Doanh nghiệp vừa và nhỏ “dè dặt” với AI vì rủi ro bảo mật

17:28' - 09/09/2024
BNEWS Mặc dù trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng phổ biến, song khoảng 50% số doanh nghiệp vừa và nhỏ ở các nước như Australia, New Zealand, Canada, Ireland và Anh vẫn đang chần chừ trong việc ứng dụng AI.

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, đây là phát hiện từ một cuộc khảo sát toàn cầu do Peninsula Group Global thực hiện vào tháng 8/2024 tại 5 quốc gia trên.

Cuộc khảo sát cho thấy rủi ro bảo mật đối với AI đã trở thành mối quan tâm hàng đầu. Trên phương diện toàn cầu, gần một nửa (47%) số nhà tuyển dụng được khảo sát cho rằng mối lo ngại về an ninh dữ liệu liên quan đến AI là mối quan ngại lớn nhất tại nơi làm việc, tăng đáng kể so với mức 30% trong cuộc khảo sát năm 2023. Trong khi đó, khoảng 25% số người tham gia khảo sát ở Australia và New Zealand bày tỏ quan ngại về vấn đề này.

Trí tuệ nhân tạo (AI) mang lại cơ hội và rủi ro cho các doanh nghiệp. Ảnh minh họa: TTXVN

Ông David Price, Giám đốc điều hành tại công ty Peninsula ANZ và BrightHR ANZ, cho biết: “Trong khi AI mang lại tiềm năng to lớn để thúc đẩy năng suất và hợp lý hóa quy trình, mối lo ngại về rủi ro từ AI đang tăng lên, đặc biệt sau các vụ tấn công mạng nghiêm trọng”. Theo ông, trước lỗ hổng nghiêm trọng trong an ninh mạng ở Australia, không có gì ngạc nhiên khi các doanh nghiệp nhỏ cảnh giác với việc chia sẻ dữ liệu với bên thứ ba, một điều kiện tiên quyết đối với hầu hết các công cụ AI.

Mặc dù bày tỏ mối quan ngại đáng kể về các rủi ro bảo mật, 484 người tham gia khảo sát ở Australia và New Zealand vẫn có xu hướng ứng dụng AI tích cực hơn so với các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) ở Canada, Ireland và Anh.

 

Trong khi những người tham gia khảo sát ở Australia coi mối lo ngại quan trọng thứ 2 là vấn đề việc bị đánh cắp ý tưởng, những người ở New Zealand lại quan tâm nhiều hơn đến chất lượng và năng suất công việc. Các chủ sử dụng lao động ở Australia lo ngại về việc mất quyền sở hữu trí tuệ gấp đôi so với những người ở Ireland và Anh và lo lắng gấp ba lần so với người sử dụng lao động tại Canada.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy tỷ lệ doanh nghiệp ứng dụng AI còn khá khiêm tốn trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên toàn cầu. Mặc dù tăng 50% so với cùng kỳ năm trước, chỉ có 1 trong 10 doanh nghiệp vừa và nhỏ báo cáo rằng họ thường xuyên sử dụng AI tại nơi làm việc của mình.

Cuộc khảo sát chỉ ra rằng việc ứng dụng AI phổ biến nhất trong số các doanh nghiệp nhỏ ở Australia và New Zealand là phục vụ các công việc hành chính, với lần lượt 18% và 19% doanh nghiệp sử dụng AI cho mục đích này. Các ứng dụng cụ thể bao gồm tạo chương trình nghị sự cuộc họp, tóm tắt tài liệu hoặc tài nguyên và soạn thảo email hoặc thông tin liên lạc.

Khoảng một nửa số người tham gia khảo sát ở Australia (47%) và New Zealand (53%) khẳng định rằng con người là không thể thay thế trong doanh nghiệp của họ. Tuy nhiên, gần một phần tư (22% ở cả hai quốc gia) tin rằng AI cuối cùng sẽ thay thế công việc của con người tại công ty của họ.

Theo ông Price, khi chi phí kinh doanh tăng trong năm 2024, các nhà tuyển dụng đang đánh giá xem họ có thể giảm chi phí tổng thể, tăng tốc quy trình, tăng năng suất và cuối cùng là tăng lợi nhuận ở đâu. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi các chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ và các nhà tuyển dụng đưa ra dự đoán rằng một số vị trí việc làm sẽ có nguy cơ bị cắt giảm khi AI ngày càng được áp dụng rộng rãi.

Ông Price nhấn mạnh mặc dù các doanh nghiệp nhỏ không hoàn toàn phản đối việc sử dụng AI, nhưng họ đang muốn phân định rõ ràng và đảm bảo vấn đề bảo mật, năng suất và chất lượng đầu ra. Đây là những lo ngại mà các nhà phát triển AI sẽ cần phải giải quyết nếu muốn tăng cường áp dụng AI trong cộng đồng SME toàn cầu.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục