Doanh số bán ô tô tại Mỹ giảm mạnh do đại dịch COVID-19

14:57' - 02/04/2020
BNEWS Hầu hết các nhà sản xuất ô tô đều chứng kiến doanh số bán tại Mỹ sụt giảm trong tháng 3/2020, do đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đã khiến nền kinh tế nước này bị phong tỏa trên diện rộng.

Mặc dù cho tới nay, một số nhà sản xuất ô tô tại Mỹ vẫn chưa công bố doanh số bán hàng theo tháng, nhưng trong số những nhà sản xuất đã công bố số liệu thì kết quả chung của tháng Ba đều kém lạc quan, khi nền kinh tế Mỹ đột ngột chuyển sang chế độ “đóng băng”.
Cụ thể, hãng sản xuất ô tô Volkswagen của Đức đã chứng kiến doanh số bán hàng tại Mỹ trong tháng Ba vừa qua giảm 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số của hãng sản xuất ô tô Toyota của Nhật Bản cũng giảm 35,3% trong cùng kỳ.
Nhà kinh tế cấp cao của Cox Automotive, Charlie Chesbrough cho rằng đại dịch COVID-19 hoành hành trên khắp nước Mỹ dường như triệt tiêu hoàn toàn sự quan tâm của người tiêu dùng đối với việc mua các tài sản lớn như xe cộ. Và thậm chí đối với những người vẫn quan tâm đến việc mua ô tô thì tại nhiều thị trường, khách hàng cũng không được đáp ứng nhu cầu do các đại lý bị bắt buộc phải đóng cửa.

Ông Chesbrough dự đoán thị trường này sẽ chịu thêm nhiều tổn thất trong những tháng tới, do sự sụt giảm lòng tin tiêu dùng và tỷ lệ thất nghiệp tăng đáng kể.
Hãng sản xuất ô tô GM cho hay doanh số bán của hãng tại Mỹ trong tháng Ba năm nay đã giảm khoảng 7% so với cùng kỳ năm 2019, xuống còn 618.335 xe. “Đại gia” ô tô của Mỹ đã công bố liên doanh với công ty thiết bị y tế Ventec trong việc chế tạo máy thở để điều trị số lượng nạn nhân nhiễm COVID-19 ngày càng tăng.

Đồng thời, hãng tiếp tục mở cửa một số đại lý tại các khu vực cách ly để phục vụ những đơn hàng đặt tại nhà, ưu tiên những người thuộc tuyến đầu chống dịch và các nhân viên y tế.
Fiat Chrysler cho biết, doanh số bán hàng của hãng tại Mỹ đã giảm 10% xuống còn 446.768 chiếc trong tháng 3/2020, giữa bối cảnh việc doanh số tăng mạnh trong tháng Một và tháng Hai đã bù đắp phần nào những tác động kinh tế tiêu cực từ dịch COVID-19 trong tháng Ba. Cũng giống như GM, Fiat Chrysler vẫn tiếp tục mở cửa một số đại lý và cho phép đặt hàng trực tuyến.
Edmunds.com dự báo, doanh số bán ô tô trên toàn nước Mỹ trong quý I/2020 sẽ giảm 11,8% so với cùng kỳ năm 2019, xuống 3,5 triệu xe./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục