Doanh nghiệp xăng dầu lo lắng ra sao khi 7 đơn vị đầu mối bị tước giấy phép?

10:57' - 12/08/2022
BNEWS Bộ Công Thương xem xét có hướng dẫn, chỉ đạo về quyền mua các sản phẩm xăng dầu của các thương nhân đầu mối này

 

Trước thông tin 7 đơn vị đầu mối xuất, nhập khẩu xăng dầu đã bị tước giấy phép hoạt động do thiếu các điều kiện trong kinh doanh xăng dầu, đại diện các doanh nghiệp phân phối, kinh doanh xăng dầu cho biết đang rất lo lắng liên quan tới việc mua bán với các đơn vị này. 


*7 doanh nghiệp bị tước giấy phép
Tại trang minhbach.moit.gov.vn của Bộ Công Thương, mới công bố có 7 doanh nghiệp đầu mối xuất, nhập khẩu xăng dầu đã bị tước giấy phép hoạt động do thiếu các điều kiện trong kinh doanh xăng dầu.
Các doanh nghiệp bị tước giấy phép bao gồm: Công ty TNHH sản xuất thương mại Hưng Phát (Tước quyền sử dụng Giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu 2 tháng kể từ ngày 26/7/2022); Công ty TNHH thương mại và dịch vụ tổng hợp Hòa Khánh (Tước quyền sử dụng Giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu 1 tháng kể từ ngày 18/7/2022);
Tổng công ty thương mại Sài Gòn - TNHH MTV (Tước quyền sử dụng Giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu 1 tháng kể từ ngày 13/7/2022); Công ty TNHH thương mại vận tải và du lịch Xuyên Việt Oil (Tước quyền sử dụng Giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu 1,5 tháng kể từ ngày 28/7/2022);

Công ty cổ phần nhiên liệu Phúc Lâm (Tước quyền sử dụng Giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu 1 tháng kể từ ngày 19/7/2022); Công ty cổ phần Phúc Lộc Ninh (Tước quyền sử dụng Giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu 1,5 tháng kể từ ngày 7/7/2022); Và Công ty TNHH Xăng dầu Vĩnh Long Petro (tước quyền sử dụng Giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu 1,5 tháng kể từ ngày 12/7/2022).
*Chờ hướng dẫn về quyền mua xăng dầu
Theo văn bản số 1316/PVNDB-TTSP của Chi nhánh phân phối sản phẩm lọc dầu Nghi Sơn - Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVNDB) về việc tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu của một số thương nhân đầu mối, năm 2022, PVNDB đã tiến hành ký kết và đang triển khai thực hiện 22 hợp đồng dài hạn với 22 khách hàng là các thương nhân đầu mối trên cả nước.
"Hiện có một số thương nhân đầu mối đang ở tình trạng bị tước quyền sử dụng Giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu; trong đó có cả các thương nhân đang là khách hàng của PVNDB hoặc đang có đề nghị đàm phán để trở thành khách hàng của PVNDB. Do vậy, PVNDB báo cáo Bộ Công Thương xem xét có hướng dẫn, chỉ đạo về quyền mua các sản phẩm xăng dầu của các thương nhân đầu mối này từ nhà máy lọc dầu trong nước do PVNDB bao tiêu", văn bản nêu rõ.

Trên thực tế, việc tước giấy phép diễn ra trong tháng 7, tuy nhiên, theo chia sẻ từ thương nhân kinh doanh xăng dầu, việc công bố của Bộ Công Thương mới đăng tải trên website từ đầu tháng 8. Điều này khiến cho các thương nhân thiếu thông tin, các giao dịch, mua bán với các đầu mối này vẫn diễn ra theo hợp đồng đã ký, trước thời điểm Bộ Công Thương đăng tải thông tin.
Vị thương nhân này cho hay, doanh nghiệp bị tước giấy phép mà vẫn mua xăng dầu, được cho là mua bán lậu, còn doanh nghiệp bán, đang tiếp tay cho buôn lậu, làm trái với quy định pháp luật, kinh doanh trái phép....
Đây là nguyên nhân khiến nhà máy lọc dầu, doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối đang rất lo lắng khi phải đối diện với nguy cơ bị xử phạt mua bán trái phép xăng dầu trên thị trường.
Liên quan vấn đề này, một số nhà máy sản xuất, thương nhân đầu mối đã có văn bản gửi Bộ Công Thương đề nghị có ý kiến về vấn đề này, đồng thời có những hướng dẫn cụ thể.
Theo quy định tại Nghị định 83/2014/NĐ-CP và Nghị định 95/2021/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu, một trong những điều kiện để trở thành thương nhân xuất nhập khẩu xăng dầu là phải đảm bảo có 40 đại lý và 10 cửa hàng sở hữu, đồng sở hữu.
Do vậy, khi những thương nhân đầu mối này bị tước giấy phép kinh doanh, các cửa hàng, đại lý phải tìm nguồn cung thay thế nếu không sẽ phải đối diện với việc đóng cửa hàng, ngừng kinh doanh, gây ảnh hưởng lớn đến việc cung cấp, phân phối.
Theo ý kiến từ các chuyên gia, khi doanh nghiệp đã bị tước giấy phép thì cần phải rà soát lại một cách kỹ lưỡng, thận trọng xem có đủ điều kiện hay không, nếu không đủ điều kiện thì dứt khoát phải thu hồi, để làm trong sạch, lành mạnh thị trường. Ngoài ra, việc hậu kiểm cần phải được triển khai quyết liệt và sẽ tiếp tục mở rộng trong thời gian tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục