Doanh thu quý II của Vinamilk cao kỷ lục

19:28' - 30/07/2021
BNEWS Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam vừa công bố báo cáo tài chính quý II/2021 với mức doanh thu thuần hợp nhất cao kỷ lục ở mức 15.716 tỷ đồng.

Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) công bố báo cáo tài chính quý II/2021 với mức doanh thu thuần hợp nhất cao kỷ lục ở mức 15.716 tỷ đồng, tăng 19,2% so với quý I/2021 và tăng 1,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 2.862 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế đạt 2.862 tỷ đồng, giảm 7% so với cùng kỳ năm trước nhưng vẫn tăng 10% so với quý I.

Kinh doanh nội địa ghi nhận doanh thu thuần ở mức 13.251 tỷ đồng, tăng 18,5% so với quý I/2021.

Trong quý II/2021, dịch bệnh COVID-19 tái bùng phát và diễn biến phức tạp ở Việt Nam, bắt đầu ở các tỉnh phía Bắc và sau đó lan rộng đến các tỉnh phía Nam.

Vinamilk đã chủ động thực hiện các yêu cầu phòng chống dịch bệnh nghiêm ngặt, qua đó đảm bảo hoạt động của chuỗi cung ứng và đạt được các kết quả kinh doanh thuận lợi.

Doanh thu nội địa Công ty mẹ đạt 11.841 tỷ đồng, tăng 19,8% so với quý I/2021 nhờ tăng cường các hoạt động kích cầu và yếu tố thời tiết mùa hè nên sức tiêu thụ các sản phẩm đồ uống tốt hơn.

So với cùng kỳ năm trước, sự bùng phát mạnh của làn sóng COVID-19 mới và các biện pháp cách ly xã hội được áp dụng tăng cường ở nhiều thành phố lớn từ giữa tháng 5 đã tác động đáng kể đến sức mua của người tiêu dùng, dẫn đến doanh thu giảm nhẹ.

Tuy nhiên, đà tăng trưởng so với quý I/2021 và mức giảm so với cùng kỳ đã được thu hẹp trong quý II/2021, đánh dấu sự phục hồi của mảng kinh doanh nội địa sau 3 tháng đầu năm gặp nhiều khó khăn.

Theo báo cáo "Dấu chân thương hiệu" được công bố bởi Kantar WorldPanel, Vinamilk nhận "cú đúp" khi tiếp tục duy trì vị trí là thương hiệu sữa được người tiêu dùng Việt Nam chọn mua nhiều nhất trong năm 2020 và cũng là thương hiệu được người tiêu dùng Việt Nam chọn mua nhiều nhất trong ngành hàng tiêu dùng nhanh FMCG năm thứ 4 liên tiếp.

Điều này khẳng định sự vững vàng của Vinamilk ở thị trường nội địa, tạo bước đà để đưa sản phẩm Vinamilk sang các thị trường nước ngoài.

Trong quý II/2021, Vinamilk đã ra mắt hệ thống trang trại sinh thái Vinamilk Green Farm tại Tây Ninh, Quảng Ngãi và Thanh Hoá. Đây là nguồn nguyên liệu của sản phẩm mới như sữa tươi Vinamilk Green Farm được giới thiệu vào đầu tháng 4/2021.

CTCP Giống bò sữa Mộc Châu (MCM) tăng trưởng với doanh thu thuần quý II/2021 đạt 790 tỷ đồng, tăng 7,6% so với cùng kỳ năm ngoái và hoàn thành 56% kế hoạch năm nhờ sử dụng hiệu quả đòn bẩy về kênh phân phối của Vinamilk.

Mảng xuất khẩu ghi nhận tăng trưởng hai chữ số trong quý II/2021 với doanh thu thuần đạt 1.606 tỷ đồng, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Thị trường Trung Đông tiếp tục đóng vai trò chủ chốt trong mảng xuất khẩu của Vinamilk và duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ.

Bên cạnh đó, các hợp đồng từ các thị trường khác như Mỹ, Trung Quốc đang cho thấy dấu hiệu phục hồi về nhu cầu tiêu dùng.

Ngoài ra, Công ty đã nhận được các đơn đặt hàng số lượng lớn từ các thị trường lớn nước ngoài, đặc biệt trong tháng 6, với các sản phẩm như sữa đặc, sữa chua ăn, sữa đậu nành…

Thành công này là nhờ sự tin tưởng và đồng hành của các đối tác lớn vào Vinamilk với kinh nghiệm dày dặn và khả năng cung ứng linh hoạt.

Trong bối cảnh dịch bệnh ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng ở nhiều thị trường, Vinamilk vẫn có thể linh hoạt và đáp ứng được các đơn hàng với nhiều yêu cầu đa dạng của từng khách hàng, nắm bắt tốt các cơ hội kinh doanh tiềm năng.

Hơn nữa, Vinamilk đang tích cực thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ thương mại và xúc tiến thương mại hiệu quả nhằm đẩy mạnh doanh số xuất khẩu. Những hoạt động kinh doanh này đang nhận được nhiều phản hồi tích tực từ các đối tác trong các thị trường lớn trên thế giới.

Đối với các chi nhánh nước ngoài, doanh thu thuần đạt 859 tỷ đồng, tăng 12,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mức tăng trưởng này được dẫn dắt bởi sự phục hồi của Driftwood với doanh thu đạt tăng trưởng hai chữ số sau khi các trường học tại Mỹ dần mở cửa trở lại sau hơn một năm đóng cửa do COVID-19.

Angkor Milk tiếp tục tăng trưởng dương trong quý II dù mức tăng này thấp hơn mức tăng của quý trước do Campuchia chịu nhiều ảnh hưởng bởi làn sóng COVID-19 mới giống như các quốc gia Đông Nam Á khác.

Đối với hoạt động liên doanh, Vinamilk đã hoàn tất khâu sản xuất sản phẩm và sẽ xuất lô hàng đầu tiên đến đối tác ở Philippines trong tháng 7. Dự kiến, sản phẩm từ kết quả liên doanh này sẽ xuất hiện trên kệ hàng ở Philippines vào tháng 8 năm 2021.

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2021, tổng doanh thu hợp nhất đạt 28.970 tỷ đồng, hoàn thành gần 47% kế hoạch năm.

Doanh thu thuần là 28.906 tỷ đồng; trong đó, doanh thu thuần nội địa đạt 24.430 tỷ đồng, doanh thu thuần xuất khẩu đạt 2.772 tỷ đồng và doanh thu thuần từ các chi nhánh nước ngoài đạt 1.705 tỷ đồng.

Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 5.459 tỷ đồng, giảm gần 7% và hoàn thành 49% kế hoạch năm. Thu nhập trên mỗi cổ phần (EPS) giảm tương ứng xuống 2.313 đồng.

Tại thời điểm cuối kỳ, tổng tài sản doanh nghiệp đạt hơn 53.000 tỷ đồng, tăng hơn 4.600 tỷ so với đầu năm. Trong đó tổng giá trị tiền và tiền gửi ngắn hạn ngân hàng đã chiếm hơn 40% tài sản doanh nghiệp khi có số dư hơn 21.600 tỷ đồng.

Ngược lại ở nguồn vốn, Vinamilk cũng đẩy mạnh vay nợ tài chính tổng cộng lên gần 9.640 tỷ đồng, tăng 2.155 tỷ so với thời điểm đầu năm chủ yếu từ ngân hàng Sumitomo Mitsui và MUFG Bank.

Như vậy số dư tiền thuần của doanh nghiệp còn khoảng 12.000 tỷ đồng, chiếm gần 23% tài sản./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục