Doanh số bán ô tô ở Trung Quốc bắt đầu phục hồi

13:06' - 13/05/2020
BNEWS Tháng 4/2020 đánh dấu sự phục hồi của ngành ô tô Trung Quốc với doanh số tăng lần đầu tiên trong 2 năm qua khi dịch bệnh COVID-19 đã suy giảm.

Báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất xe ô tô của Trung Quốc cho thấy doanh số ô tô bán ra tại thị trường lớn nhất thế giới này trong tháng 4/2020 đã tăng 4,4%. Trong đó, nhu cầu đối với các loại xe thương mại tăng mạnh với mức tăng 30%. Thực tế này diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc dỡ bỏ các biện pháp hạn chế đi lại của người dân và cũng như hoạt động kinh doanh khi tiến hành phong tỏa tại nhiều tỉnh thành để ngăn chặn sự lay lân của virus SARS-CoV-2.

Trên thực tế, doanh số bán xe ô tô tại Trung Quốc bắt đầu giảm năm 2018 và tiếp tục giảm sâu khi đại dịch COVID-19 khiến nền kinh tế số 2 thế giới rơi vào tình trạng tê liệt trong những tháng đầu năm 2020 do lệnh phong tỏa để ngăn chặn sự lây lan của virus SARS-CoV-2. Trong tháng 2/2020, doanh số bán xe ô tô khách giảm gần 80% so với cùng 1 năm trước đó.

Là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19, các doanh nghiệp sản xuất ô tô cũng nhận được sự hỗ trợ của Chính phủ Trung Quốc. Cuối tháng 3/2020, Bắc Kinh đã quyết định kéo dài thời gian miễn thuế khi mua ô tô điện thêm 2 năm. Theo một thành viên của công ty tư vấn AlixPartners, chính sách trên là cần thiết để kích thích thị trường sau thời kỳ sụt giảm doanh số trước đó.

Ở thời điểm hiện tại khi đại dịch COVID-19 đã bước qua giai đoạn "nóng", nhu cầu mua xe được dự báo sẽ tăng hơn tại Trung Quốc, xuất phát từ nhu cầu của nhóm đối tượng hạn chế sử dụng phương tiện công cộng để tránh lây nhiễm của dịch bệnh này.

Việc doanh số bán ô tô phục hồi sau dịch bệnh không phải là điều mới lạ tại Trung Quốc. Chuyên gia phân tích thị trường IHS Markit, Henner Lehne (Hne-nơ Lê-nơ) cho biết đại dịch SARS năm 2003 cũng đã khiến nhu cầu ô tô tại Trung Quốc tăng vọt./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục