Doanh nghiệp Việt tìm kiếm cơ hội xuất khẩu hàng hóa sang Nam Phi
Phát biểu tại phiên tư vấn trực tuyến, ông Phạm Thanh Hải, Trưởng cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Nam Phi, khẳng định tất cả sản phẩm của Việt Nam đều có cơ hội vào thị trường Nam Phi.
Theo ông Phạm Thanh Hải, thị trường và người tiêu dùng tại đất nước cực Nam châu Phi này rất cởi mở với sản phẩm nước ngoài. Hiện tại, sự hiện diện của các nước châu Á tại Nam Phi mới chỉ có tên Trung Quốc và Hàn Quốc là hai quốc gia có đầu tư. Còn lại, cái tên Việt Nam còn khá xa lạ đối với người tiêu dùng Nam Phi. Chính vì vậy, ông Phạm Thanh Hải nhấn mạnh các doanh nghiệp Việt Nam nên tìm hiểu và nắm bắt cơ hội đưa sản phẩm của mình vào thị trường với dân số gần 60 triệu người, có hệ thống cửa hàng, siêu thị lớn, phục vụ mọi đối tượng, tầng lớp người dân, trải khắp đất nước. Nam Phi cũng được xem là “đầu tầu” của các nước Nam phần châu Phi.Ông Phạm Thanh Hải cho biết, các nước láng giềng như Mozambique, Botswana, Eswatini, Zimbabwe, Namibia và Lesotho đều có sự hiện điện của các hệ thống cửa hàng bán lẻ của Nam Phi.
Đại diện thương vụ Việt Nam cho biết tổng kim ngạch hai chiều giữa hai nước trong 10 tháng tính từ đầu năm 2021 đạt giá trị 1,097 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu sang Nam Phi hàng hóa trị giá 710 triệu USD. Hai nước hướng tới đạt tổng kim ngạch hai chiều 1,42 tỷ USD cho cả năm 2021. Ông Phạm Thanh Hải cho biết một số mặt hàng tiêu biểu của Việt Nam có mặt tại thị trường Nam Phi hiện tại chủ yếu là sản phẩm FDI bao gồm máy tính, điện thoại, linh kiện điện tử, giày dép… Ngoài ra còn có một số sản phẩm xuất xứ Việt Nam như hạt tiêu, hạt điều thành phẩm, gạo, chất dẻo… Ông Phạm Thanh Hải cũng gợi ý các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam trong lĩnh vực may mặc, chăn ga gối, rau và hoa quả tươi có thể tìm cơ hội phát triển sản phẩm tại Nam Phi. Chia sẻ ý kiến của ông Phạm Thanh Hải, bà Kiều Phương, chủ doanh nghiệp Khánh Việt CC, công ty đầu mối nhập khẩu hàng Việt Nam, phân phối tại thị trường Nam Phi, cho biết một trong những thuận lợi để đưa sản phẩm Việt Nam sang Nam Phi là Việt Nam có những sản phẩm mà các nước khác không thể cạnh tranh.Một số sản phẩm của Việt Nam mà doanh nghiệp Khánh Việt đã hết sức thành công trong việc duy trì đơn hàng tại Nam Phi bao gồm gốm đất đỏ Vĩnh Long, men gốm Bình Dương, đồ gỗ ngoại thất ngoài trời là những sản phẩm rất đặc trưng Việt Nam.
Theo bà Kiều Phương, một điều đặc biệt nữa là khí hậu và thổ nhưỡng Nam Phi không phù hợp với việc trồng lúa nên sản phẩm lúa gạo của Việt Nam cũng có được chỗ đứng trên thị trường Nam Phi. Người tiêu dùng Nam Phi cũng biết đến Việt Nam nhiều hơn qua các kênh du lịch. Đây cũng là một thuận lợi cho sản phẩm của Việt Nam tìm đường đến với thị trường Nam Phi. Tuy nhiên, bà Kiều Phương cho biết, cộng đồng người Việt Nam tại Nam Phi rất ít. Đây là một trong những khó khăn trong việc quảng bá và duy trì đơn hàng sản phẩm Việt Nam tại đây. Trong khi đó, hàng hóa Việt Nam cũng phải cạnh tranh với các sản phẩm tương tự của Trung Quốc và Thái Lan. Là nhà nhập khẩu hàng Việt Nam lâu năm, bà Kiều Phương cũng nêu một số khó khăn trong việc phát triển thị trường bao gồm khó lấy hàng xuất khẩu vì chưa đáp ứng được yêu cầu về số lượng, hàng hóa nội địa thì nhãn mác không có tiếng Anh, hạn sử dụng ngắn, không đáp ứng được yêu cầu nhập khẩu của Nam Phi. Ngoài ra, bà Kiều Phương cũng nêu một số khó khăn khi tìm nhà cung cấp và giá vận chuyển ngày càng tăng do dịch bệnh diễn diến phức tạp. Chia sẻ những kinh nghiệm thực tế trong quá trình phân phối và phát triển các sản phẩm Việt Nam tại Nam Phi, bà Kiều Phương cũng lưu ý các doanh nghiệp Việt Nam: “Tuy Nam Phi không quá khó khăn vầ chất lượng nhưng rất nghiêm trong việc kiểm tra số lượng khai báo với hải quan”. Bà cũng lưu ý tại Nam Phi, vấn đề bản quyền thương hiệu được bảo vệ rất nghiêm ngặt. Tại phiên tư vấn, các doanh nghiệp Việt Nam đã có phần trao đổi và giao lưu với đại diện thương vụ và doanh nghiệp Việt Nam tại Nam Phi. Rất nhiều câu hỏi về phương thức hoạt động phát triển thị trường, yêu cầu về xuất xứ và chất lượng hàng hóa cũng như cơ hội hợp tác, đầu tư được đặt ra. Ông Phạm Thanh Hải khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam sang tìm hiểu thị trường trực tiếp đồng thời cũng chia sẻ một vài vấn đề về gian lận thương mại giữa doanh nghiệp Việt Nam và Nam Phi đã từng xảy ra.Ông Phạm Thanh Hải cho biết doanh nghiệp Việt Nam có nhu cầu phát triển sản phẩm tại Nam Phi có thể liên hệ cơ quan thương vụ để có được sự trợ giúp về thông tin chính xác và cụ thể, đề phòng những nguy cơ gian lận có thể xảy ra./.
