Doanh thu từ vải thiều Bắc Giang đạt hơn 6.800 tỷ đồng
Theo Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang, năm 2023 vải thiều của tỉnh Bắc Giang được tiêu thụ thuận lợi cả ở thị trường nội địa và xuất khẩu, với tổng sản lượng tiêu thụ vải thiều toàn tỉnh ước đạt trên 201.600 tấn, tăng trên 21.600 tấn so với kế hoạch.
Doanh thu từ vải thiều và các dịch vụ phụ trợ đạt khoảng trên 6.876 tỷ đồng (cao nhất từ trước đến nay); trong đó, doanh thu từ vải thiều ước đạt khoảng trên 4.658 tỷ đồng (tăng hơn 247 tỷ đồng so với năm 2022); doanh thu từ dịch vụ phụ trợ ước đạt 2.218 tỷ đồng.
Vải thiều có giá bán ổn định, bình quân giá của cả vụ ước đạt 23.100 đồng/kg, cao hơn so với giá bình quân của cả vụ năm 2022 khoảng 2.000 đồng/kg. Năm nay, vải thiều của tỉnh Bắc Giang được tiêu thụ thuận lợi cả ở thị trường nội địa và xuất khẩu. Theo đó, sản lượng vải thiều xuất khẩu ước đạt khoảng gần 111.200 tấn (chiếm trên 55,1% so với tổng sản lượng tiêu thụ); sản lượng tiêu thụ nội địa ước đạt gần 90.500 tấn (chiếm khoảng gần 44,9%). Thị trường xuất khẩu chính của vải thiều Bắc Giang là Trung Quốc (chiếm trên 98% tổng sản lượng xuất khẩu); còn lại vải thiều được xuất khẩu sang các thị trường khác như: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, EU, Thái Lan, UAE, Qatar và một số nước khu vực Trung Đông và khu vực Đông Nam Á… Trước đó, ngay từ đầu năm, tỉnh Bắc Giang đã tập trung dự báo thị trường; phân tích, đánh giá và chỉ rõ cơ cấu thị trường hợp lý, phù hợp với tình hình thực tiễn; chuẩn bị kỹ lưỡng các điều kiện từ khâu sản xuất, thu hoạch.Tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động kết nối trực tiếp và trao đổi, đàm phán, ký kết các biên bản hợp tác ghi nhớ với các địa phương của Trung Quốc có cửa khẩu chính, quan trọng tiếp giáp với Việt Nam (như tỉnh Vân Nam, tỉnh Quảng Tây…), từ đó việc thông quan xuất khẩu vải thiều được ưu tiên, thuận lợi vào thị trường Trung Quốc và các nước trên thế giới.
Bắc Giang cũng chủ động phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành Trung ương và các địa phương; các cơ quan thương vụ của Việt Nam tại các nước đổi mới hoạt động xúc tiến, chuyển từ việc xúc tiến quảng bá sang việc xúc tiến phân phối và tiêu thụ. Đồng thời, tỉnh thực hiện đa dạng hóa các kênh phân phối, nhất là tập trung cao cho các thị trường xuất khẩu, tiếp tục duy trì ở thị trường truyền thống Trung Quốc, cùng đó mở rộng các thị trường tiềm năng như: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, EU, Thái Lan, UAE, Qatar và một số nước khu vực Trung Đông và khu vực Đông Nam Á… Tỉnh cũng đa dạng hóa phương thức bán hàng, đẩy mạnh việc tiêu thụ ở tất cả các sàn thương mại điện tử trong nước và các kênh bán hàng online của các siêu thị, trung tâm thương mại; cùng với các sàn thương mại điện tử như: Amazon, Alibaba… và quảng bá cũng như bán hàng rất hiệu quả trên Tiktok, Facebook, Zalo… Đặc biệt, vụ vải thiều năm 2023, Bắc Giang đẩy mạnh gắn tiêu thụ vải thiều với phát triển du lịch, với cách làm chủ động, sáng tạo như: tổ chức các show diễn thời trang tôn vinh vải thiều Bắc Giang, mời người nổi tiếng và có ảnh hưởng tham gia các hoạt động trải nghiệm vùng trồng, tham gia các hoạt động quảng bá, giới thiệu, livestream bán hàng trên Tiktok, Facebook, Zalo… không chỉ tạo thuận lợi cho việc xúc tiến, lưu thông tiêu thụ vải thiều mà còn góp phần lan tỏa tiêu thụ các loại nông sản khác./.Tin liên quan
-
Hàng hoá
Vải thiều Việt Nam chính thức bán tại Thái Lan
17:45' - 12/07/2023
Giá bán vải thiều của Việt Nam tại Thái Lan là 259 bath/hộp, tương đương 173.000 đồng/kg.
-
Hàng hoá
Bắc Giang xuất khẩu 56 tấn vải thiều đầu tiên từ ga liên vận quốc tế Kép
17:22' - 15/06/2023
Chiều 15/6 tại ga liên vận quốc tế Kép, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang xuất khẩu 56 tấn vải thiều tươi đầu tiên từ ga này.
-
Chuyển động DN
Đoàn doanh nghiệp Nhật Bản đến Hải Dương khảo sát vùng vải thiều xuất khẩu
17:13' - 15/06/2023
Ngày 15/6, đoàn doanh nghiệp Nhật Bản đã về Hải Dương khảo sát vùng vải thiều xuất khẩu của tỉnh.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Giá dầu giảm dần về ngưỡng 70 USD/thùng
17:03' - 25/11/2024
Giá dầu giảm nhẹ trong phiên chiều 25/11 sau khi tăng 6% vào tuần trước, nhưng lo ngại căng thẳng gia tăng giữa các cường quốc phương Tây và các nhà sản xuất dầu lớn là Nga và Iran đã hạn chế đà giảm.
-
Hàng hoá
Giá dầu châu Á “neo” gần đỉnh hai tuần do căng thẳng địa chính trị
10:33' - 25/11/2024
Hai hợp đồng dầu chủ chốt này đều ghi nhận mức tăng lớn nhất tính theo tuần kể từ cuối tháng 9/2024 trong tuần trước sau khi căng thẳng Nga-Ukraine leo thang.
-
Hàng hoá
Giá cà phê thế giới tăng tuần thứ ba liên tiếp
08:38' - 25/11/2024
Giá cà phê Arabica tăng 6,64% lên 6.660 USD/tấn, thiết lập mức đỉnh mới trong 13 năm rưỡi, giá cà phê Robusta cũng tăng 4,4% lên gần 5.000 USD/tấn.
-
Hàng hoá
Lý do khó phát triển diện tích chanh dây
08:27' - 25/11/2024
Đến thời điểm này, ngành nông nghiệp xác định không thể hoàn thành chỉ tiêu đề ra, do nhiều nguyên nhân, chủ yếu đến từ việc bà con nông dân không mặn mà với loại cây trồng này vì giá cả bấp bênh.
-
Hàng hoá
Giá dầu có thể giảm 20% nếu Mỹ thực thi chính sách thuế quan mới
12:11' - 24/11/2024
Các nhà phân tích của Goldman Sachs dự báo giá dầu thô toàn cầu có thể giảm 20%, vào cuối năm 2026, nếu chính quyền của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump áp dụng chính sách thuế quan mới cao hơn.
-
Hàng hoá
Giá gạo thăng trầm tại hai nước xuất khẩu hàng đầu thế giới
19:06' - 23/11/2024
Một thương nhân tại Bangkok cho biết hoạt động xuất khẩu đang khiến thị trường sôi động, trong đó nhu cầu đến từ các khách hàng thường xuyên như Philippines, Indonesia và các nước châu Á khác.
-
Hàng hoá
Nông dân Bình Phước phấn khởi vào vụ thu hoạch cà phê có giá cao
12:26' - 23/11/2024
Thời điểm này, hộ trồng cà phê tại tỉnh Bình Phước đang bước vào vụ thu hoạch niên vụ năm 2024. Hiện tại, giá thu mua cà phê quả tươi và nhân đang ở mức cao nên nhà nông rất phấn khởi.
-
Hàng hoá
Căng thẳng địa chính trị leo thang, giá dầu chạm đỉnh của hai tuần
12:24' - 23/11/2024
Giá dầu đã tăng khoảng 1% trong phiên giao dịch ngày 22/11, chốt phiên ở mức cao nhất của hai tuần, giữa bối cảnh xung đột Nga-Ukraine leo thang, đe dọa ảnh hưởng đến nguồn cung dầu toàn cầu.
-
Hàng hoá
Nhiều xu hướng mới lạ xuất hiện trong mùa mua sắm cuối năm
19:00' - 22/11/2024
Mùa mua sắm lễ hội năm 2024 diễn ra trong bối cảnh kinh tế chuyển đổi và nhiều yếu tố bất định khác, khiến cả người tiêu dùng lẫn nhà bán lẻ đều phải thận trọng.