Doanh số bán ô tô toàn thị trường tháng 7 và 7 tháng đều giảm
Trong tổng doanh số bán hàng trên, doanh số của xe du lịch đạt 14.124 xe, doanh số của xe thương mại đạt 6.948 xe và doanh số của xe chuyên dụng đạt 394 xe.
Với doanh số bán hàng này, ở cả 3 phân khúc xe là du lịch, thương mại và xe chuyên dụng đều giảm so với tháng 6/2018 với mức giảm lần lượt 9%, 4% và 19%.
Về xuất xứ xe, trong khi doanh số của xe lắp ráp trong nước đạt 18.093 xe, giảm 6% thì doanh số của xe nhập khẩu nguyên chiếc là 3.373xe, giảm tới 18% so với tháng trước (Tháng 6/2018 có mức giảm tương ứng 1% và 24% so với tháng 5/2018).Trong tháng 7 vừa qua, Hyundai Thành Công đã bán được 5.921 xe, trở thành thương hiệu bán nhiều xe nhất trên thị trường, đứng ở vị trí thứ 2 là Toyota Việt Nam bán được 4.270 xe, vị trí thứ 3 là Kia có 2.487 xe được bàn giao đến tay khách hàng cả nước.
Tính chung tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tô Việt Nam 7 tháng năm 2018 đạt 148.536 xe, giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó xe du lịch tăng 9%, xe thương mại giảm 19% và xe chuyên dụng giảm tới 42%. Tính theo xuất xứ xe, tính đến hết tháng 7/2018, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 12% trong khi xe nhập khẩu giảm 45% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo đánh giá của giới kinh doanh, sức tiêu thụ của toàn thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 7 và trong 7 tháng năm 2018 đều giảm một phần vì các mẫu xe “hot” vắng bóng thị trường, những mẫu xe khách hàng cần mua thì không có, xe mới sắp ra mắt nên họ có tâm lý chờ đợi.Tuy nhiên, nguyên nhân sâu xa vẫn là do các yếu tố tác động từ Nghị định 116/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định về điều kiện sản xuất lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh ô tô có hiệu lực từ đầu năm 2018.
Nghị định 116 đã đặt ra một số quy định về “giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nước ngoài” (VTA).Điều này, VAMA trước đó cho rằng không phù hợp với thông lệ quốc tế bởi các nước chỉ cấp chứng nhận với xe lưu hành trong nước, chứ không chứng nhận cho xe xuất khẩu.
Bên cạnh đó là quy định kiểm định theo từng lô đối với xe nhập khẩu cũng được cho là gây khó khăn và tốn kém cho doanh nghiệp...
Kể từ khi Nghị định 116 có hiệu lực, thị trường ô tô nhập khẩu 7 tháng năm 2018 gần như “đóng băng”, ngoại trừ Honda và GM Việt Nam nhập được số lượng xe rất hạn chế về phân phối trong tháng 3 và tháng 5. Sau Honda và GM Việt Nam, bước sang đầu tháng 8 này là Toyota, Mitsubishi và Công ty cổ phần ô tô Trường Hải (Thaco) cũng đã hoàn tất thủ tục theo quy định của Nghị định 116 để đưa một số dòng xe về phân phối sau 7 tháng vắng bóng thị trường. Xe nhập khẩu không về được, nguồn cung xe ô tô từ đầu năm đến nay chủ yếu là xe sản xuất lắp ráp trong nước với các doanh nghiệp và thương hiệu dẫn dắt thị trường như Thaco, Hyundai Thành Công, GM Việt Nam, Toyota Việt Nam...Điều này cũng thể hiện ở doanh số bán hàng của riêng xe sản xuất lắp ráp trong nước trong 7 tháng qua phục hồi mạnh, cụ thể là đã tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái./.
Xem thêm:
>>Bảng giá xe ô tô BMW tháng 8/2018, dòng 7 Series sắp về Việt Nam
>>Ba hãng ô tô Nhật thừa nhận giả mạo dữ liệu khí phát thảiTin liên quan
-
Chuyển động DN
Ford tìm cách vực dậy hoạt động tại thị trường ô tô Trung Quốc
09:14' - 09/08/2018
Ford Motor - nhà sản xuất ô tô của Mỹ - ngày 8/8 cho biết sẽ cho ra mắt một dòng xe thể thao đa dụng (SUV) mới tại thị trường Trung Quốc vào đầu năm tới.
-
Doanh nghiệp
Hyundai và Kia duy trì vị thế hãng sản xuất ô tô lớn thứ 5 thế giới
09:15' - 07/08/2018
Hãng sản xuất ô tô lớn nhất Hàn Quốc Hyundai Motor Co. và công ty con Kia Motors Corp. duy trì vị thế hãng sản xuất ô tô lớn thứ 5 trên thế giới trong giai đoạn nửa đầu năm nay (từ tháng 1-6/2018).
-
Hàng hoá
Thị trường ô tô cuối năm diễn biến khó lường
15:53' - 03/08/2018
Thuế nhập khẩu ô tô và linh kiện đã giảm về 0% từ đầu năm 2018, nhưng giá xe không những không giảm mà còn tăng ở một số mẫu xe “ăn” khách và còn “ăn” theo tỷ giá đồng USD.
-
Đời sống
Chuyên gia ô tô hiến kế lái xe tiết kiệm nhiên liệu
14:21' - 31/07/2018
Các chuyên gia đến từ Tập đoàn chế tạo ô tô General Motor (Mỹ) đưa ra 14 lời khuyên giúp việc lái xe tiết kiệm nhiên liệu trong bối cảnh giá dầu và lạm phát gia tăng.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Nhiều xu hướng mới lạ xuất hiện trong mùa mua sắm cuối năm
19:00'
Mùa mua sắm lễ hội năm 2024 diễn ra trong bối cảnh kinh tế chuyển đổi và nhiều yếu tố bất định khác, khiến cả người tiêu dùng lẫn nhà bán lẻ đều phải thận trọng.
-
Hàng hoá
Xung đột Nga-Ukraie tiếp tục đẩy giá dầu leo thang
14:23'
Giá dầu thế giới tiếp tục tăng vào chiều ngày 22/11, khi xung đột ở Ukraine có chiều hướng gia tăng và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lên tiếng cảnh báo về một cuộc xung đột toàn cầu tiềm tàng.
-
Hàng hoá
Mở cửa Phòng trưng bày “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”
11:37'
Đây là lần thứ 14 Phòng trưng bày của Tổng cục mở cửa đón khách tham quan, tìm hiểu thông tin, dấu hiệu nhận biết hàng thật - hàng giả với một số mặt hàng có nhu cầu tiêu thụ cao trên thị trường.
-
Hàng hoá
Indonesia nhập khẩu khoảng 1 triệu tấn gạo từ Ấn Độ
08:45'
Chính phủ Indonesia đã quyết định nhập khẩu khoảng 1 triệu tấn gạo từ Ấn Độ. Quy trình giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp đã hoàn tất.
-
Hàng hoá
Kiên Giang đưa hơn 90% sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử
08:45'
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kiên Giang, đến nay tỉnh có 269 sản phẩm đạt chuẩn OCOP, trong đó có hơn 90% sản phẩm OCOP đưa vào sàn thương mại điện tử để kinh doanh.
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới tăng 1% giữa lúc xung đột Nga-Ukraine leo thang
07:40'
Giá dầu thế giới tăng khoảng 1% vào ngày 21/11 sau khi Nga và Ukraine gia tăng các cuộc tấn công bằng tên lửa, làm dấy lên lo ngại về nguy cơ căng thẳng nguồn cung dầu thô nếu xung đột lan rộng.
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng nhanh do căng thẳng địa chính trị
17:56' - 21/11/2024
Giá dầu thô thế giới đã ghi nhận mức tăng đáng kể trong phiên chiều 21/11 khi căng thẳng leo thang giữa Nga và Ukraine.
-
Hàng hoá
Nhà bán lẻ tung “chiêu” khuyến mãi đặc biệt mùa Tết
13:09' - 21/11/2024
Cùng với chuẩn bị sẵn sàng nguồn cung hàng hóa phục vụ thị trường Tết 2025, nhiều nhà bán lẻ trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh còn tung “chiêu” khuyến mãi đặc biệt nhằm nắm bắt cơ hội kinh doanh.
-
Hàng hoá
Xây dựng thương hiệu, hình thành liên kết chuỗi giá trị sản phẩm lúa và dừa
10:49' - 21/11/2024
Tỉnh Trà Vinh có diện tích đất trồng lúa chiếm hơn 58% đất nông nghiệp của tỉnh, diện tích trồng dừa đứng thứ 2 cả nước, chỉ sau tỉnh Bến Tre, nên tỉnh xác định đây là 2 cây trồng chủ lực,.