Doanh thu quảng cáo trực tuyến của các công ty công nghệ suy giảm
Phần lớn những “đại gia” của "Thung lũng Silicon" đương đại được xây dựng dựa trên nguồn tiền quảng cáo. Sự phụ thuộc đó khiến ngay cả những công ty quyền lực nhất cũng có vẻ dễ bị tổn thương sau khi một loạt công ty báo cáo kết quả thu nhập mới nhất của họ.
* Khi những “người khổng lồ” cũng chịu tổn thươngKhi bắt đầu cuộc họp báo hôm 27/7 để công bố kết quả kinh doanh mới nhất, ông Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành (CEO) của Meta – công ty mẹ của mạng xã hội Facebook, nói với các nhà phân tích rằng dường như ngành này đã bước vào thời kỳ suy thoái, một giai đoạn sẽ có ảnh hưởng rộng rãi đến hoạt động kinh doanh quảng cáo kỹ thuật số.
Ông lưu ý rằng rất khó để dự báo thời gian kéo dài hay mức độ ảnh hưởng của các chu kỳ này, đồng thời cẩn trọng cho hay tình hình có vẻ tồi tệ hơn so với quý trước.
Trong tuần qua, Meta, Twitter, Snap, Google, Apple và Microsoft đều báo cáo rằng việc các doanh nghiệp thu hẹp ngân sách quảng cáo - kết quả của sự suy thoái thị trường gần đây và tình hình kinh tế bất ổn - đã gây ra một số thiệt hại về thu nhập cho quý vừa qua. Diễn biến này cũng nhiều khả năng tiếp tục là một thách thức trong các quý tới. Ngay cả những công ty có vị trí thống lĩnh thị trường cũng không “miễn nhiễm” trước xu hướng trên. Mảng kinh doanh quảng cáo cốt lõi của Google trong quý II/2022 chỉ tăng 11,6% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm mạnh từ mức tăng gần 69% của quý II/2021.Meta, với doanh thu phần lớn tới từ quảng cáo, đã công bố sự sụt giảm doanh thu theo quý đầu tiên trong lịch sử của mình với tư cách là một công ty đại chúng.
Những hãng ít phụ thuộc hơn vào quảng cáo cũng cảm thấy khó khăn. Microsoft cho biết họ bị mất khoản doanh thu 100 triệu USD trong quý II do việc doanh nghiệp giảm chi tiêu cho quảng cáo.CEO Apple, ông Tim Cook, nói với các nhà phân tích hôm 28/7 rằng quảng cáo kỹ thuật số bị tác động rõ ràng bởi môi trường kinh tế vĩ mô trong quý kết thúc vào tháng Sáu, từ đó ảnh hưởng nặng nề đến doanh thu dịch vụ của hãng.
* “Cơn bão hoàn hảo”
Thị trường quảng cáo trực tuyến đang trải qua một giai đoạn đảo ngược xu hướng tăng trưởng. Sau một thời gian ngắn suy giảm khi đại dịch bắt đầu bùng phát, các nhà quảng cáo sau đó bắt đầu đổ tiền vào các dịch vụ quảng cáo trực tuyến để tiếp cận những người tiêu dùng đang dành nhiều thời gian hơn trước màn hình TV và máy tính.Vào thời điểm này năm ngoái, Meta và Snap (chủ của nền tảng chia sẻ video Snapchat) đều báo cáo doanh số hàng quý đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước đó, trong khi mức tăng của Google là 62%.
Nhưng thế giới bây giờ đã rất khác. Cuộc chiến kéo dài nhiều tháng giữa Nga và Ukraine đã mang tới nhiều bất ổn đối với các nhà quảng cáo. Nhiều công ty công nghệ còn phản ứng với cuộc chiến trên bằng cách cắt bỏ khả năng quảng cáo của các công ty có trụ sở tại Nga trên nền tảng của họ. Cùng với đó, lạm phát tăng vọt, thị trường chứng khoán suy yếu và lo ngại về khả năng suy thoái kinh tế toàn cầu đã khiến các công ty phải thu hẹp ngân sách quảng cáo. Điều này có thể dễ dàng được nhận ra trong những báo cáo thu nhập mới nhất của các “gã khổng lồ" công nghệ.Nhiều công ty, bao gồm cả trong ngành công nghệ, gần đây đã giảm bớt hoạt động tuyển dụng và đầu tư trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều yếu tố không chắc chắn.
Những thách thức kinh tế đó dự kiến sẽ kéo dài đến hết thời gian còn lại của năm nay. Hôm 27/7 Meta cho biết họ dự kiến doanh thu trong quý hiện tại chỉ từ 26 - 28,5 tỷ USD, đánh dấu sự sụt giảm doanh thu quý theo năm lần thứ hai liên tiếp.Mặc dù Snap từ chối cung cấp hướng dẫn tài chính vì môi trường không chắc chắn, nhưng công ty cũng cho biết doanh thu quý III cho đến nay vẫn không thay đổi so với năm trước.
Sự suy thoái cũng diễn ra sau khi Apple áp dụng các điều chỉnh mới cho hoạt động theo dõi người dùng trên ứng dụng. Cụ thể, Apple đã giới thiệu một tính năng cho phép người dùng chọn không cho phép một số ứng dụng theo dõi hành vi của mình, từ đó lấy đi một số dữ liệu quan trọng mà các nền tảng mạng xã hội thường sử dụng để nhắm mục tiêu quảng cáo. Sự thay đổi này đã làm ảnh hưởng đến các doanh nghiệp quảng cáo trên Facebook của Meta, Twitter và Snap, cũng như những nền tảng nhỏ hơn như Pinterest. Chỉ riêng doanh thu quảng cáo của Meta đã chịu thiệt hại tới 10 tỷ USD từ khi sự thay đổi trên được cập nhật trên hệ điều hành của Apple vào cuối năm ngoái.Cùng với đó, nền tảng chia sẻ video Snap cho biết rằng những thay đổi này "đã phá vỡ các tiêu chuẩn được xây dựng trong một thập kỷ qua của ngành quảng cáo".
Nhà phân tích Tom Forte của công ty tư vấn tài chính D.A Davidson cho biết môi trường hiện tại là “cơn bão hoàn hảo” cho ngành quảng cáo kỹ thuật số. Đối với các công ty phụ thuộc vào quảng cáo, doanh thu của họ đang đối mặt với rủi ro vô cùng cao./.Tin liên quan
-
Chứng khoán
Giá trị thị trường quảng cáo trực tuyến mất 80 tỷ USD sau báo cáo của Snap
22:07' - 22/07/2022
Meta Platforms, công ty sở hữu Facebook và Alphabet, công ty sở hữu Google cùng với các công ty khác cung cấp quảng cáo trực tuyến đã mất khoảng 80 tỷ USD giá trị thị trường trong phiên 21/7.
-
Công nghệ
Facebook thay đổi công nghệ để tránh phân biệt đối xử trong quảng cáo
09:44' - 23/06/2022
Meta sẽ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm đảm bảo quảng cáo kết hợp với nhân khẩu học để mọi đối tượng sử dụng Facebook có thể tiếp cận quảng cáo, không phân biệt tuổi tác, giới tính hay chủng tộc.
-
Doanh nghiệp
Ngành quảng cáo toàn cầu sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2022
21:33' - 13/06/2022
Ngành quảng cáo toàn cầu dự kiến sẽ tăng trưởng 8,4% trong năm nay, bất chấp những bất ổn địa chính trị đang diễn ra trên khắp thế giới và lo ngại về suy thoái toàn cầu.
-
Doanh nghiệp
Doanh thu từ quảng cáo của các công ty công nghệ lớn "giảm tốc"
15:17' - 27/05/2022
Các nền tảng kỹ thuật số bao gồm Alphabet Inc, Meta Platforms Inc, Snap Inc và Twitter Inc hiện thực sự khó khăn giữa bối cảnh xu hướng quảng cáo do đại dịch COVID-19 đang sụt giảm.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Các hãng hàng không điều chỉnh lịch khai thác do mưa dông tại TP. Hồ Chí Minh
20:52'
Chiều và tối 5/8, do ảnh hưởng của mưa dông mạnh tại khu vực các sân bay Tân Sơn Nhất, các hãng hàng không đã thông báo điều chỉnh kế hoạch khai thác khi đến và đi từ sân bay này.
-
Doanh nghiệp
Vietnam Airlines triển khai dịch vụ Internet trên máy bay từ ngày 5/8
19:07'
Vietnam Airlines bắt đầu triển khai thử nghiệm dịch vụ kết nối internet trên máy bay từ ngày 5/8.
-
Doanh nghiệp
Thuế đối ứng 20%: Giải quyết bài toán cạnh tranh xuất khẩu
17:42'
Thuế đối ứng của Mỹ đối với Việt Nam cũng đặt ra yêu cầu phải gấp rút nâng cao nội lực, tăng khả năng tự chủ chuỗi cung ứng cho các ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam.
-
Doanh nghiệp
Tổng công ty Phát điện 1 điều tiết hồ chứa, bảo vệ hạ du giữa mùa mưa lũ
14:53'
EVNGENCO1 chủ động điều tiết hồ chứa trong mùa mưa bão, đảm bảo an toàn công trình, vùng hạ du và vận hành ổn định hệ thống phát điện giữa thời tiết cực đoan.
-
Doanh nghiệp
Khởi công di dời đường dây 220kV phục vụ cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng
14:52'
Công ty Truyền tải điện 4 khởi công di dời đường dây 220kV phục vụ Dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng, đảm bảo tiến độ thi công và vận hành an toàn lưới điện khu vực.
-
Doanh nghiệp
VNSTEEL đặt mục tiêu doanh thu 200.000 tỷ, nâng vị thế thép Việt trên bản đồ kinh tế
14:42'
Tại Đại hội Đảng bộ VNSTEEL, VNSTEEL đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 200.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 1.500 tỷ đồng và khẳng định vai trò đầu tàu kinh tế ngành thép trong giai đoạn 2025–2030.
-
Doanh nghiệp
Công suất tiêu thụ điện lập kỷ lục mới, hệ thống vận hành chịu áp lực lớn
10:55'
Công suất tiêu thụ điện toàn quốc và miền Bắc ngày 4/8/2025 lập kỷ lục mới, gây áp lực lớn lên hệ thống vận hành. NSMO kêu gọi người dân tiết kiệm điện trong giờ cao điểm.
-
Doanh nghiệp
Miền Bắc lập kỷ lục mới về công suất tiêu thụ điện trong cao điểm nắng nóng
08:34'
Miền Bắc lập kỷ lục mới về tiêu thụ điện, với công suất cực đại đạt 18.983,9 MW và sản lượng vượt 393 triệu kWh trong ngày 4/8, do nền nhiệt cao kéo dài gây áp lực lớn lên hệ thống điện.
-
Doanh nghiệp
BP phát hiện mỏ dầu khí lớn nhất trong vòng 25 năm qua
06:30'
Tập đoàn BP của Anh vừa phát hiện mỏ dầu khí lớn nhất trong vòng 25 năm qua tại lưu vực Santos ngoài khơi Brazil - khu vực nước sâu được gọi là "tầng muối", vốn được cho là chứa trữ lượng dầu khí lớn.