Doanh nghiệp ứng phó và sử dụng các biện pháp phòng vệ thương mại
Nhiều quốc gia có xu hướng gia tăng việc áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại để bảo vệ các ngành sản xuất trong nước; đồng thời, duy trì việc làm cho người lao động. Do đó, các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam cần chủ động ứng phó với các vụ kiện phòng vệ thương mại.
Đây là nhận định của các chuyên gia tại hội thảo xu hướng điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại hiện nay – kinh nghiệm xử lý dành cho các bên liên quan do Trung tâm Hỗ trợ hội nhập quốc tế (Viện nghiên cứu phát triển Tp. Hồ Chí Minh) tổ chức, ngày 26/7.
Xu hướng gia tăng áp dụng phòng vệ thương mại Ông Huỳnh Minh Vũ, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ hội nhập quốc tế cho biết, hầu hết các quốc gia khi tham gia hội nhập kinh tế quốc tế và các hiệp định thương mại tự do (FTA) đều cam kết dỡ bỏ hoặc cắt giảm các chính sách bảo hộ trong nước.Tuy nhiên, theo quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), các quốc gia vẫn được phép sử dụng biện pháp phòng vệ thương mại (bao gồm chống bán phá giá, chống trợ cấp và tự vệ) để chống lại các hành vi thương mại không lành mạnh hoặc sự gia tăng đột biến hàng nhập khẩu gây thiệt hại cho ngành sản xuất nội địa.
Số liệu của Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) cho thấy, tính tới nay, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam đã đối mặt với khoảng 130 vụ việc phòng vệ thương mại được khởi xướng điều tra bởi 17 quốc gia, vùng lãnh thổ khác nhau; trong đó, có 78 vụ điều tra chống bán phá giá, tự vệ 25 vụ, lẩn tránh thuế chống bán phá giá 17 vụ và 12 trường hợp chống trợ cấp. Các quốc gia khởi xướng điều tra nhiều nhất là Hoa Kỳ, EU, Thổ Nhĩ Kỳ và Ấn Độ. Bà Phạm Châu Giang, Phó cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại cho biết, tại Việt Nam, trước đây trung bình mỗi năm có gần 10 vụ việc phòng vệ thương mại nhưng trong 5 năm gần đây đã tăng lên 13 đến 14 vụ việc/năm. Riêng 7 tháng năm 2018 đã có 10 vụ việc được khởi xướng điều tra đối với hàng hóa từ Việt Nam. Mới nhất là ngày 25/7, Malaysia đã khởi xướng điều tra vụ việc lẩn trốn thuế chống bán phá giá với mặt hàng thép mạ nhập khẩu từ Việt Nam, do nghi ngờ sản phẩm thép này có nguồn gốc từ Trung Quốc. Những con số trên cho thấy, phòng vệ thương mại đang có xu hướng gia tăng và tác động không nhỏ tới hoạt động thương mại quốc tế.Hơn nữa, các biện pháp phòng vệ hiện nay không đơn giản như trước mà được núp bóng dưới nhiều hình thức, lý do khác nhau như để bảo đảm an ninh quốc gia hay vi phạm quyền sở hữu trí tuệ...
Bà Trần Thị Lan Hương, Phòng xử lý Phòng vệ thương mại nước ngoài, Cục Phòng vệ thương mại cho biết, các nước khởi xướng điều tra phòng vệ thương mại nhiều nhất là các nước phát triển và có kim ngạch nhập khẩu hàng hóa lớn như Hoa Kỳ, Ấn Độ, EU.... Phạm vi sản phẩm bị điều tra ngày càng rộng và rất đa dạng, bao gồm cả những sản phẩm có kim ngạch xuất khẩu cao như: thép, dệt may, thủy sản tới các sản phẩm có kim ngạch xuất khẩu thấp như bật lửa, vôi, đinh thép... Theo bà Trần Thị Lan Hương, việc điều tra và áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại (chủ yếu là chống bán phá giá) đã ảnh hưởng rất lớn tới kim ngạch xuất khẩu của nhiều mặt hàng Việt Nam. Điển hình như trường hợp Hoa Kỳ áp thuế đinh thép năm 2014 đã khiến giá trị xuất khẩu mặt hàng này từ 36 triệu USD xuống còn 800 nghìn USD trong năm 2015; trường hợp Brazil áp thuế với lốp xe đạp đã khiến kim ngạch xuất khẩu giảm từ 5,7 triệu USD (2012) xuống còn 578 nghìn USD (2015) Ứng phó và sử dụng phòng vệ thương mại hiệu quả Với xu hướng bảo hộ đang trỗi dậy ở nhiều quốc gia, khu vực trên thế giới, các chuyên gia cho rằng tần suất và sự phức tạp trong các vụ việc sử dụng biện pháp phòng vệ thương mại sẽ ngày càng gia tăng. Do đó, các doanh nghiệp Việt Nam cần có biện pháp chủ động ứng phó với các vụ điều tra. Bà Trần Thị Lan Hương khuyến nghị các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu của Việt Nam cần chủ động phòng tránh rơi vào các trường hợp bị điều tra và chịu thiệt hại nặng nề khi bị áp thuế phòng vệ thương mại bằng cách đa dạng hóa thị trường và đa dạng hóa mặt hàng xuất khẩu.Thêm vào đó, doanh nghiệp nên tìm hiểu rõ pháp luật và xu hướng áp dụng phòng vệ thương mại của các thị trường đích. Ngoài ra, cũng cần đầu tư nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm vì cạnh tranh về chất lượng sẽ an toàn và bền vững hơn cạnh tranh về giá.
Trong trường hợp xảy ra việc bị điều tra, doanh nghiệp cần chủ động đối phó ngay từ đầu thông qua các luật sư tư vấn, phối hợp chặt chẽ với hiệp hội ngành hàng. Bởi, khi bị áp thuế sẽ ảnh hưởng đến toàn ngành chứ không chỉ riêng một vài doanh nghiệp. Tiếp đến cần chuẩn bị tốt về hồ sơ, chứng cứ để phản biện, đồng thời phải xác định rõ chiến lược, mục tiêu và nỗ lực tham gia kháng kiện một cách rõ ràng, thống nhất đến cùng. Cùng quan điểm, ông Trương Đình Hòe, Chủ tịch Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam chia sẻ, các doanh nghiệp, ngành hàng nên chủ động phòng tránh rơi vào sự cố bị điều tra, các vụ kiện chống bán phá giá. Vì khi đã bị điều tra, vụ việc sẽ kéo dài và gây ảnh hưởng tới doanh nghiệp có khi vài chục năm.Có trường hợp doanh nghiệp phải bỏ luôn thị trường đó. Song song đó, các cơ quan thương mại và doanh nghiệp cũng cần nghiên cứu đối sách, chiến lược phản ứng để tạo sự cân bằng trong quan hệ thương mại.
Ở chiều ngược lại, bà Phạm Châu Giang cho biết, Việt Nam là nước xuất khẩu nên việc dùng công cụ bảo vệ sản xuất trong nước không phải nhiệm vụ chính nhưng cũng không thể đứng ngoài. Tính đến nay, Việt Nam mới có 9 trường hợp áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại với hàng ngoại.Công cụ này vẫn chưa phát huy hết hiệu quả cần thiết để bảo vệ quyền lợi chính đáng cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Nguyên nhân là do các doanh nghiệp trong nước chưa biết cách sử dụng các biện pháp phòng vệ thương mại để bảo vệ sản xuất và một phần xuất phát từ năng lực của cơ quan phòng vệ thương mại còn hạn chế.
Trong thời gian tới, Cục Phòng vệ Thương mại sẽ tích cực hỗ trợ doanh nghiệp trong nước trong việc xem xét, lập hồ sơ điều tra đối với các sản phẩm nước ngoài có dấu hiệu cạnh tranh không lành mạnh. Hoặc gây ảnh hưởng tiêu cực tới đời sống, sức khỏe cộng đồng nhằm đảm bảo môi trường kinh doanh công bằng cho các doanh nghiệp và lợi ích chung của người tiêu dùng./.Tin liên quan
-
Hàng hoá
Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu trọng điểm của Việt Nam
17:53' - 25/07/2018
Với kim ngạch xuất khẩu 21,6 tỷ USD, chiếm 19% tổng giá trị xuất khẩu của cả nước tính đến ngày 15/7, Hoa Kỳ tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu trong nhóm thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Rà soát gia hạn biện pháp tự vệ với sản phẩm thép tấm không hợp kim nóng cuộn
18:29' - 21/07/2018
Phiên điều trần dự kiến được tổ chức ngày 6/8 lúc 9h30. Các bên liên quan muốn tham dự phiên điều trần cần nộp Phiếu chấp nhận tham gia Phiên điều trần trước 16h30 ngày 31/7.
-
Hàng hoá
Tiêu thụ thép trong nước giảm mạnh
11:23' - 17/07/2018
Sản xuất các sản phẩm thép tháng 6 đạt 2.058.445 tấn, giảm 1,25%; Bán hàng các sản phẩm thép đạt 1.794.193 tấn, giảm 15% so với tháng trước.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần thiết nâng cao hiểu biết về công cụ phòng vệ thương mại
09:11' - 14/07/2018
Nhiều ý kiến cho rằng doanh nghiệp trong nước cần nâng cao hiểu biết về công cụ phòng vệ thương mại cũng như tăng hiệu quả kháng kiện.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Vĩnh Long kiến tạo hệ sinh thái khởi nghiệp xanh
19:37'
Thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Tường Nam đánh giá, chương trình Go Global là hoạt động thiết thực, mang ý nghĩa gần gũi và thực tế đối với doanh nghiệp và sinh viên.
-
DN cần biết
Quy trình thẩm định chuỗi cung ứng: Doanh nghiệp Việt Nam đều có thể bị ảnh hưởng
13:43'
Doanh nghiệp Việt tham gia vào các chuỗi cung ứng hàng hóa, dịch vụ cho các khách hàng lớn ở thị trường châu Âu đều có thể bị ảnh hưởng bởi các quy định thẩm định chuỗi cung ứng.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương hướng dẫn khen thưởng doanh nghiệp xuất khẩu xuất sắc
22:06' - 20/10/2025
Bộ Công Thương vừa ban hành Công văn số 7909/BCT-TCCB gửi các hiệp hội ngành hàng về việc hướng dẫn khen thưởng trong xuất khẩu năm 2024.
-
DN cần biết
Cá tầm “khổng lồ” 50 kg Lai Châu gây chú ý tại Tuần lễ Nông sản Việt 2025
20:09' - 20/10/2025
Cá tầm Siberi nặng 50 kg, được Hợp tác xã Dương Yến (Lai Châu) nuôi suốt 15 năm, trở thành tâm điểm tại Tuần lễ Nông sản Việt 2025 ở Hà Nội, góp phần quảng bá tiềm năng thủy sản vùng núi phía Bắc.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương phân giao hạn ngạch nhập khẩu 100.000 tấn đường
15:14' - 20/10/2025
Bộ Công Thương tổ chức phiên phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường năm 2025 theo hình thức đấu giá, đảm bảo công khai, minh bạch và đúng quy định pháp luật.
-
DN cần biết
Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ khai mạc vào tối 25/10, được truyền hình trực tiếp
18:06' - 18/10/2025
Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ chính thức khai mạc vào tối 25/10 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (Đông Anh, Hà Nội) và truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 vào lúc 20 giờ 00.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương rà soát chống bán phá giá sợi polyester nhập khẩu
09:24' - 18/10/2025
Bộ Công Thương khởi động rà soát cuối kỳ biện pháp chống bán phá giá với sợi polyester từ Ấn Độ, Indonesia, Malaysia và Trung Quốc nhằm đánh giá tác động và khả năng tái diễn bán phá giá.
-
DN cần biết
Quảng Ninh hướng tới hệ sinh thái công nghiệp xanh
08:00' - 18/10/2025
Với tầm nhìn phát triển bền vững, Quảng Ninh đang hiện thực hóa mục tiêu đến năm 2030, toàn bộ khu công nghiệp và khu kinh tế trên địa bàn đạt chuẩn xanh, vận hành theo mô hình kinh tế tuần hoàn.
-
DN cần biết
Triển khai Tích xanh trách nhiệm với hàng hoá tiêu dùng Tết
20:38' - 16/10/2025
Nhiều doanh nghiệp tại TPHCM tham gia chương trình “Tích xanh trách nhiệm”, mở rộng nhóm hàng tiêu dùng và thực phẩm Tết, thúc đẩy tiêu dùng minh bạch, an toàn, chất lượng.