Doanh số smartphone toàn cầu thấp nhất trong thập kỷ qua

10:18' - 20/10/2023
BNEWS Thị trường điện thoại thông minh (smartphone) toàn cầu ghi nhận doanh số quý III/2023 giảm 8% và cũng là quý III có số liệu thấp nhất trong một thập kỷ qua.

Mức giảm này chủ yếu do nhu cầu đối với các thương hiệu lớn như Apple và Samsung Electronics ở hầu hết các thị trường phát triển đều giảm sút,

 
Theo số liệu do Counterpoint Research tổng hợp, thị phần của 5 thương hiệu hàng đầu, bao gồm cả các công ty Trung Quốc là Xiaomi, Oppo và Vivo đã giảm xuống mức thấp nhất trong ba năm.

Tính chung, tổng doanh số bán trên thị trường smarphone toàn cầu đã kéo dài chuỗi giảm so với cùng kỳ năm trước đó sang quý thứ chín liên tiếp. Counterpoint Research nhận định sự suy giảm chủ yếu do nhu cầu tại các thị trường không phục hồi nhanh như kỳ vọng.

Báo cáo làm dấy lên những lo ngại rằng sự sụt giảm liên tục của thị trường smartphone có thể kéo tụt thu nhập sắp tới của các công ty như Apple, vốn ghi nhận doanh số bán ra đã giảm 8% trong quý vừa qua. Lượng hàng bán ra của công ty dẫn đầu thị trường - Samsung Electronics cũng đi giảm 13% trong kỳ báo cáo.

Trong số những công ty tăng thêm thị phần trong giai đoạn từ tháng 7-9/2023 có đối thủ đến từ Trung Quốc của Apple, Huawei. Bất chấp lệnh trừng phạt nghiêm ngặt của Mỹ, Huawei đã gây sốc cho toàn ngành vào đầu năm nay với mẫu smartphone Mate 60 Pro sử dụng con chip tiên tiến tự sản xuất trong nước.

Tuy nhiên, báo cáo của Counterpoint Research cũng chỉ ra tổng lượng smartphone xuất xưởng đã tăng 2% trên toàn ngành kể từ quý II. Điều này làm dấy lên hy vọng rằng thị trường có thể chấm dứt chuỗi sụt giảm kéo dài hơn hai năm qua trong quý IV/2023.

Dữ liệu của Counterpoint Research còn chỉ ra các thị trường mới nổi vẫn là điểm sáng về doanh số bán smartphone trong quý III. Theo đó, Trung Đông và châu Phi là những khu vực duy nhất ghi nhận mức tăng trưởng doanh số hàng năm trong quý vừa qua.

Counterpoint Research viện dẫn dòng iPhone 15 được mở bán vào tháng Chín là yếu tố có thể giúp vực dậy tăng trưởng doanh số smartphone tại các thị trường phát triển như Mỹ, châu Âu và Hàn Quốc.

Công ty cũng cho biết mùa lễ hội ở Ấn Độ, sự kiện giảm giá ngày Độc thân 11/11 ở Trung Quốc và các chương trình khuyến mãi cuối năm trên khắp các khu vực cũng sẽ hỗ trợ thị trường smartphone toàn cầu.

Nhưng về tổng thể, Counterpoint Research nhận định thị trường smartphone toàn cầu dự kiến sẽ vẫn suy giảm trong cả năm 2023 xuống mức thấp nhất trong thập kỷ. Điều này phần lớn do sự thay đổi trong thói quen thay thế thiết bị của người tiêu dùng, đặc biệt là ở các thị trường phát triển./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục