Doanh số bán hàng vượt nguồn cung căn hộ mở bán mới

13:30' - 05/07/2022
BNEWS Trong nửa đầu năm 2022, có khoảng 8.200 căn hộ chung cư mở bán mới tại Hà Nội, tăng 3% so với năm 2021.

Tại buổi công bố thị trường bất động sản nửa đầu năm 2022 của Công ty CBRE Việt Nam sáng 5/7, bà Đặng Phương Hằng, Tổng Giám đốc Công ty CBRE Việt Nam nhận định, trong trạng thái bình thường mới, thị trường bất động sản Việt Nam đã cho thấy những tín hiệu phục hồi tích cực, song vẫn tồn tại không ít khó khăn.

Theo Công ty CBRE Việt Nam, trong nửa đầu năm 2022, có khoảng 8.200 căn hộ chung cư mở bán mới tại Hà Nội, tăng 3% so với năm 2021. 

Đặc biệt, doanh số bán hàng tiếp tục vượt nguồn cung mở bán mới trong bối cảnh nguồn cung mới tương đối hạn chế. Số căn bán được ghi nhận trong quý II rơi vào khoảng 10.800 căn. Các dự án nằm trong khu đô thị tiếp tục cho thấy mức hấp thụ khả quan và đóng góp lớn vào doanh số bán hàng trong quý.

Đã có 15 dự án được mở bán mới trong 6 tháng đầu năm; trong đó chỉ có ba dự án lần đầu được chào bán ra thị trường. Theo phân khúc, căn hộ cao cấp chiếm 55% tổng nguồn cung mới trong nửa đầu năm 2022 và đây cũng là tỷ trọng cao nhất của phân khúc này kể từ năm 2011. Khu vực phía Tây là khu vực đóng góp nhiều nguồn cung mới nhất với 53% tổng số căn mở bán mới. 

Giá bán trên thị trường sơ cấp trong quý II/2022 cũng được ghi nhận trung bình ở mức 1.872 USD/m2 (chưa báo gồm VAT và phí bảo trì), cao hơn 27% so với mức giá cùng kỳ năm 2021. Nguyên nhân được các chuyên gia nhận định là do tỷ trọng cao hơn của phân khúc cao cấp trong tổng nguồn cung đang chào bán trên thị trường.

Bên cạnh đó là sự nâng cấp định vị của các dự án khu đô thị, dự án cao cấp, hạng sang mở bán ở khu vực quận Tây Hồ, Đống Đa góp phần nâng mặt bằng giá bán sơ cấp.

Đối với thị trường thứ cấp, xu hướng tăng giá được ghi nhận ở nhiều khu vực. Trung bình cả thị trường, mức giá bán thứ cấp ở ngưỡng 1.293 USD/m2, cao hơn 9% so với cùng kỳ năm 2021. Trong số đó, dự án cao cấp ở một số quận trung tâm như Hai Bà Trưng, Đống Đa, Ba Đình, ghi nhận mức tăng trên 10% theo năm.

Tuy nhiên, do mức giá có xu hướng tăng, nguồn cầu cho thuê chưa hoàn toàn phục hồi nên lợi suất cho thuê căn hộ chung cư ở các khu vực chính ở Hà Nội chưa cho thấy sự phục hồi rõ nét, chuyên gia CBRE Việt Nam nhận định.

Nhận định về xu hướng thị trường trong thời gian tới, Công ty CBRE Việt Nam dự báo nguồn cung mở bán mới tại Hà Nội sẽ tăng trở lại, đạt khoảng 20.000-22.000 căn. Con số này thấp hơn so với mức dự báo trước đây do một số dự án lùi thời gian triển khai sang các năm tới.

Nhưng với khối lượng nguồn cung mới duy trì vừa phải thì doanh số bán hàng tại Hà Nội dự kiến sẽ vượt nguồn cung mới trong năm nay.

Về giá bán, giá bán sơ cấp trung bình tại Hà Nội dự kiến sẽ đạt tỷ lệ tăng trưởng kép trung bình hàng năm (CAGR) từ 8-10% tới năm 2024.

Đối với phân khúc nhà ở gắn liền với đất, nửa đầu năm nay đã có 5.849 căn từ 5 dựa án được mở bán mới, tương đương với mức tăng khoảng 3,3 lần so với nửa đầu năm 2021. Riêng trong quý II, thị trường ghi nhận thêm 5.553 căn mở bán. Các sản phẩm mở bán mới có mức giá trinh bình khoảng 7.300 USD/m2 đất, cao hơn nhiều so với cùng kỳ năm trước chỉ 5.000 USD/m2 đất. 

Về giá bán thứ cấp, quý II cũng ghi nhận sự tăng trưởng với mức tăng từ 5-7% so với với cùng kỳ năm trước. 

Nhận định thị trường thời gian tới, các chuyên gia cho rằng, một số khu đô thị tại Hà Nội và khu vực xung quanh dự kiến sẽ bắt đầu khởi động các hoạt động bán hàng. Tổng nguồn cung mở bán mới trong năm 2022 dự kiến khoảng 7.000-8.000 căn. Mặc dù nhu cầu và người mua vẫn đạt mức cao nhưng nửa cuối năm xu hướng này dự báo sẽ hạ nhiệt do lãi suất bắt đầu tăng, cùng với việc thắt chặt tín dụng.

Bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc Công ty CBRE Việt Nam – Chi nhánh Hà Nội cho rằng, thị trường bất động sản nhà ở đang trải qua những thách thức lớn như lạm phát, thắt chặt tín dụng cũng như các vấn đề về cấp phép dự án. Tuy nhiên, triển vọng về phát triển cơ sở hạ tầng cũng như sự tham gia nhiều hơn của các dự án lớn tại thị trường phía Nam sẽ giúp bức tranh bất động sản Hà Nội có nhiều chuyển biến tích cực về dài hạn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục