Doanh số bán xe sang tại Hàn Quốc giảm mạnh do quy định mới

08:34' - 18/09/2024
BNEWS Doanh số bán xe do công ty đăng ký sở hữu ở Hàn Quốc tiếp tục giảm mạnh trong năm 2024, nhất là các xe nhập khẩu cao cấp, phần lớn là do chính sách mới của chính phủ hạn chế tình trạng gian lận thuế.

Doanh số bán xe do công ty đăng ký sở hữu tại Hàn Quốc tiếp tục giảm mạnh trong năm 2024, nhất là các mẫu xe nhập khẩu cao cấp, phần lớn là do chính sách mới của chính phủ nhằm hạn chế tình trạng gian lận thuế.

 

Việc áp dụng biển số xe màu xanh lá cây cho những chiếc xe đắt tiền do công ty sở hữu, có hiệu lực từ tháng 1/2024, được coi là yếu tố chính dẫn đến sự sụt giảm mạnh.

Theo dữ liệu từ Viện nghiên cứu dữ liệu Carisyou, từ tháng 1-7/2024 số lượng đăng ký xe công ty có giá trên 80 triệu won (khoảng 59.600 USD) đã giảm 27,7% so với cùng kỳ năm 2023, đưa tổng số xe đăng ký xuống còn 27.400 xe.

Sự sụt giảm này có liên quan chặt chẽ đến chính sách mới của chính phủ, cụ thể nhắm vào các xe do công ty sở hữu có giá trên 80 triệu won.

Biển số xe màu xanh lá cây phân biệt xe của công ty với xe của tư nhân, vốn vẫn sử dụng biển số màu trắng truyền thống. Chính sách này được thiết kế để ngăn cản các công ty khai thác các khoản khấu trừ thuế dành cho xe sử dụng cho mục đích kinh doanh.

Các doanh nghiệp có thể yêu cầu khấu trừ tới 8 triệu won mỗi năm cho xe của công ty, không giới hạn tổng số tiền khấu trừ theo thời gian. Kẽ hở này đã cho phép các công ty khấu trừ toàn bộ chi phí của xe sang thành chi phí kinh doanh, thúc đẩy nhu cầu về xe cao cấp và xe nhập khẩu trong một thời gian dài.

Doanh số bán các mẫu xe hạng sang phổ biến đã giảm đáng kể theo hệ thống mới. Mercedes-Benz S-Class, loại sedan hàng đầu được giới doanh nhân Hàn Quốc ưa chuộng, đã giảm mạnh, với doanh số từ tháng 1-7/2024 giảm 63,9% xuống còn 1.843 xe.

Sự suy giảm của xe hạng sang lan sang các thương hiệu siêu sang có giá hơn 100 triệu won. Doanh số bán hàng của Porsche giảm 47,0%, đạt 2.219 xe, trong khi Bentley bị ảnh hưởng ít hơn với mức giảm 65%, chỉ đạt 123 xe so với 351 xe của năm 2023.

Phát biểu tại buổi ra mắt toàn cầu mẫu xe Bentley Flying Spur Speed thế hệ thứ 4 tại Seoul vào ngày 11/9, ông Christian Schlick, Giám đốc thương hiệu của Bentley Motors Korea, thừa nhận mặc dù hệ thống biển số màu xanh lá cây đã có một số tác động, nhưng điều kiện kinh tế nói chung cũng đóng một vai trò quan trọng.

Ông nói: “Những sản phẩm cao cấp như của chúng tôi rất nhạy cảm với các điều kiện kinh tế vĩ mô”. Ông nói thêm những người mua xe sang có thể ít quan tâm đến các tấm biển màu xanh lá cây nổi bật trên một chiếc Bentley, vì thương hiệu này đã gắn liền chặt chẽ với quyền sở hữu của công ty.

Ngược lại, một thương hiệu như Mercedes-Benz, thường được sử dụng cho xe cá nhân, có thể thấy nhiều sự do dự hơn từ những người mua muốn tránh nổi bật.

Các thương hiệu siêu sang khác cũng chứng kiến mức giảm tương tự: Doanh số của Maserati giảm 42,2%, Rolls-Royce giảm 44,4% và doanh số của McLaren giảm mạnh 85%. Aston Martin, hãng đã bán được 26 xe trong cùng kỳ năm 2023, chỉ ghi nhận bán được 1 xe tính đến tháng Tám vừa qua. Lamborghini và Ferrari chứng kiến mức giảm nhỏ hơn, lần lượt giảm 1,0% và 5,7%.

Một yếu tố quan trọng khác là việc đổ xô mua xe công ty hạng sang trước khi hệ thống biển số màu xanh lá cây có hiệu lực. Chính sách này đã được thảo luận rộng rãi trong chiến dịch tranh cử năm 2022 của Tổng thống Yoon Seok Yeol, thúc đẩy các doanh nghiệp mua xe trước khi triển khai vào tháng 1/2024.

Vào tháng 12/2023, xe công ty chiếm 46,5% tổng doanh số bán xe nhập khẩu, tăng đáng kể so với mức trung bình, vì các doanh nghiệp tìm cách tránh hệ thống biển số mới.

Một đại lý của một trong những thương hiệu ô tô nhập khẩu lớn tại Hàn Quốc cho biết: "Nhiều doanh nghiệp không muốn xe của mình nổi bật với biển số màu xanh lá cây có thể đã mua chúng trước khi chính sách có hiệu lực. Sự vội vã đó tự nhiên dẫn đến ít đăng ký doanh nghiệp hơn trong năm nay".

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục