Festival OCOP Việt Nam 2025 là kịp thời biểu dương và tôn vinh các kết quả OCOP gắn với chuyển đổi số, chuyển đổi xanh; định hướng tiếp cận, yêu cầu phát triển sản phẩm OCOP trong thời gian tới.
-
DN cần biết
Cảng cạn Tân Cảng - Mộc Bài (Tây Ninh) chính thức đi vào vận hành
18:07' - 18/12/2025
Cảng cạn Tân Cảng Mộc Bài nằm trong Khu Kinh tế Cửa khẩu Mộc Bài, xã Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh có tổng diện tích trên 16 ha, công suất thiết kế: 247.000 Teus/năm.
-
DN cần biết
Chống hàng giả trên thương mại điện tử: Thách thức lớn từ sự thiếu minh bạch
16:17' - 18/12/2025
Ngày 18/12, Tạp chí Tiếp thị và Gia đình tổ chức Toạ đàm Chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử dưới sự chỉ đạo của Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước.
-
DN cần biết
Công bố Bản đồ chuỗi giá trị điện, điện tử Việt Nam
13:58' - 18/12/2025
Hơn một thập kỷ qua, Việt Nam đã đạt được những thành tựu vượt bậc trong ngành công nghiệp điện, điện tử (E&E), vươn lên trở thành người dẫn đầu, là mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị toàn cầu.
-
DN cần biết
IGHE 2025 quy tụ hơn 250 doanh nghiệp quà tặng, đồ gia dụng
12:44' - 18/12/2025
Triển lãm quốc tế Quà tặng và Đồ gia dụng Việt Nam 2025 (IGHE 2025) khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh, thu hút hơn 250 doanh nghiệp, trưng bày 10.000 sản phẩm, thúc đẩy giao thương và xu hướng tiêu dùng.
-
DN cần biết
Trụ cột chiến lược của thương mại điện tử Việt Nam giai đoạn mới
11:48' - 18/12/2025
Năm 2025, thương mại điện tử là một trong những lĩnh vực tăng trưởng nhanh nhất của nền kinh tế dự kiến trên 25%. Quy mô cán mốc 31 tỷ USD và chiếm 10% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng.
-
DN cần biết
Xuất khẩu dệt may năm 2025 ước đạt 46 tỷ USD, giữ vị thế Top 3 thế giới
17:18' - 17/12/2025
Năm 2025 đánh dấu sự phục hồi ấn tượng của ngành với các chỉ số nổi bật như: kim ngạch xuất khẩu ước đạt 46 tỷ USD, tăng 5,6% so với năm 2024.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương ban hành kế hoạch phát triển công nghiệp môi trường
11:28' - 17/12/2025
Bộ Công Thương ban hành kế hoạch hành động thực hiện Chương trình phát triển ngành công nghiệp môi trường Việt Nam, hướng tới tổ chức triển khai hiệu quả, thống nhất.
-
DN cần biết
Cấp CO điện tử: Doanh nghiệp chuẩn bị kỹ để tối ưu cơ hội xuất khẩu
09:18' - 17/12/2025
C/O điện tử hướng tới môi trường xuất khẩu số hóa, tuy nhiên, một số mẫu C/O cụ thể vẫn yêu cầu sản phẩm đầu ra là giấy.

Phát triển thương hiệu "Made in China" chưa được doanh nghiệp Trung Quốc chú trọng. Ảnh: dawn.com