Doanh số ô tô nhập khẩu tăng hơn 5 lần xe lắp ráp trong nước

10:34' - 10/12/2025
BNEWS Trong 11 tháng qua, doanh số xe lắp ráp trong nước đạt 155.417 xe, giảm 3%, thì xe nhập khẩu đạt 173.252 xe, tăng tới 17%, phản ánh sự dịch chuyển trong lựa chọn sản phẩm và nguồn cung của thị trường.

Trong 11 tháng năm 2025 tổng doanh số bán hàng của các đơn vị thành viên Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đạt 328.669 xe các loại, tăng 6,5% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, một điểm đáng chú ý là trong khi doanh số của xe lắp ráp trong nước giảm 3%, thì xe nhập khẩu nguyên chiếc tăng đến 17%, phản ánh sự dịch chuyển trong lựa chọn sản phẩm và nguồn cung của thị trường.

 

VAMA vừa công bố báo cáo bán hàng tháng 11/2025 ghi nhận tổng doanh số toàn thị trường của các thành viên đạt 39.338 xe, tăng 4% so với tháng 10/2025, nhưng giảm 11% so với cùng kỳ năm 2024.

Trong cơ cấu thị trường, xe du lịch tiếp tục dẫn dắt doanh số với 28.557 xe, tăng 5% so với tháng trước; xe thương mại đạt 10.273 xe (tăng 1%); trong khi xe chuyên dụng ghi nhận mức giảm 3% với 488 xe bán ra. Trong cơ cấu nguồn gốc, trong khi doanh số xe lắp ráp trong nước tăng 7%, đạt 18.370 xe, còn xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 20.968 xe, tăng nhẹ 1%. 

Ở nhóm xe du lịch, các phân khúc sedan, SUV, crossover và MPV đạt tổng cộng 24.604 xe. SUV tiếp tục là phân khúc có sức tiêu thụ tốt nhất với 9.870 xe trong tháng, phản ánh nhu cầu ổn định của thị trường đối với các mẫu xe gầm cao. Lexus, Thaco Premium và Peugeot cũng ghi nhận những kết quả tích cực ở một số dòng xe chủ lực.

Xe thương mại đạt 7.071 xe ở nhóm xe tải và 612 xe ở nhóm xe buýt. Trong đó, các dòng xe tải nhẹ và tải nhỏ tiếp tục đóng góp đáng kể vào tổng doanh số khu vực phía Bắc và phía Nam. Riêng xe buýt ghi nhận mức giảm so với tháng trước, tương ứng xu hướng chung của nhu cầu vận tải hành khách trong giai đoạn cuối năm.

Đối với xe chuyên dụng, doanh số tháng 11 đạt 62 xe, trong đó các mẫu xe ben và xe phục vụ công trình chiếm tỷ trọng lớn. Mảng xe điện chạy pin (BEV) ghi nhận 0 xe bán ra trong tháng, trong khi xe hybrid tiếp tục duy trì đà tăng trưởng với 1.340 xe bán ra, tăng 4% so với cùng kỳ năm trước.

Tính chung 11 tháng năm 2025, tổng doanh số toàn thị trường của các đơn vị thành viên VAMA đạt 328.669 xe các loại, tăng 6,5% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, nhóm ô tô du lịch giảm nhẹ 1%, xe thương mại tăng 29% và xe chuyên dụng tăng 70%.

Một điểm đáng chú ý là trong khi doanh số xe lắp ráp trong nước đạt 155.417 xe, giảm 3%, thì xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 173.252 xe, tăng tới 17%, phản ánh sự dịch chuyển trong lựa chọn sản phẩm và nguồn cung của thị trường. Như vậy, tháng 11 vừa qua cũng là tháng thứ 9 liên tiếp các thành viên VAMA có lượng xe nhập khẩu bán ra nhiều hơn so với xe sản xuất trong nước.

Các chuyên gia nhận định, có ba nguyên nhân chính về sự khác biệt này. Thứ nhất, nguồn cung xe nhập khẩu đã phục hồi mạnh. Sau giai đoạn đầu năm gặp khó khăn do đứt gãy chuỗi cung ứng và thủ tục nhập khẩu, từ quý II/2025, nhiều hãng xe quốc tế đã tái thiết lập hệ thống logistics, đảm bảo nguồn xe về đều và nhanh hơn. Các mẫu xe SUV, crossover, hybrid và xe hạng sang được tung ra thị trường đúng thời điểm, đáp ứng nhu cầu "nâng cấp phương tiện" của người tiêu dùng.

Thứ hai, xe nhập khẩu đang nắm lợi thế về mẫu mã và công nghệ. So với xe lắp ráp trong nước, xe nhập khẩu thường được trang bị công nghệ an toàn và tiện nghi hiện đại hơn, đặc biệt ở phân khúc SUV đô thị, xe hybrid và xe điện. Đây là những lựa chọn được khách hàng trẻ và doanh nghiệp ưa chuộng.

Thứ ba, xe lắp ráp trong nước chịu áp lực chi phí sản xuất tăng. Các nhà lắp ráp nội địa đang đối mặt với chi phí linh kiện, logistics và nhân công tăng cao, trong khi tỷ lệ nội địa hóa thấp (chỉ khoảng 10-15% đối với xe du lịch dưới 9 chỗ). Dù Chính phủ đã và đang thúc đẩy chính sách hỗ trợ sản xuất linh kiện, song ngành công nghiệp phụ trợ vẫn phát triển chậm, khiến giá thành xe nội địa khó cạnh tranh với xe nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia vốn được hưởng thuế suất 0% theo Hiệp định ATIGA.

Các chuyên gia cũng cho rằng, doanh số bán hàng trên chưa phản ánh toàn cảnh thị trường ô tô Việt Nam bởi còn có sự góp mặt của nhiều hãng xe khác như Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Nissan, Subaru, Volkswagen, Volvo... nhưng các hãng xe này không tiết lộ kết quả kinh doanh. Đặc biệt, VinFastHyundai là hai hãng xe có lượng xe bán ra khá lớn nhưng chưa công bố doanh số của tháng này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục