Doanh nghiệp Việt thích ứng thị trường Hàn Quốc

18:39' - 21/06/2018
BNEWS Từ ngày 1/1/2019 Hàn Quốc sẽ áp dụng Hệ thống quản lý dư lượng thuốc bảo vệ thực vật theo phương pháp mới (PLS) cho tất cả các mặt hàng nông sản nhập khẩu vào nước này.
Ông Đinh Viết Tú, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản vùng 1, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Xuân Anh - TTXVN

Để đảm bảo tính an toàn đối với thực phẩm nhập khẩu, từ ngày 1/1/2019 Hàn Quốc sẽ áp dụng Hệ thống quản lý dư lượng thuốc bảo vệ thực vật theo phương pháp mới (PLS) cho tất cả các mặt hàng nông sản nhập khẩu vào nước này.

Đây là thông tin được Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc đưa ra tại Hội thảo phổ biến quy định mới của Hàn Quốc đối với hàng nông sản nhập khẩu do Bộ Công Thương Việt Nam phối hợp với Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 21/6.

*Hàn Quốc nâng cấp tiêu chuẩn an toàn thực phẩm

Ông Kwon Chan-hyeok, đại diện Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc thông tin, số lượng nông sản, thực phẩm nhập khẩu vào Hàn Quốc ngày càng nhiều, chủng loại cũng vô cùng đa dạng.

Vì vậy để đảm bảo sự an toàn cho người tiêu dùng, Hàn Quốc đã áp dụng hệ thống PLS đối với các loại hạt, quả hạch và trái cây nhiệt đới từ cuối năm 2016; từ ngày 1/1/2019 sẽ áp dụng PLS cho tất cả các loại nông sản nhập khẩu vào Hàn Quốc (ngoại trừ 110 loại nông sản được quản lý theo tiêu chuẩn thảo dược).

Theo ông Kwon Chan-hyeok, người tiêu dùng Hàn Quốc đặt tính an toàn của nông sản, thực phẩm lên hàng đầu, sau đó mới tới chất lượng, mùi vị, hình thức bên ngoài, giá cả và giá trị dinh dưỡng.

Việc thiết lập và áp dụng hệ thống PLS của Hàn Quốc nhằm ngăn ngừa các nguy cơ có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe do hấp thụ dư lượng thuốc trừ sâu trong thực phẩm, đảm bảo cung cấp thực phẩm an toàn cho người dân.

Mặt khác hệ thống PLS cũng định hướng để người sản xuất nông sản sử dụng các biện pháp phù hợp trong việc kiểm soát dịch bệnh.

Đại diện Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc nhấn mạnh, hệ thống PLS không thay đổi tiêu chuẩn dư lượng đối với thuốc trừ sâu đã được cấp phép.

Còn đối với các loại thuốc trừ sâu chưa thiết lập tiêu chuẩn dư lượng cho phép (thuốc trừ sâu chưa được cấp phép tại Hàn Quốc hoặc các loại thuốc trừ sâu mà Hàn Quốc chưa có thông tin) sẽ được áp dụng theo tiêu chuẩn đồng nhất là dưới 0,01mg/kg (mức không phát hiện hàm lượng thuốc trừ sâu).

Đây được xem là một trong những thách thức đối với nhiều nhà xuất khẩu nông sản nước ngoài; trong đó có Việt Nam.

Cơ quan quản lý Hàn Quốc cũng khẳng định, các tiêu chuẩn trong hệ thống PLS không chỉ áp dụng với nông sản nhập khẩu mà là yêu cầu chung cho cả nông sản sản xuất trong nước.

Song song với việc áp dụng PLS, Hàn Quốc cũng thắt chặt quản lý kiểm tra thực phẩm trong nước như mở thêm văn phòng kiểm tra tại các chợ bán buôn công cộng, kiểm tra trên 90% tổng lượng hàng nông sản được lưu thông, tăng cường quản lý an toàn hàng nông sản tươi được lưu thông qua giao dịch trực tuyến...

*Doanh nghiệp Việt phải nhanh chóng thích ứng

Ông Lê An Hải, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á – châu Phi, Bộ Công Thương cho biết, Hàn Quốc là một trong những thị trường xuất khẩu nông sản lớn của Việt Nam hiện nay.

Nếu như năm 2015, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam vào Hàn Quốc mới đạt khoảng 700 triệu USD thì đến năm 2017 con số này đã đạt 1,8 tỷ USD, chiếm 3,4% tổng giá trị nhập khẩu nhóm hàng này của Hàn Quốc.

Đại diện doanh nghiệp trao đổi tại hội thảo. Ảnh: Xuân Anh - TTXVN

Điều này cho thấy, dư địa xuất khẩu nông sản Việt Nam vào thị trường Hàn Quốc là rất lớn. Tuy nhiên, đây cũng là thị trường có nhiều tiêu chuẩn, hàng rào kỹ thuật khắt khe đối với hàng nhập khẩu, đặc biệt là đối với mặt hàng nông sản, thực phẩm.

Do đó, để khai thác hiệu quả nhu cầu thị trường và những ưu đãi mà Hiệp định thương mại tư do Việt Nam – Hàn Quốc mang lại trong xuất khẩu nông sản, người sản xuất và doanh nghiệp Việt Nam phải nhanh chóng thích ứng với các tiêu chuẩn mà thị trường yêu cầu.

Theo ông Lê An Hải, việc áp dụng PLS của Hàn Quốc một mặt là thách thức nhưng cũng là cơ hội để nông sản Việt Nam nâng cao chất lượng, thương hiệu để tiếp cận các thị trường có tiêu chuẩn cao hơn.

Do đó, doanh nghiệp phải thường xuyên cập nhật thông tin về các tiêu chuẩn, chính sách đối với hàng nhập khẩu của đối tác để điều chỉnh việc sản xuất, kinh doanh phù hợp với yêu cầu thực tế.

Đồng thời, doanh nghiệp cũng cần đẩy mạnh đầu tư ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật một cách khoa học và hiệu quả, đảm bảo sự an toàn, phát triển bền vững.

Các doanh nghiệp đã xuất khẩu nông sản vào Hàn Quốc chia sẻ, nông sản Việt Nam có lợi thế về chủng loại đa dạng, năng suất cao nhưng vẫn còn tình trạng bị tồn dư thuốc bảo vệ thực vật. Do đó, để nâng cao giá trị xuất khẩu vào các thị trường khó tính như Hàn Quốc, phải kiểm soát tốt việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trong suốt quy trình sản xuất nông sản từ người trồng cho đến thương lái thu mua và doanh nghiệp xuất khẩu.

Muốn vậy, chỉ mình doanh nghiệp xuất khẩu không thể làm được mà cần sự hợp sức của cả nhà nông, các doanh nghiệp thu mua, sơ chế... Thêm vào đó, Nhà nước cũng cần có giải pháp để kiểm soát hiệu quả việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật.

Chuyên gia của Hàn Quốc khuyến nghị, để tránh tính trạng bị trả hàng/tiêu hủy hàng do không đảm bảo tiêu chuẩn theo hệ thống PLS, người sản xuất nông sản phục vụ xuất khẩu vào Hàn Quốc nên kiểm tra thông tin về tiêu chuẩn dư lượng cho phép đối với loại thuốc bảo vệ thực vật trước khi sử dụng (địa chỉ website tra cứu thông tin: www.foodsafetykorea.kr/foodcode).

Nếu thuốc trong danh mục cho phép cần lưu ý thời gian cách ly trước khi thu hoạch, đối với thuốc chưa được cấp phép tuyệt đối không sử dụng.

Trong trường hợp cần thiết phải sử dụng loại thuốc chưa có trong danh mục cho phép của Hàn Quốc, doanh nghiệp cần nộp hồ sơ đăng ký tiêu chuẩn cho phép dư lượng thuốc trừ sâu với thực phẩm nhập khẩu thông qua công ty thuốc bảo vệ thực vật của Hàn Quốc hoặc đăng ký trực tiếp với Cơ quan an toàn thực phẩm và dược phẩm của Hàn Quốc (inkukioo@korea.kr) nhằm đảm bảo lợi ích cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục