Doanh thu quý III/2021 của Vinamilk lập kỷ lục

10:42' - 30/10/2021
BNEWS Quý III/2021, Vinamilk có tổng doanh thu hợp nhất đạt 16.208 tỷ đồng, mức doanh thu kỷ lục trong một quý.
Công ty cổ phần Sữa Việt Nam –Vinamilk (mã chứng khoán: VNM) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2021 với tổng doanh thu hợp nhất đạt 16.208 tỷ đồng, tăng 4,1% so với cùng kỳ năm 2020. Đây cũng là mức doanh thu kỷ lục trong một quý của Vinamilk.

Nhờ doanh thu được cải thiện nên lợi nhuận sau thuế hợp nhất tăng 3,4% so với quý trước, đạt 2.961 tỷ đồng, dù biên lợi nhuận gộp hợp nhất quý III/2021 đạt 42,9%, giảm nhẹ so với 6 tháng đầu năm 2021 và giảm 381 điểm cơ bản so với cùng kỳ năm trước

Phía công ty cho biết, nguyên nhân chính khiến biên lợi nhuận giảm là do chi phí nguyên vật liệu đầu vào tăng do gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu và các chính sách thuế chống bán phá giá đối với một số nguyên liệu nhập khẩu.

Hiện công ty đã chốt giá mua một số nguyên liệu chính đến hết năm 2021 và tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến giá nguyên liệu nhằm có kế hoạch thu mua phù hợp cho năm sau.

Ngoài ra, việc thực hiện "3 tại chỗ" để duy trì hoạt động tại các nhà máy, trang trại và các biện pháp phòng chống dịch đã làm tăng chi phí sản xuất trong quý III/2021.

Tuy nhiên, với việc nới lỏng các quy định phòng chống dịch từ đầu quý IV thì dự kiến các chi phí này sẽ không còn phát sinh trong các quý tiếp theo.

Theo Vinamilk quý III/2021, kênh hiện đại và cửa hàng Giấc Mơ Sữa Việt ghi nhận mức tăng trưởng cao 2 hai chữ số, để bù đắp cho kênh truyền thống bị ảnh hưởng do tình hình giãn cách kéo dài và các quy định chống dịch nghiêm ngặt từ Chính phủ khi dịch COVID-19 bùng phát.

Nhu cầu sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng tốt cho sức khỏe bao gồm sản phẩm sữa tăng cao trong đại dịch là động lực chính giúp gia tăng doanh số kênh hiện đại và cửa hàng Giấc Mơ Sữa Việt.

Thị phần trung bình của công ty trong 9 tháng năm 2021 đã tăng thêm gần 1% so với thời điểm đầu năm.  Việc sở hữu hệ thống trang trại và nhà máy trên cả nước đã cho phép công ty linh động điều phối kế hoạch sản xuất, đảm bảo cung ứng hàng hóa đến tay người tiêu dùng toàn quốc ngay cả khi dịch bùng phát mạnh tại nhiều địa phương.

Tuy việc vận chuyển hàng hóa liên tỉnh gặp các trở ngại do các quy định phòng chống dịch, nhưng Vinamilk vẫn duy trì được sự xuyên suốt của chuỗi cung ứng, đây là một trong những yếu tố giúp công ty đạt được các kết quả kinh doanh tích cực trong quý III/2021.

Các Công ty cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu (mã chứng khoán: MCM) - công ty thành viên của Vinamilk ghi nhận doanh thu thuần tăng 2,7% so với cùng kỳ năm trước lên mức cao nhất lịch sử 795 tỷ đồng, hoàn thành 85% kế hoạch năm và là kết quả khá tích cực trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp trên cả nước.

Trong năm nay, Công ty cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu đã đưa ra và đưa ra trở lại 4 sản phẩm bao gồm sữa chua uống, sản phẩm bổ sung sữa non và sữa tươi tiệt trùng hương dừa, đồng thời nghiên cứu thời điểm thuận lợi để tận dụng chéo năng lực sản xuất với Vinamilk nhằm nhanh chóng mở rộng thị trường.

Ngoài ra, dự án trang trại bò sữa kết hợp du lịch sinh thái tại Mộc Châu, Sơn La của Công ty cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu đã nhận quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư vào cuối tháng 9 năm 2021 và sẽ khởi công trong đầu năm 2022.

Mảng xuất khẩu quý III/2021 của Vinamilk ghi nhận doanh thu thuần đạt 1.556 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm trước. Bên cạnh thị trường Trung Đông tiếp tục đóng vai trò chủ chốt trong cơ cấu doanh thu xuất khẩu, Vinamilk vẫn tập trung đẩy mạnh các thị trường châu Á và châu Phi.

Đối với các chi nhánh nước ngoài, doanh thu thuần đạt 886 tỷ đồng, tăng mạnh 22,4% so với cùng kỳ năm trước. Mức tăng trưởng này được dẫn dắt bởi đà phục hồi của Driftwood với doanh thu quý III tăng trưởng gần 30% khi các trường học tại Mỹ dần mở cửa trở lại.

Doanh thu của Angkor Milk quay về mức tăng trưởng hai chữ số nhờ dịch bệnh tại Campuchia được kiểm soát tốt. Là nhà máy sữa lớn nhất tại Campuchia, Angkor Milk có lợi thế lớn trong việc cung ứng sản phẩm ngay cả khi quốc gia này phải đóng cửa biên giới do COVID-19.

Đối với hoạt động liên doanh, trong quý III và đầu tháng 10/2021, liên doanh Vinamilk - Del Monte tại Philippines đã chính thức ra mắt và tung 4 dòng sản phẩm đầu tiên ra thị trường bao gồm sữa tươi Del Monte-Vinamilk, sữa dinh dưỡng IQ Smart ™, sữa chua uống tiệt trùng YoGurt và trà sữa Tea Bliss.

Liên doanh được đánh giá có nhiều tiềm năng tăng trưởng khi GDP của Philippines theo dự báo của Ngân hàng Thế giới (World Bank) sẽ tăng 5,7%/năm trong giai đoạn 2020-2029. Điều này tác động tích cực tới nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm dinh dưỡng của người dân tại đây.

Cụ thể, dự kiến liên doanh sẽ đạt doanh thu gần 9 triệu USD trong năm đầu tiên và duy trì mức tăng trưởng kép 50%/năm trong các năm tiếp theo, hướng đến mục tiêu 10% thị phần tại thị trường sữa Philippines.

Dự kiến trong quý IV/2021, Công ty Vibev, liên doanh giữa Vinamilk và Kido sẽ chính thức giới thiệu các sản phẩm đầu tiên ra thị trường.

Lũy kế 9 tháng năm 2021, tổng doanh thu hợp nhất của Vinamilk đạt 45.178 tỷ đồng, hoàn thành 73% kế hoạch năm. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 8.420 tỷ đồng và hoàn thành 75% kế hoạch năm, tương đương EPS (lợi nhuận sau thuế của một cổ phiếu) đạt 3.574 đồng.

Tổng mức đầu tư vốn trong 9 tháng năm 2021 của Vinamik đạt hơn 1.000 tỷ đồng. Vinamilk hiện đang quản lý và vận hành hệ thống 17 nhà máy trong và ngoài nước, bên cạnh đó là 15 trang trại bò sữa, quy mô đàn bò khai thác sữa đạt gần 160.000 con.

Trên thị trường chứng khoán chốt phiên giao dịch 29/10, VNM có giá 90.700 đồng/cổ phiếu, giảm 17% so với chốt phiên giao dịch đầu năm 4/1./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục