Doanh thu bán lẻ tháng 5 tại Mỹ bất ngờ quay đầu giảm

08:33' - 20/06/2022
BNEWS Theo Bộ Thương mại Mỹ, doanh thu bán lẻ tại nước này giảm 0,3% trong tháng 5.

Tháng 5, doanh thu bán lẻ trên thị trường Mỹ bất ngờ giảm, trong đó rõ ràng nhất là số lượng phương tiện được mua bán giảm trong bối cảnh khan hiếm hàng hóa và giá xăng tăng kỷ lục khiến người tiêu dùng nước này phải thắt chặt chi tiêu.

Theo Bộ Thương mại Mỹ, doanh thu bán lẻ tại nước này giảm 0,3% trong tháng 5.

 

Dữ liệu của tháng 4 cũng được điều chỉnh giảm, theo đó doanh thu bán lẻ tăng 0,7% thay vì 0,9% như được báo cáo trước đó.

Trước đó, trong khảo sát của hãng tin Reuters, các nhà kinh tế đã dự báo doanh thu bán lẻ tại Mỹ tăng 0,2% trong tháng 5, với biên độ dự báo dao động từ mức giảm 1,1% đến mức tăng 0,5%.

Theo dữ liệu từ Cơ quan quản lý thông tin năng lượng Mỹ, trung bình giá xăng quốc gia đã tăng lên mức cao chưa từng thấy 4,439 USD/gallon (3,785 lít) trong tháng 5.

Thực trạng doanh thu bán lẻ sụt giảm cũng phản ánh vòng quay chi tiêu chuyển dần từ hàng hóa sang dịch vụ. Doanh thu bán lẻ chủ yếu là hàng hóa và báo cáo mới cũng chỉ đề cập tới 2 lĩnh vực duy nhất trong thuộc mục dịch vụ là kinh doanh quán bar và nhà hàng.

Tháng 5, lạm phát tiêu dùng hằng năm của Mỹ tăng lên mức cao nhất trong hơn 40 năm. Lạm phát làm giảm giá trị đồng lương, người tiêu dùng quay sang các khoản tiết kiệm, vốn cộng dồn trong đại dịch COVID-19 và đi vay tiêu dùng.

Nhà kinh tế cao cấp của Wells Fargo tại Charlotte, North Carolina cho rằng nhờ khoản tiết kiệm cộng dồn đáng kể trong đại dịch nên người tiêu dùng Mỹ đến nay vẫn có thể điều tiết được trước tình trạng lạm phát phi mã.

Nhiều khả năng doanh thu bán lẻ sẽ tiếp tục giảm khi Ngân hàng dự trữ liên bang Mỹ (FED) đang tích cực siết chặt chính sách tiền tệ để kiềm chế nhu cầu và đưa lạm phát về mức an toàn khoảng 2%.

Theo kế hoạch, trong ngày 15/6, FED sẽ công bố quyết định tăng lãi suất lần thứ 3 trong năm nay, khả năng sẽ tăng khoảng 0,75 điểm %, đồng thời sẽ đánh tín hiệu về những lần tăng lãi suất tiếp theo./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục