Doanh nghiệp xuất khẩu cần chủ động khai thác thị trường khu vực Nam Á
Đây là nhận định của các chuyên gia tại hội thảo "Thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường Nam Á" do Vụ Phát triển Thị trường nước ngoài, Bộ Công Thương và Trung tâm Hội nhập Quốc tế TP. Hồ Chí Minh tổ chức, chiều 26/6.
Bà Lê Thị Mai Anh, Vụ Phát triển Thị trường nước ngoài, Bộ Công Thương thông tin, khu vực Nam Á gồm 8 quốc gia là Ấn Độ, Pakistan, Bangladesh, Nepal, Bhutan, Maldives, Sri Lanka, và Afghanistan có tổng dân số hơn 1,8 tỷ người, chiếm gần 1/4 dân số toàn cầu; trong đó, 4 thị trường trọng điểm mà doanh nghiệp Việt Nam có thể đẩy mạnh hợp tác thương mại, đầu tư là Ấn Độ, Pakistan, Bangladesh và Sri Lanka. Khu vực này có nhu cầu thương mại hàng hoá rất lớn và không yêu cầu chất lượng sản phẩm quá khắt khe như các thị trường truyền thống khác của Việt Nam.
Theo bà Lê Thị Mai Anh, với dân số đông, mức sống ngày càng cao, các nước Nam Á hiện nhập khẩu khá nhiều nhóm mặt hàng khác nhau, từ hàng tiêu dùng, thực phẩm chế biến, sản phẩm chăm sóc sức khoẻ và làm đẹp đến các loại linh kiện điện tử, nguyên vật liệu xây dựng,… Đáng chú ý, các quốc gia trong khu vực này đang có xu hướng tìm kiếm nguồn cung từ Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam để giảm bớt sự phụ thuộc vào Trung Quốc.Đặc biệt, Ấn Độ với dân số 1,46 tỷ người là quốc gia đông dân nhất thế giới và là nền kinh tế lớn thứ 4 toàn cầu đóng vai trò cửa ngõ giao thương của khu vực Nam Á với thế giới và ngược lại. Do đó, việc tiếp cận Ấn Độ có thể mở ra cơ hội tiếp cận các quốc gia khác trong khu vực.
Dư địa phát triển lớn nhưng thị trường Nam Á cũng tồn tại nhiều thách thức đối với doanh nghiệp mới tiếp cận. Theo đó, với mức thu nhập trung bình khá thấp, thị trường này khá nhạy cảm về giá, ưu tiên hàng hoá giá rẻ khiến sự cạnh tranh giữa các nhà cung ứng rất khốc liệt. Chính sách thương mại thay đổi đột ngột và xu hướng bảo hộ gia tăng thông qua các quy định mang tính thủ tục, kỹ thuật là những yếu tố mà doanh nghiệp xuất nhập khẩu vào Nam Á cần tìm hiểu trước. “Để tiếp cận hiệu quả thị trường Nam Á, doanh nghiệp Việt Nam cần nghiên cứu kỹ thị trường và nắm bắt tốt nhu cầu của đối tác. Với năng lực sản xuất hàng hoá của Việt Nam, doanh nghiệp có thể tập trung vào xu hướng tiêu dùng của tầng lớp trung lưu và giới trẻ; tích cực tham gia các hội chợ thương mại để tiếp xúc đối tác, khách hàng tiềm năng. Trong bối cảnh thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ, doanh nghiệp Việt Nam cũng có thể tận dụng các sàn thương mại điện tử phổ biến ở Ấn Độ như Amazon India, Flipkart, Daraz để phát triển thị trường đến người tiêu dùng trực tiếp...”, bà Lê Thị Mai Anh đề xuất.- Từ khóa :
- doanh nghiệp xuất khẩu
- doanh nghiệp việt
- nam á
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với các doanh nghiệp hàng đầu Trung Quốc
18:51' - 26/06/2025
Chiều 26/6, tại thành phố Thượng Hải, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Thái Bình Dương và Tập đoàn Máy bay thương mại Trung Quốc.
-
Chuyển động DN
Doanh nghiệp Việt chuyển mình từ cạnh tranh sang cộng sinh
15:38' - 26/06/2025
Hiệu ứng mạng lưới trong kinh doanh cho thấy, giá trị của một mạng lưới tăng lên theo cấp số nhân khi số lượng doanh nghiệp tham gia mạnh mẽ và mức độ tương tác trong mạng lưới đó gia tăng.
-
DN cần biết
Nắm vững chính sách để doanh nghiệp phát triển bền vững
16:38' - 25/06/2025
Bộ Công Thương đang hoàn thiện dự thảo Luật Thương mại điện tử nhằm xây dựng hành lang pháp lý vững chắc, minh bạch, từ đó thúc đẩy sự phát triển thương mại điện tử và nền kinh tế số tại Việt Nam.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Trung Quốc xây dựng 50 thương hiệu định hướng dịch vụ
11:49' - 12/10/2025
Trung Quốc mục tiêu đến năm 2028 sẽ có 50 thương hiệu sản xuất định hướng dịch vụ hàng đầu, nhằm giúp ngành sản xuất trong nước chuyển từ tăng trưởng theo chiều rộng sang phát triển chất lượng cao.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương hoàn thiện khung pháp lý về xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực cạnh tranh
19:22' - 11/10/2025
Bộ Công Thương đã tích cực triển khai xây dựng hồ sơ dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 75/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực cạnh tranh.
-
DN cần biết
Cầu nối để doanh nghiệp nước ngoài tham gia Hội chợ Mùa Thu 2025
16:54' - 11/10/2025
Từ ngày 26/10 đến 4/11 tới đây, Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam với quy mô quốc gia. Bộ Công Thương là cơ quan được giao nhiệm vụ trong việc tổ chức hội chợ.
-
DN cần biết
Gợi ý lời chúc Ngày Doanh nhân Việt Nam hay và ý nghĩa nhất 2025
08:00' - 11/10/2025
Nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam 2025, hãy cùng lan tỏa những lời chúc ý nghĩa và truyền cảm hứng dành tặng những người làm kinh doanh, cống hiến vì sự phát triển đất nước.
-
DN cần biết
Gần 50 doanh nghiệp Italia sẽ tham gia sự kiện "Những ngày Italia tại Đà Nẵng"
21:03' - 10/10/2025
Ngày 10/10, Hiệp hội Doanh nghiệp Italia tại Việt Nam (ICHAM) phối hợp với UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức Lễ giới thiệu chuỗi sự kiện “Những ngày Italia tại Đà Nẵng 2025” (Italian Expo Danang 2025).
-
DN cần biết
Mexico khởi xướng điều tra chống bán phá giá dây cáp thép nhập khẩu từ Việt Nam
20:36' - 09/10/2025
Bộ Kinh tế Mexico thông báo về việc khởi xướng điều tra áp dụng thuế chống bán phá giá đối với một số mặt hàng dây cáp thép nhập khẩu từ Malaysia và Việt Nam.
-
DN cần biết
Mỹ phê duyệt thương vụ bán chip Nvidia cho UAE
16:09' - 09/10/2025
Ngày 8/10, hãng Bloomberg đưa tin chính quyền Mỹ đã phê duyệt việc xuất khẩu chip Nvidia trị giá hàng tỷ USD sang Các Tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE).
-
DN cần biết
Lợi thế lớn từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa
12:57' - 09/10/2025
Chỉ khi sản phẩm có “chứng minh thư” rõ ràng về xuất xứ, quy trình sản xuất, chất lượng và hành trình lưu thông, thị trường mới có thể vận hành minh bạch, bền vững.
-
DN cần biết
Quảng Ngãi hủy kết quả trúng đấu giá 7 mỏ đất chưa đảm bảo quy định của pháp luật
12:52' - 09/10/2025
Quảng Ngãi đã quyết định hủy kết quả đấu giá quyền khai thác khoáng sản đất san lấp đối với 7 khu vực mỏ đã có kết quả thăm dò đã được phê duyệt về kết quả trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản.