Doanh nghiệp Việt nắm bắt xu hướng mới vào thị trường Canada
Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, tại Hội chợ nguồn cung dệt may Toronto 2023, một doanh nghiệp của Việt Nam đã giành được mối quan tâm khá đặc biệt từ Ban tổ chức và Hiệp hội dệt may Canada nhờ có được những kế hoạch tập trung cho từng loại thị trường và khả năng nắm bắt được xu hướng chuyển đổi sản xuất vì môi trường xanh.
Việt Vương là một doanh nghiệp dệt may đi theo hướng gia công phục vụ các nhãn hàng thương hiệu thời trang của thế giới. Trong những năm qua, doanh nghiệp này đã có sự đầu tư mạnh mẽ cho cơ sở hạ tầng, với mục tiêu tạo ra môi trường làm việc xanh thân thiện, phục vụ lợi ích của người lao động và toàn cộng đồng.
Hiện Việt Vương đã mở nhà máy thứ 3 ở Bến Tre và cơ sở này đáp ứng mọi yêu cầu về hệ thống xếp hạng công trình xanh (LEED) của Hiệp hội Công trình xanh Hoa Kỳ, đồng thời cũng đạt luôn chứng nhận là doanh nghiệp xanh. Doanh nghiệp đặt khẩu hiệu không thỏa hiệp về chất lượng hay dịch vụ đang cung cấp cho khách hàng và các thương hiệu của họ, với quyết tâm khẳng định vị trí tại thị trường Bắc Mỹ này.
Ông Nguyễn Vĩnh Bảo, Giám đốc điều hành Việt Vương khu vực miền Nam, chia sẻ với phóng viên TTXVN tại Ottawa, Canada là một thị trường mới, có mùa Đông kéo dài nên phù hợp với các sản phẩm của doanh nghiệp. Điều đặc biệt là các công ty khách hàng và các thương hiệu lớn tại Canada rất chú trọng tới việc sản xuất ở các nhà máy xanh. Đây là xu hướng mà công ty đã nắm bắt được và có sự chuẩn bị sẵn sàng để có thể đáp ứng yêu cầu về tiêu chuẩn của các thương hiệu khách hàng.
Thị trường dệt may Canada được đánh giá là có sức tiêu thụ khá lớn, với tổng giá trị sản phẩm tiêu thụ lên tới 10 tỷ USD mỗi năm. Tuy nhiên, xuất khẩu dệt may của Việt Nam vào đây vẫn rất khiêm tốn. Số liệu của Cơ quan biên mậu Canada cho thấy giá trị xuất khẩu dệt may Việt Nam năm 2022 đạt khoảng 1,8 tỷ USD. Việt Nam đã vượt qua được Bangladesh, nơi có giá thành rẻ, để trở thành nước xuất khẩu hàng dệt may lớn thứ 2 vào Canada chỉ sau Trung Quốc, với thị phần hơn 12%.
Việt Vương cho rằng để có thể cạnh tranh với Trung Quốc, các nhà máy trong nước sẽ phải thay đổi nhằm đáp ứng được mối quan tâm của những thương hiệu khách hàng tại Canada. Các nhà máy đó sẽ phải có điểm nhấn đặc biệt, với những sản phẩm có giá trị đặc biệt. Phần lớn khách hàng ở đây đều quan tâm tới việc sản phẩm có được tạo ra từ nhà máy đạt tiêu chuẩn chất lượng về bảo vệ môi trường hay không và do vậy, nhà máy xanh sẽ là một lợi thế để các bạn chú ý hơn tới chúng ta.
Ông Bob Kirke, Giám đốc Liên đoàn Dệt may Canada, nhận xét công ty Việt Nam tham dự hội chợ lần này là công ty tốt, có uy tín. Họ có thể đã có khách hàng thương hiệu từ châu Âu, nhưng ông cho rằng họ đang muốn hướng tới thị trường Canada và Bắc Mỹ để phát triển. Theo ông, đây là một ý tưởng thật tuyệt vời. Hội chợ nguồn cung dệt may này dành cho những nhà sản xuất và những thương hiệu có uy tín. Việt Vương cũng đã có sự nghiên cứu về thị trường và có thể sẽ bắt tay được với những thương hiệu lớn ở Canada.
Việt Vương hiện đang có lượng khách hàng ổn định tại châu Âu và một số ở Mỹ, nhưng có vẻ như họ đã nhận thấy tiềm năng của Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), trong đó Việt Nam và Canada đều là thành viên, nên quyết định chuyển hướng dần sang khu vưc này.
Sau khi CPTPP có hiệu lực, Canada đã loại bỏ ngay 42 dòng thuế đối với sản phẩm dệt may Việt Nam và sau 5 năm thực thi, giá trị xuất khẩu của hàng dệt may Việt Nam đã tăng 100% so với năm 2018, thời điểm CPTPP chưa có hiệu lực. Thương vụ Việt Nam tại Canada đang đẩy mạnh việc hỗ trợ các doanh nghiệp của Việt Nam thông qua các hoạt động kết nối và phổ biến thông tin về thị trường Canada để có thể giúp tận dụng tối đa nguyên tắc xuất xứ của CPTPP trong lĩnh vực dệt may.
Bà Trần Thu Quỳnh, Tham tán Thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Canada, cho biết: "Qua kỳ hội chợ lần này cùng với những nỗ lực của Thương vụ để hỗ trợ ngành dệt may Việt Nam, chúng tôi đang hướng tới việc hướng dẫn doanh nghiệp của hai nước nói riêng và các doanh nghiệp tham gia CPTPP nói chung có được những chiến lược mua hàng, chiến lược đầu tư và chiến lược về hậu cần trong nỗ lực kết nối chuỗi cung ứng trong ngành dệt may toàn cầu, đặc biệt là chuỗi cung ứng của các nước tham gia CPTPP.
Ngoài việc chuyển đổi nhà máy xanh, Việt Vương còn đang hướng tới sản xuất các vật liệu tái tạo như vải từ sợi tái tạo. Đây sẽ là một xu hướng mới mà các nhà máy tại Việt Nam phải chuẩn bị để đáp ứng được yêu cầu vào thị trường Canada cũng như khu vực Bắc Mỹ./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Hàn Quốc: Xuất khẩu sụt giảm tháng thứ 12 liên tiếp
14:08' - 01/10/2023
Tháng Chín vừa qua, Hàn Quốc tiếp tục ghi nhận tình trạng xuất khẩu suy giảm tháng thứ 12 liên tiếp.
-
DN cần biết
Lưu ý cần thiết cho doanh nghiệp xuất khẩu thực phẩm vào Nhật Bản
17:24' - 29/09/2023
Mức độ yêu cầu về tiêu chuẩn, an toàn thực phẩm của Nhật Bản với thực phẩm rất cao, do vậy, doanh nghiệp Việt Nam luôn phải duy trì đảm bảo an toàn thực phẩm ở mức cao.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhiều mô hình, dự án sản xuất lúa chất lượng cao xuất khẩu
13:04' - 29/09/2023
Mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi luá gạo an toàn đang thu hút nhiều nông dân tham gia, góp phần xây dựng và hình thành vùng nguyên liệu lúa, gạo chất lượng cao.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
Các giải pháp đảm bảo hành lang lưới điện cao áp
16:20'
Công ty Điện lực Hòa Bình (Tổng công ty Điện lực miền Bắc) cho biết: Điện lực Lương Sơn hiện đang quản lý hơn 390 km các tuyến đường dây 35kV, 22kV trải dài khắp địa bàn huyện.
-
Chuyển động DN
Sản phẩm công nghệ của Honeywell sắp được phân phối tại Việt Nam
15:24'
Nhiều sản phẩm công nghệ mang thương hiệu của Tập đoàn Honeywell như máy lọc không khí, thiết bị âm thanh, phụ kiện công nghệ, cáp cấu trúc… sẽ được phân phối chính thức tại Việt Nam.
-
Chuyển động DN
CEO Group thông qua phương án trả cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ 5%
10:18'
Vừa qua, Công ty Cổ phần Tập đoàn C.E.O (mã chứng khoán HNX: CEO) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025.
-
Chuyển động DN
Vietjet khai thác bình thường các chuyến bay đến và đi Ấn Độ
20:09' - 07/05/2025
Hãng hàng không Vietjet cho hay, các chuyến bay đến và đi Ấn Độ của hãng vẫn khai thác theo kế hoạch.
-
Chuyển động DN
Vietnam Airlines điều chỉnh đường bay đi châu Âu tránh qua Pakistan
17:19' - 07/05/2025
Vietnam Airlines đã chủ động điều chỉnh đường bay và kế hoạch khai thác các chuyến bay giữa Việt Nam và châu Âu nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách, phi hành đoàn.
-
Chuyển động DN
Nestlé tiếp tục mục tiêu nâng cao giá trị nông sản Việt với khoản đầu tư mới
16:03' - 07/05/2025
Nestlé Trị An không chỉ là một trong những nhà máy chế biến cà phê hiện đại nhất của Tập đoàn Nestlé, mà còn là nơi đưa hạt cà phê Việt Nam lên bản đồ cà phê thế giới.
-
Chuyển động DN
Doanh nghiệp Mỹ làm gì để ứng phó với áp lực thuế quan?
15:05' - 07/05/2025
Với áp lực thuế quan mới, các doanh nghiệp Mỹ đang thực hiện gửi hàng vào kho ngoại quan nhằm hoãn nộp thuế và điều chỉnh mã hàng hóa để hưởng mức thuế thấp hơn.
-
Chuyển động DN
Fujifilm Holdings đầu tư vào lĩnh vực chip bán dẫn tại Ấn Độ
11:26' - 07/05/2025
Tập đoàn Fujifilm Holdings (Nhật Bản) sẽ xây dựng một nhà máy sản xuất vật liệu bán dẫn tại Ấn Độ để cung cấp cho một dự án chip được Chính phủ nước này hỗ trợ.
-
Chuyển động DN
Doanh nghiệp Việt nhận Giải thưởng Chất lượng từ Tập đoàn Brother
09:54' - 07/05/2025
Đây không chỉ là một giải thưởng danh giá, mà còn là minh chứng rõ ràng cho năng lực kỹ thuật, văn hóa kỷ luật công nghiệp và sự trưởng thành vượt bậc của HANEL PT.