Tin liên quan
-
Ý kiến và Bình luận
Thương vụ Việt Nam tại Pháp: Các nhà sản xuất cần tham chiếu quy định nước nhập khẩu trước khi xuất hàng
08:10' - 09/12/2021
Trưởng Thương vụ Việt Nam cho biết Pháp có những yêu cầu rất khắt khe liên quan tới việc đảm bảo chất lượng hàng hóa luân chuyển trên thị trường.
-
Chuyển động DN
Tập đoàn LEGO đầu tư hơn 1 tỷ USD xây dựng nhà máy ở Việt Nam
18:30' - 08/12/2021
Chiều tối 8/12 tại Hà Nội, Tập đoàn LEGO ký Biên bản ghi nhớ hợp tác với Công ty Liên doanh TNHH Khu Công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) để xây dựng một nhà máy mới tại Việt Nam ở tỉnh Bình Dương.
-
Chuyển động DN
Beko ra mắt gian hàng chính hãng trên các thương mại điện tử Việt Nam
16:12' - 08/12/2021
Ngày 8/12, thương hiệu điện gia dụng Beko ra mắt gian hàng chính hãng trên ba sàn thương mại điện tử: Lazada, Shopee, Tiki.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương: DOC đã áp mức thuế quá cao với nghề nuôi ong của Việt Nam
15:39' - 07/12/2021
Hoa Kỳ là quốc gia có biện pháp phòng vệ thương mại nhiều nhất với Việt Nam, chiếm 20% trong tổng số vụ việc phòng vệ thương mại với các mặt hàng như tôm, cá basa, thép, đồng, nhôm, đệm mút, sợi...
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Dalatmilk - chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
15:29'
Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn...
-
Doanh nghiệp
Masan Consumer hướng đến 10 - 20% doanh thu từ thị trường toàn cầu
13:22'
Năm 2024 Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 đến 90.000 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt từ 7% đến 15% so với cùng kỳ năm trước.
-
Doanh nghiệp
Công bố Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500)
20:41' - 24/04/2024
Top 10 của Bảng xếp hạng FAST500 gồm có những tên tuổi như Công ty cổ phần Tập đoàn Nhựa Bình Thuận, Công ty cổ phần Chứng khoán HD, Công ty cổ phần Chứng khoán Tiên Phong...
-
Doanh nghiệp
Becamex IDC (Bình Dương) nhân rộng hệ sinh thái khu công nghiệp kiểu mẫu
19:06' - 24/04/2024
Becamex IDC tiếp tục là đơn vị tiên phong trong việc phát triển hạ tầng công nghiệp và hệ sinh thái tốt nhất nhằm đáp ứng cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
-
Doanh nghiệp
Sản phẩm thép Việt đạt chứng nhận về kiểm soát khí nhà kính
17:16' - 24/04/2024
Tổ chức chứng nhận quốc tế hàng đầu của Vương quốc Anh - BSI vừa trao giấy công bố kiểm tra, xác nhận khí nhà kính cho các dòng/mã sản phẩm đang sản xuất tại Thép Hòa Phát Dung Quất.
-
Doanh nghiệp
Bảo hiểm Agribank hợp tác SaveMoney triển khai bảo hiểm trên nền tảng Zalopay
16:23' - 24/04/2024
Khách hàng có thể truy cập mục "Mua bảo hiểm" trên ZaloPay để trải nghiệm sản phẩm với quy trình đăng ký nhanh chóng, đơn giản và thanh toán hoàn toàn trực tuyến.
-
Doanh nghiệp
Samsung không phải trả thuế doanh nghiệp lần đầu tiên sau 52 năm
16:21' - 24/04/2024
Samsung Electronics được cho là đã không trả thuế doanh nghiệp trong năm nay do khoản lỗ hoạt động hơn 11.000 tỷ won (tương đương 8 tỷ USD) vào năm 2023.
-
Doanh nghiệp
PVOIL sẽ tận dụng mọi cơ hội để tăng trưởng trong năm 2024
15:55' - 24/04/2024
Tại buổi gặp mặt các cổ đông lớn và nhà đầu tư trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 của PVOIL, Chủ tịch Cao Hoài Dương cam kết sẽ tận dụng mọi cơ hội để PVOIL tăng trưởng trong năm 2024.
-
Doanh nghiệp
Ngăn chặn thành công vụ lừa đảo chuyển tiền 1,8 tỷ đồng
14:44' - 24/04/2024
Nhận thấy khách hàng có biểu hiện lo lắng, điện thoại luôn có người gọi tới thúc giục chuyển tiền, bằng nghiệp vụ và kinh nghiệm, chị Duyên đã tạm thời trì hoãn thực hiện giao dịch.