Doanh nhân Kao Siêu Lực và bánh mì ‘độc nhất vô nhị’ ở Việt Nam

09:21' - 15/05/2020
BNEWS 20 năm trước, trong khi các doanh nghiệp lớn như KFC, Lotteria ồ ạt vào Việt Nam và nhiều người đã nghĩ nghề làm bánh ở Việt Nam sẽ không sống được, do đối thủ quá mạnh.

Nhưng với doanh nhân Kao Siêu Lực, sự có mặt của các thương hiệu lớn này ở Việt Nam lại là cơ hội cho ABC Bakery của ông phát triển với phương châm “chậm mà chắc”.

Sinh ra tại Campuchia, cả gia đình ông Kao Siêu Lực phải lánh nạn ở Việt Nam trước nạn diệt chủng của Khmer Đỏ. Những ngày đầu của cậu bé Lực ở Việt Nam là những trải nghiệm khó quên, bởi ngay cả công việc đơn giản nhất là bốc vác ông cũng không thể làm được vì không biết nói tiếng Việt. “Tôi chỉ có 2 bàn tay trắng khi khởi nghiệp ở Việt Nam, với 3 không: không tài sản - tiền bạc, không bà con - bạn bè và không biết nói tiếng Việt”, ông Lực hồi tưởng.

Ông Lực đến với nghề bánh mì cũng hết sức tình cờ, những ngày đầu vào đời làm ăn, ông bán gạo, sau đó chuyển sang bán bột mì rồi từ đó mới làm bánh mì. Những ngày đầu mở tiệm, do không biết nghề, ông phải thuê nhân công về làm bánh. Tuy nhiên, trong quá trình làm việc, nhiều lần, những người thợ đó làm sai, khiến ông nóng giận, tính bỏ cuộc. Tuy nhiên, ông Lực kể, một ngày nọ, cảm thấy chỉ mới có chút chuyện như vậy mà mình đã tính bỏ cuộc là “hèn” và để hạn chế nóng giận rồi quát nạt thợ, ông quyết tâm… tự học làm bánh.

Như các doanh nghiệp khác tại Việt Nam, ông Lực đã đầu tư nhiều máy móc công nghệ vào việc sản xuất làm bánh. Cũng giống các doanh nhân của thế hệ ông, ông Lực định trao những thiết bị mới đó vào tay những thợ làm bánh giàu kinh nghiệm với suy nghĩ “kinh nghiệm kết hợp công nghệ sẽ cho ra kết quả mỹ mãn”, nhưng hiện thực ngược lại. Những người thợ lành nghề nhiều tuổi cảm thấy không quen và không thể hòa hợp với máy móc mới, họ nói với ông Lực là “thà để tôi làm thủ công còn hơn đi bấm máy”. Ngay lúc nghe những phản hồi như vậy, ông biết mình đã sai ở đâu đó và cần tìm giải pháp tháo gỡ vấn đề.

Lần này, ông Lực chuyển hướng sang sử dụng thợ trẻ, những người mới 18 tuổi đến 20 tuổi và ông đã thành công, lực lượng trẻ này thao tác với máy mới rất tốt.

Có 2 nguyên nhân khiến giải pháp mới của ông Lực hiệu quả: đầu tiên, với những người thợ lành nghề lương cao, lời hứa hẹn “sẽ cộng thêm 2 triệu đồng sau khi thành thạo công nghệ ở thiết bị mới” không hấp dẫn như với các bạn trẻ chập chững vào nghề lương thấp; thứ hai, những người thợ lành nghề như cái CPU đã bị đầy, không thể dung nạp thêm những kiến thức mới, còn những thợ trẻ là “sản phẩm” của thời công nghệ, họ tiếp thu rất nhanh. Mặt khác, ông Lực không hề sa thải những nhân viên kỳ cựu, mà điều họ qua làm công việc khác thích hợp hơn như kiểm tra các mẻ bánh, nếu có vấn đề gì về chất lượng hoặc mẫu mã sẽ báo để các thợ trẻ điều chỉnh lại thiết bị.

“Cá tính của tôi là làm chậm, phát triển chậm nhưng vững chắc. Không như các doanh nghiệp khác, ABC tăng cửa hàng rất chậm, do tôi muốn mua đứt bất động sản xong mới mở cửa hàng chứ không muốn thuê. Tôi không muốn rơi vào tình trạng phải “làm công” cho ngân hàng và chủ cho thuê nhà. Bây giờ, khi bất động sản của Tp. Hồ Chí Minh trở nên nóng sốt, giá trị của các bất động sản mà tôi mua đã cao hơn giá trị bánh có trong cửa hàng”, ông Kao Siêu Lực chia sẻ.

Từ phương châm chậm mà chắc, đến tháng 10/2019, doanh nhân Kao Siêu Lực đã mở 30 cửa hàng của ABC Bakery ở 7 tỉnh thành lớn trong nước. Không những thế, chính ABC Bakery lại là thương hiệu uy tín được các “ông lớn” trong lĩnh vực đồ ăn nhanh như  KFC và Lotteria tin tưởng, lựa chọn là nơi làm các sản phẩm gia công.

Hiện ông Lực đang trong giai đoạn sáng chế bánh mì dưa hấu. Từ quan điểm và kinh nghiệm của mình, ông Kao Siêu Lực cho rằng, việc kết hợp dưa hấu với bánh mì là rất khó, bởi nước ép dưa hấu có kết cấu không đồng nhất và mùi vị không mấy phù hợp với bánh mì. Sau nhiều lần thử nghiệm, ông nhận ra nếu kết hợp thêm chuối thì có thể làm ra một loại bánh mì có màu sắc đẹp, thơm ngon và rất có lợi cho sức khỏe. Nếu mọi chuyện thuận lợi, bánh mì dưa hấu - chuối có thể ra mắt trong nay mai./.

- ABC Bakery hiện trở thành nhà cung cấp cho hơn 50 thương hiệu ẩm thực quốc tế có cửa hàng tại Việt Nam như KFC, McDonald’s, Popeyes, Burger King và Dunkin’ Donuts đến chuỗi cà phê, nước uống như kem DQ, Starbucks, The Coffee Bean & Tea Leaf, rạp chiếu phim CGV, hệ thống cửa hàng sân bay của Sasco…

- Từ năm 2018 đến nay, ABC Bakery xuất khẩu sang các nước Đông Nam Á khoảng 80 container, tương đương 1.200 tấn bánh/ năm, chủ yếu là bánh mì và bánh bông lan, chiếm 16% tỷ trọng doanh thu (khoảng 600 tỷ đồng).

Xem thêm thông tin về Hồ sơ doanh nghiệp tại đây.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục