Doanh số điện thoại thông minh tại Trung Quốc giảm mạnh do thiếu chip

09:35' - 24/03/2022
BNEWS Học viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông Trung Quốc (CAICT) cho biết trong tháng 2 doanh số điện thoại thông minh tại Trung Quốc đã giảm 31,8% so với cùng kỳ năm ngoái xuống 14,5 triệu chiếc.

Theo CAICT, số liệu trên đã giảm so với khoảng 21,3 triệu chiếc trong tháng 2/2021 và 32,4 triệu chiếc trong tháng 1/2022. Số liệu trên được công bố giữa bối cảnh hoạt động sản xuất các thiết bị cầm tay đang gặp trục trặc do tình trạng thiếu chip máy tính trên toàn cầu.

 

Các vấn đề bao gồm tính toán sai nhu cầu, tình trạng đóng cửa bất ngờ một số nhà máy và căng thẳng Mỹ-Trung đã khiến một số doanh nghiệp sản xuất ô tô gặp vấn đề về nguồn cung ứng chip.

Tình trạng thiếu hụt trên lan sang nhiều loại chip, bao gồm cả chip cho điện thoại thông minh. Bên cạnh đó, việc chậm trễ nâng cấp các mẫu điện thoại của người tiêu dùng cũng khiến doanh số bán hàng tại Trung Quốc chậm lại.

Đầu năm nay, CAICT cho biết doanh số điện thoại thông minh tại Trung Quốc đạt 342,8 triệu chiếc trong năm 2021, tăng 15,9% so với năm 2020.

Đó là mức tăng trưởng hàng năm khá ấn tượng, sau khi thị trường chịu ảnh hưởng nặng nề do dịch COVID-19 bùng phát lần đầu tiên tại Trung Quốc năm 2020, khiến nhiều khu vực tại nước này bị đóng cửa, làm tê liệt phần lớn nền kinh tế.

Là một phần của chính sách được gọi là "zero COVID", Trung Quốc đã đặt các khu vực hoặc thành phố vào tình trạng đóng cửa nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh trong suốt cả năm.

Các chuyên gia nhận định người tiêu dùng đang sử dụng các thiết bị lâu hơn và việc liên tiếp diễn ra các làn sóng lây nhiễm COVID-19 mới cũng đang kìm hãm hoạt động chi tiêu và thói quen mua sắm của người tiêu dùng cũng bị thay đổi.

Dữ liệu riêng biệt do công ty nghiên cứu thị trường Canalys công bố ngày 18/1 cho thấy doanh số điện thoại thông minh trên toàn thế giới trong quý IV/2021 chỉ tăng 1% so với cùng kỳ năm 2020, bị hạn chế bởi sự thiếu hụt chuỗi cung ứng và đà tăng mạnh số ca mắc COVID-19 trên toàn cầu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục