Doanh nghiệp xuất khẩu điều chỉnh kịp thời trước diễn biến nhanh của thị trường
Ngày 4/3, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức Hội nghị giao ban với hệ thống thương vụ Việt Nam tại nước ngoài tháng 2/2025.
Chia sẻ về thị trường, ông Đỗ Ngọc Hưng, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ bày tỏ, trong tháng 1/2025, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt khoảng 10 tỷ USD, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2024.
Trong khi đó, nhập khẩu từ Hoa Kỳ vào Việt Nam đạt khoảng 1,5 tỷ USD, giảm 6,6% so với cùng kỳ năm 2024. Kết quả này cùng tổng kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2024 cho thấy sự gia tăng nhu cầu với hàng Việt tại thị trường Hoa Kỳ trong khi nhập khẩu từ quốc gia này có xu hướng giảm nhẹ. Thế nhưng, trước các chính sách áp thuế với hàng hóa nhập khẩu của Hoa Kỳ, ông Hưng khuyến nghị doanh nghiệp cần giám sát diễn biến thương mại để có sự điều chỉnh kịp thời. Mặt khác, doanh nghiệp cần xem xét kỹ lưỡng kế hoạch sản xuất, kinh doanh do các quốc gia bị áp thuế có thể tăng cường biện pháp bảo hộ thương mại, gây áp lực cạnh tranh lớn hơn cho thị trường Việt Nam.
Ông Nguyễn Anh Sơn, Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) nhấn mạnh, trong 2 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu đạt 65,2 tỷ USD, tăng 9,9% so với cùng kỳ năm 2024, nhập khẩu ước đạt 62,9 tỷ USD, tăng 16%, cán cân thương mại hàng hóa thặng dư 3 tỷ USD. Tuy nhiên, với mục tiêu xuất khẩu tăng trưởng 12-14%, mỗi tháng kim ngạch xuất khẩu phải cao hơn cùng kỳ năm 2024 4 tỷ USD. Đây là thách thức không nhỏ cho doanh nghiệp.
Vì vậy, Bộ Công Thương và doanh nghiệp sẽ bám sát diễn biến thị trường, đề phòng chiến tranh thương mại. Điều này rất quan trọng bởi mỗi ngày thị trường có những diễn biến nhanh chóng hoặc có thể bất thường. Ngoài giữ vững thị trường truyền thống, doanh nghiệp sẽ khai thác thị trường mới ở Trung Đông, EU, các nước G20. Bên cạnh đó, tiếp tục tận dụng các hiệp định thương mại tự do (FTA) mới, cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, phối hợp giữa các bộ, ngành và địa phương để thúc đẩy sản xuất và xuất khẩu…
Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng nhấn mạnh, với tinh thần đồng hành cùng doanh nghiệp, Bộ Công Thương cam kết tiếp tục phối hợp chặt chẽ với đơn vị liên quan để xây dựng giải pháp đồng bộ, giúp doanh nghiệp Việt Nam tận dụng tối đa cơ hội thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh, đóng góp tích cực vào sự phát triển bền vững của nền kinh tế đất nước.Trên cơ sở những thông tin trao đổi tại hội nghị, Thứ trưởng đề nghị các địa phương cần tiếp thu ý kiến và khuyến nghị từ Tham tán thương mại, cơ quan Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài, lựa chọn hoạt động xúc tiến thương mại phù hợp với thị trường mục tiêu, khẩn trương xây dựng kế hoạch triển khai và phối hợp với Bộ Công Thương thông qua Cục Xúc tiến thương mại để thực hiện hiệu quả.Bên cạnh đó, phía địa phương cần chủ động cập nhật tình hình xuất khẩu, trao đổi thường xuyên với doanh nghiệp để nắm bắt nhu cầu hỗ trợ thị trường, đề xuất giải pháp kịp thời với Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan khi phát sinh khó khăn, vướng mắc. Đồng thời, cần đẩy mạnh liên kết vùng, phối hợp với doanh nghiệp và hiệp hội ngành hàng để xây dựng chuỗi cung ứng bền vững, nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm xuất khẩu, đáp ứng tốt hơn các yêu cầu ngày càng cao của thị trường quốc tế.
Ngoài ra, các hiệp hội cần chủ động cập nhật khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu của ngành, cung cấp thông tin về nhu cầu hỗ trợ của doanh nghiệp với Bộ Công Thương và hệ thống Thương vụ Việt Nam tại các Hội nghị giao ban hàng tháng. Đồng thời, cần xây dựng kế hoạch xúc tiến thương mại phù hợp với nhu cầu và năng lực của doanh nghiệp, ưu tiên khai thác cơ hội từ các thị trường có FTA.
Các hiệp hội cần tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ, chuyển đổi số, nâng cao chất lượng sản phẩm để đáp ứng các tiêu chuẩn xuất khẩu khắt khe. Các hoạt động xúc tiến thương mại cần được phối hợp chặt chẽ với hệ thống Thương vụ tại các thị trường mục tiêu để đảm bảo hiệu quả. Đặc biệt, doanh nghiệp cần chủ động theo dõi, thường xuyên cập nhật thông tin, tình hình thị trường, tuân thủ quy định thương mại, đồng thời thận trọng với nguồn nguyên liệu đầu vào đặc biệt từ các nước bị Hoa Kỳ áp thuế để tránh nguy cơ bị điều tra về gian lận xuất xứ hoặc lẩn tránh thuế quan.Thứ trưởng Phan Thị Thắng cũng đề nghị Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài cần tăng cường theo dõi, phân tích và đánh giá chính sách thương mại của các nước sở tại để kịp thời tham mưu biện pháp phản ứng chính sách phù hợp, đảm bảo quyền lợi của Việt Nam trong hội nhập kinh tế quốc tế. Đồng thời, tiếp tục nghiên cứu sâu về nhu cầu, thị hiếu và yêu cầu thị trường, từ đó tham mưu cho Bộ Công Thương về chiến lược phát triển thị trường xuất khẩu, đưa ra khuyến cáo định hướng sản xuất, kinh doanh trong nước.Mặt khác, chủ động kết nối với nhà đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp trong nước mở rộng hợp tác, tận dụng cơ hội từ các xu hướng đầu tư mới sẽ giúp tăng cường năng lực cạnh tranh và tạo đà phát triển bền vững cho nền kinh tế Việt Nam. Hỗ trợ các địa phương, hiệp hội ngành hàng tổ chức xúc tiến thương mại mở rộng thị trường giúp doanh nghiệp tận dụng cơ hội từ các thị trường có tiềm năng tăng trưởng cao. Chủ động phối hợp với cơ quan nước sở tại liên quan tới vấn đề phát sinh như vụ kiện hoặc vụ việc lừa đảo để bảo vệ quyền lợi chính đáng cho doanh nghiệp Việt Nam…Ngoài ra, Vụ Phát triển thị trường nước ngoài, Vụ Chính sách thương mại đa biên phối hợp chặt chẽ với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài để theo dõi và cập nhật thông tin thị trường, nhất là các thị trường xuất khẩu chủ lực và thị trường có FTA. Đặc biệt, các đơn vị thuộc Bộ cần linh hoạt điều chỉnh kế hoạch theo tình hình thị trường, có các chương trình xúc tiến thương mại tiếp cận thị trường tiềm năng khu vực Mỹ La tinh, Trung Á, Trung Đông, Bắc Phi… đảm bảo hỗ trợ doanh nghiệp đa dạng hóa thị trường và chuỗi cung ứng.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương quy định chức năng của Vụ Phát triển thị trường nước ngoài
12:58' - 01/03/2025
Vụ Phát triển thị trường nước ngoài là tổ chức thuộc Bộ Công Thương, thực hiện chức năng tham mưu giúp Bộ trưởng Bộ Công Thương quản lý nhà nước về chính sách phát triển quan hệ hợp tác thương mại.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Xây dựng chiến lược xuất khẩu hiệu quả cho các loại trái cây tiềm năng
17:20'
Ngành nông nghiệp cần định vị, nâng tầm giá trị và kim ngạch xuất khẩu cho các loại trái cây tiềm năng khác như chanh dây, chuối, dứa, dừa.
-
DN cần biết
Trung Quốc tăng cường bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ
11:02'
Trung Quốc tăng cường bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ
-
DN cần biết
Doanh nghiệp Việt sẽ tiếp tục tham gia Hội chợ Thương mại điện tử toàn cầu lần thứ 4
18:59' - 16/07/2025
Bộ Công Thương Việt Nam sẽ tiếp tục tổ chức đoàn doanh nghiệp tham gia Hội chợ Thương mại điện tử toàn cầu lần thứ 4 (GDTE 2025), diễn ra từ ngày 23-29/9 tại thành phố Hàng Châu, Trung Quốc.
-
DN cần biết
Xúc tiến thương mại bài bản giúp hàng Việt chinh phục thị trường Hoa Kỳ
16:06' - 16/07/2025
Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam trong nhiều năm qua, nhưng cũng là thị trường có hàng rào kỹ thuật, thuế quan và quy định nhập khẩu nghiêm ngặt bậc nhất thế giới.
-
DN cần biết
Nhà máy tại Việt Nam: "Cứ điểm" xuất khẩu quan trọng của Kumho Tire
15:11' - 16/07/2025
Đối với Kumho Tire, nhà máy tại Việt Nam là cơ sở tiên phong cho hoạt động xuất khẩu sang Bắc Mỹ và châu Âu.
-
DN cần biết
Bàn giao quyền đại diện chủ sở hữu phần vốn nhà nước tại FPT Telecom về Bộ Công an
11:26' - 16/07/2025
Lễ bàn giao quyền đại diện chủ sở hữu phần vốn nhà nước tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT (FPT Telecom) từ Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) về Bộ Công an đã diễn ra tại Hà Nội.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương ban hành bộ thủ tục hành chính mới trong lĩnh vực xuất nhập khẩu
17:06' - 15/07/2025
Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 1845/QĐ-BCT về việc công bố thủ tục hành chính mới ban hành và sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực xuất nhập khẩu.
-
DN cần biết
Hoa Kỳ điều tra chống lẩn tránh thuế đồ đựng nhôm xuất xứ Việt Nam
16:53' - 15/07/2025
Cục Phòng vệ thương mại khuyến nghị các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu sản phẩm nói trên rà soát các hoạt động xuất khẩu các sản phẩm bị điều tra sang Hoa Kỳ.
-
DN cần biết
Chi phí vận chuyển container từ Hàn Quốc đến Mỹ tăng cao
10:47' - 15/07/2025
Theo Cục Hải quan Hàn Quốc ngày 15/7, chi phí vận chuyển container từ Hàn Quốc đến Mỹ đã tăng mạnh vào tháng trước, do khối lượng thương mại tăng bất chấp chính sách thuế quan toàn diện của Mỹ.