EC tài trợ 1,2 tỷ euro cho dự án điện toán đám mây

21:47' - 05/12/2023
BNEWS Ủy ban châu Âu đã thông qua gói tài trợ 1,2 tỷ euro (1,3 tỷ USD) cho dự án điện toán đám mây của châu Âu.

Ủy ban châu Âu (EC) đã thông qua gói tài trợ 1,2 tỷ euro (1,3 tỷ USD) cho dự án điện toán đám mây của châu Âu nhằm khuyến khích các doanh nghiệp châu Âu tham gia vào lĩnh vực mà các đối thủ Mỹ đang chiếm thế thượng phong này.

 

Một số nước thành viên EU gồm Pháp, Đức, Hungary, Italy, Hà Lan, Ba Lan và Tây Ban Nha đã đồng thời công bố dự án IPCEI Dịch vụ và Cơ sở hạ tầng điện toán đám mây thế hệ tiếp theo (IPCEI CIS). EC cho biết các nước này sẽ trích 1,2 tỷ euro quỹ công cho dự án được kỳ vọng sẽ thu hút thêm 1,4 tỷ euro đầu tư tư nhân này.

EU xây dựng Dự án vì lợi ích chung của châu Âu trong lĩnh vực điện toán đám mây (IPCEI) với mục đích tập hợp nghiên cứu, tài chính và kinh doanh để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của khối, tăng cường khả năng cạnh tranh cũng như thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh và kỹ thuật số của châu lục này.

Trước đó, EU đã phê duyệt 6 IPCEI trong lĩnh vực sản xuất pin, khí hydro, vi điện tử và công nghệ truyền thông.

Hiện có 19 công ty tham gia dự án điện toán đám mây châu Âu, trong đó có Atos và Orange (đều của Pháp), Deutsche Telekom (Đức), Telecom Itali (Italy) và Telefonica Espana (Tây Ban Nha).

Amazon, Microsoft và Google là 3 "ông lớn" của Mỹ đang dẫn đầu trong ngành điện toán đám mây toàn cầu.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục