Doanh thu quý IV/2023 của Microsoft, Google tăng mạnh

13:46' - 31/01/2024
BNEWS Hai "ông lớn" công nghệ Microsoft và Google của Mỹ vừa công bố báo cáo doanh thu quý IV/2023.

Hai "ông lớn" công nghệ Microsoft và Google của Mỹ công bố báo cáo doanh thu quý IV/2023 tăng mạnh nhờ nhu cầu về dịch vụ điện toán đám mây tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh.

Trong giai đoạn từ tháng 10-12/2023, doanh thu của Microsoft tăng mạnh lên 62 tỷ USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2022 và cao hơn mức 61,1 tỷ USD mà các nhà phân tích dự đoán trước đó.

Trong giai đoạn này, các dịch vụ điện toán đám mây của Microsoft ghi nhận doanh số bán hàng tăng thêm 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng lợi nhuận mà dịch vụ điện toán đám mây Azure đã tăng thêm 30% so với cùng kỳ trước đó.

Microsoft đã đặt cược lớn vào các mảng dịch vụ điện toán đám mây tích hợp AI tạo sinh trong bối cảnh nhu cầu gia tăng về công nghệ có sự kết hợp giữa AI và điện toán đám mây, nhằm mang lại hiệu quả hoạt động và giá trị hấp dẫn hơn.

Hơn bất kỳ "gã khổng lồ" công nghệ nào khác, Microsoft đang đẩy mạnh vai trò tiên phong ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh khi đầu tư vào OpenAI, công ty "cha đẻ" của chatbox đình đám ChatGPT. Sau đó, Microsoft đẩy mạnh phát triển các sản phẩm và dịch vụ công nghệ tích hợp AI.

 

Kết quả là cuộc cách mạng AI đã giúp Microsoft vượt qua Apple để trở thành công ty có giá trị vốn hóa thị trường lớn nhất thế giới với hơn 3.000 tỷ USD. Giá cổ phiếu của Microsoft đã tăng tới 70% so với một năm trước. 

Ông Satya Nadella, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Microsoft cho biết, nhờ tích hợp AI vào các dòng sản phẩm của mình, Microsoft đã thu hút thêm được nhiều khách hàng mới và điều này giúp doanh thu và lợi nhuận tăng mạnh trên tất cả mảng dịch vụ.

Không chỉ Microsoft, Alphabet (công ty mẹ của Google) cũng cho biết AI đã giúp doanh thu và lợi nhuận của tập đoàn tăng cao trong quý IV/2023.

Báo cáo cho thấy doanh thu của Alphabet trong quý IV/2023 đạt 86,3 tỷ USD, thu về lợi nhuận 20,7 tỷ USD, chủ yếu nhờ sự đóng góp mạnh mẽ từ nền tảng chia sẻ video YouTube và mảng điện toán đám mây. Giám đốc điều hành Alphabet, ông Sundar Pichai cho biết mô hình Gemini AI mới phát triển của tập đoàn sẽ mang lại cho tất cả sản phẩm của Alphabet những năng lực mới.

Doanh thu cả năm 2023 của Google đạt 307,4 tỷ USD - tăng 8,7% so với năm 2022 - chủ yếu nhờ quảng cáo, bất chấp cạnh tranh từ các nền tảng khác như Facebook, Instagram và TikTok.

Hiện nay, Google đang bám sát Microsoft và dịch vụ điện toán đám mây AWS của Amazon, những nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây hàng đầu thế giới. Để bắt kịp Microsoft, Google đã đưa của AI vào công cụ tìm kiếm Google cũng như gmail và các công cụ khác.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục