Doanh số bán xe ở Trung Quốc giảm mạnh nhất trong gần một năm

08:30' - 12/02/2025
BNEWS Tháng Một, doanh số bán xe ở Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới, giảm 12% so với cùng kỳ năm trước, mức giảm mạnh nhất gần một năm giữa bối cảnh các nhà sản xuất ô tô cạnh tranh khốc liệt.

Doanh số bán xe chở khách thường có biến động lớn trong hai tháng đầu năm do thời điểm của Tết Nguyên đán thay đổi (năm nay diễn ra vào tháng Một, trong khi năm ngoái là tháng Hai).

 

Một số nhà phân tích cũng cho rằng nhu cầu mua ô tô đã bị dồn lại, khi các nhà sản xuất chạy đua để đạt mục tiêu doanh số vào cuối năm 2024, và người tiêu dùng tranh thủ tận dụng các khoản trợ cấp của chính phủ trước khi chính sách này được gia hạn vào tháng trước.

Dữ liệu từ Hiệp hội Xe Chở khách Trung Quốc (CPCA) công bố mới đây cho thấy trong tháng Một doanh số bán xe điện (EV) và xe lai, còn được gọi là xe năng lượng mới (NEV), đã tăng 10,5% so với năm trước, chiếm 41,2% tổng doanh số. Tuy nhiên, đây là tháng thứ hai liên tiếp xe năng lượng mới không bán chạy bằng xe xăng.

Ông Cui Dongshu, Tổng thư ký của CPCA, cho biết rằng thời điểm trước Tết Nguyên đán thường là mùa cao điểm mua ô tô ở khu vực nông thôn, với phần lớn nhu cầu đến từ những người mua lần đầu và xe xăng chiếm tỷ lệ lớn hơn.

Trong năm 2025, xe năng lượng mới dự kiến sẽ chiếm 57% tổng doanh số bán ô tô, tăng so với mức 47% của năm ngoái.

Trong bối cảnh thị trường ô tô lớn nhất thế giới dự kiến sẽ tăng trưởng chậm lại trong năm nay dù các khoản trợ cấp được gia hạn, các "ông lớn" xe điện như BYD đang bước vào năm thứ ba của cuộc chiến giá cả.

Ngày 10/2, BYD đã giảm giá khởi điểm cho các mẫu xe điện có tính năng lái xe tự động tiên tiến xuống mức 9.555 USD, thấp hơn nhiều so với các đối thủ cạnh tranh như Tesla.

Hãng xe điện Mỹ trên cũng đã gia hạn các chương trình giảm giá và ưu đãi tài chính tại Trung Quốc. Các công ty khác như Xpeng và Nio cũng “nối gót” khi cung cấp các gói tài chính không lãi suất trong tối đa 5 năm cho một số mẫu xe.

Dữ liệu từ CPCA cho thấy, hoạt động xuất khẩu ô tô có một khởi đầu khá yếu ớt trong năm 2025, chỉ tăng 3% so với cùng kỳ năm trước lên 380.000 xe trong tháng Một, và giảm tốc so với mức tăng 6% của tháng 12/2024.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục