Doanh thu xuất khẩu LNG năm 2022 của Australia vượt mức kỷ lục 59 tỷ USD

08:53' - 06/01/2023
BNEWS Các nhà phân tích của Alliance Bernstein nhận định giá LNG “sẽ vẫn tăng cao vào năm 2023 trừ khi cuộc xung đột Nga-Ukraine sớm chấm dứt”.

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, năm 2022, doanh thu xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Australia đã tăng vọt 86%, lên mức kỷ lục 92,8 tỷ AUD (59,4 tỷ USD), nhờ nhu cầu quốc tế mạnh mẽ, trong bối cảnh thế giới đang trải qua cuộc khủng hoảng năng lượng, khiến giá khí đốt bị đẩy lên cao vượt dự đoán.

 

Dữ liệu, do công ty tư vấn năng lượng toàn cầu EnergyQuest công bố ngày 5/1, cho thấy lượng xuất khẩu LNG đạt kỷ lục 81,4 triệu tấn, đưa Australia gần như ngang bằng với Mỹ và Qatar về quy mô xuất khẩu LNG toàn cầu. Trong số các “điểm đến”, Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc là ba thị trường lớn nhất của LNG Australia, với kim ngạch xuất khẩu lần lượt đạt 39%, 28% và 15%

Đầu năm nay, công ty nghiên cứu Phố Wall Alliance Bernstein dự đoán giá LNG thế giới sẽ tiếp tục tăng cao hơn nữa trong năm 2023, bất chấp giá khí đốt ở châu Âu đang có xu hướng giảm nhờ thời tiết ấm hơn trong mùa Đông năm nay và mức dự trữ khí đốt dồi dào.

Các nhà phân tích của Alliance Bernstein nhận định giá LNG “sẽ vẫn tăng cao vào năm 2023 trừ khi cuộc xung đột Nga-Ukraine sớm chấm dứt”. Công ty dự báo nhu cầu LNG toàn cầu sẽ tăng lên 590 triệu tấn mỗi năm vào năm 2030, từ mức 391 triệu tấn vào năm ngoái, và sẽ không có sự giảm bớt về nguồn cung mới cho đến năm 2025.

Trong số các nhà cung cấp LNG lớn nhất thế giới, hai công ty của Australia là Woodside Energy và Santos được xác nhận là “những người chiến thắng” trong năm vừa qua, nhờ quy mô xuất khẩu và khoản lợi nhuận thu được.

EnergyQuest cho biết so với con số 36 tỷ AUD (23 tỷ USD) lợi nhuận đạt được vào năm 2020, doanh thu xuất khẩu khí đốt của Australia đã tăng trưởng gấp ba lần chỉ trong vòng hai năm. Khoản lợi nhuận khổng lồ này được hé lộ tại cuộc đàm phán giữa đại diện ngành công nghiệp năng lượng và Chính phủ Australia về kế hoạch đưa việc áp trần tạm thời giá khí đốt trong nước trở thành quy định dài hạn.

Giám đốc điều hành của EnergyQuest, Tiến sĩ Graeme Bethune, nhận định việc áp giá trần khí đốt trong nước có thể gây ảnh hưởng đáng kể tới doanh thu xuất khẩu LNG của Australia, khiến quy mô xuất khẩu của ngành hàng sụt giảm, trái ngược với dự kiến tăng trưởng liên tục từ Qatar và Mỹ.

Nguyên nhân là do các mỏ khí đốt trưởng thành ngoài khơi bờ biển phía Tây Bắc của Australia sắp hết tuổi thọ và các dự án mới có thể thay thế cho chúng đã bị trì hoãn triển khai. Ngoài ra, sự can thiệp của Chính phủ Australia vào thị trường khí đốt cũng đã đặt ra một “dấu hỏi” xung quanh hoạt động đầu tư trong tương lai.

Ngày 23/12/2022, Chính phủ Australia đã chính thức áp trần tạm thời giá bán khí đốt trong nước ở mức 12 AUD (7,68USD)/gigajoule trong vòng 12 tháng. Bên cạnh đó, Canberra cũng lên kế hoạch đánh thuế một lần đối với các nhà xuất khẩu LNG trong nước như Woodside, Santos, Chevron và Shell, với kỳ vọng mang lại nguồn doanh thu thuế dùng để trợ cấp năng lượng cho người dân và ước tính giúp giảm 230 AUD trong khoản dự báo tăng giá điện vào năm 2023./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục