Doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm cơ hội tại thị trường Bulgaria

13:24' - 18/09/2018
BNEWS Tham dự diễn đàn có 20 công ty kinh doanh của Bulgaria trong các lĩnh vực như: khu công nghiệp, dầu mỡ động cơ, thức ăn chăn nuôi/nông sản, bảo hiểm xuất nhập khẩu...
 
Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Bulgaria.

Ảnh: Ngọc Quỳnh/BNEWS-TTXVN

Sáng 18/9 tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Đại sứ quán Bulgaria tại Việt Nam tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Bulgaria nhân chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam của phái đoàn công tác Chính phủ Bulgaria và đoàn doanh nghiệp do Bộ trưởng Bộ Kinh tế Bulgaria Emil Karanikolov dẫn đầu.
Khai mạc diễn đàn, Phó Chủ tịch VCCI ông Đoàn Duy Khương đánh giá cao những đóng góp quan trọng của cộng đồng các nhà đầu tư châu Âu; trong đó có nhiều doanh nghiệp Bulgaria tại Việt Nam trong những năm qua.
Mục tiêu tổ chức diễn đàn năm nay là nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận các doanh nghiệp Bulgaria, một thị trường phát triển ở khu vực Đông Âu và cũng là một thị trường cửa ngõ để mặt hàng của Việt Nam có thể thâm nhập vào khu vực thị trường Tây Âu.
Ông Khương bày tỏ kỳ vọng, nhiều cơ hội hợp tác kinh doanh giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước sẽ được mở ra sau diễn đàn này. Đây cũng chính là cơ hội kết nối để các doanh nghiệp Việt Nam được tiếp cận những thành tựu trong lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao; xây dựng đô thị thông minh; công nghệ xử lý chất thải...
Tham dự diễn đàn có tới 20 công ty kinh doanh của Bulgaria trong các lĩnh vực như khu công nghiệp, dầu mỡ động cơ, thức ăn chăn nuôi/nông sản, chiếu sáng đô thị, bảo hiểm xuất nhập khẩu, công nghiệp quốc phòng, các loại đồ uống, tư vấn sản xuất phụ gia thực phẩm và mỹ phẩm hữu cơ, tư vấn di trú và bất động sản, đầu tư và quản lý công nghệ ngư nghiệp, công nghệ nghe nhìn, lắp ráp và bảo dưỡng động cơ diesel và khí ga, kho bãi vận tải, công nghệ xử lý chất thải.....
Đại diện phía Cộng hòa Bulgaria, Bộ trưởng Bộ Kinh tế Emil Karanikolov ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực cải cách của Chính phủ Việt Nam trong thời gian qua và đã được minh chứng bằng những kết quả ấn tượng trong phát triển kinh tế xã hội.
Trong bảng xếp hạng cạnh tranh toàn cầu của Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF), Việt Nam đã được nâng hạng từ vị trí 77 vào năm 2006 lên đứng thứ 55 vào năm 2017 và hiện đang đứng thứ 68 trong bảng xếp hạng về tính thuận lợi của môi trường kinh doanh do Ngân hàng Thế giới bầu chọn.
Những kết quả này thực đáng quan tâm và khẳng định những nỗ lực của Việt Nam và đó cũng là lý do thu hút ngày càng đông các doanh nghiệp Bulgaria đang mong muốn được đầu tư và tìm kiếm cơ hội kinh doanh tại mảnh đất này, ông Emil nhấn mạnh.
Tại diễn đàn, ông Cao Quốc Hưng, Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam cho biết, sự kiện là cơ hội tốt để doanh nghiệp hai bên được trực tiếp gặp gỡ, trao đổi, tìm kiếm những quan hệ đối tác, góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ kinh tế giữa hai quốc gia.

Qua 30 năm thực hiện đường lối đổi mới và hội nhập kinh tế quốc tế, thương mại Việt Nam đã và đang ngày càng đóng vai trò quan trọng trong hoạt động kinh tế cả ở trong nước và thế giới. góp phần cải thiện sức cạnh tranh và tăng trưởng kinh tế.
Điều này thể hiện qua việc hoạt động xuất nhập khẩu đang không ngừng được mở rộng về thị trường, doanh mục hàng hóa, dịch vụ, giá trị thương mại ngày càng tăng trưởng nhanh; cơ cấu và chất lượng hàng hóa được cải thiện theo chiều hướng gia tăng các mặt hàng chế biến có giá trị cao...
Trong 8 tháng năm 2018, tăng trưởng xuất khẩu tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng khá với mức tăng 14,5% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức 155,4 tỷ đô la Mỹ (USD). Nhập khẩu tăng 11,6% và đạt mức 152,7 tỷ USD. Tổng kim ngạch thương mại đạt 307 tỷ USD.
Ông Hưng cho biết, Liên minh châu Âu (EU) luôn là đối tác quan trọng trong hợp tác trên mọi lĩnh vực của Việt Nam. EU là đối tác thương mại lớn thứ 3 và là 1 trong 2 thị trường xuất khẩu lớn nhất Việt Nam.

Kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và EU đã tăng 12 lần, từ mức 4,1 tỷ USD trong năm 2000 lên mức 50 tỷ USD vào năm 2017; trong đó, xuất khẩu của Việt Nam vào EU tăng 13,6 lần và nhập khẩu vào Việt Nam của EU tăng hơn 9 lần trong cùng giai đoạn này.
Các nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang EU là giày dép, dệt may, cà phê, đồ gỗ, hải sản.

Trong khi đó, EU cũng là nhà đầu tư lớn vào Việt Nam. Tính đến ngày 2017, đã có 24 trong số 28 nước EU đầu tư vào Việt Nam với khoảng 2.000 dự án còn hiệu lực và tổng vốn đầu tư đăng ký đạt trên 21,5 tỷ USD.
Bulgaria nằm trong số những bạn hàng truyền thống của Việt Nam tại khu vực Đông Âu và EU. Điều đó giúp tăng thêm niềm tin tưởng rằng, triển vọng hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước sẽ sớm được mở rộng và thúc đẩy.

Nhất là khi Việt Nam đã và đang hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới song hành với những cải cách mang tính đột phá về chính sách trong thời điểm này và tới đây, ông Hưng nhấn mạnh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục