Doanh nghiệp dệt may thận trọng với mục tiêu kinh doanh 2025
Theo số liệu thống kê từ Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas), xuất khẩu mặt hàng dệt may trong tháng 4 đã thu về hơn 3,5 tỷ USD, tăng 13,9% so với tháng 4 năm trước. Lũy kế 4 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu ngành dệt may đạt 13,78 tỷ USD, tăng 10,1% so với cùng kỳ. Năm 2025, ngành dệt may đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 47 - 48 tỷ USD. Như vậy, từ nay đến cuối năm, mỗi tháng ngành dệt may phải xuất khẩu trên 4,2 tỷ USD.
Theo ông Vũ Đức Giang - Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm, dự báo xuất khẩu dệt may của Việt Nam sẽ đạt mục tiêu với khoảng trên 22-24 tỷ USD. Mặc dù đối diện với nhiều khó khăn đến từ thuế quan của Mỹ và chiến tranh thương mại toàn cầu, song xuất khẩu dệt may vẫn sẽ tiếp tục tăng trưởng khả quan, có thể đạt khoảng 48 tỷ USD trong năm 2025.
Các chuyên gia cũng cho rằng, nguy cơ bất ổn trong chính sách thương mại toàn cầu đang hiện hữu và ngày càng rõ rệt, trong bối cảnh đó, việc duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh đối với doanh nghiệp xuất khẩu là vô cùng khó khăn, nhất là với một số ngành có tỷ trọng xuất khẩu sang Mỹ lên tới trên 40%, thậm chí vượt 50% như ngành gỗ, dệt may, thiết bị điện tử.Do vậy các công ty cần tiếp tục duy trì và phát triển mở rộng các thị trường và các bạn hàng cũ như Nhật, Châu Âu, Hàn Quốc… đồng thời phát triển thị trường mới như Nga, Trung Đông, Nam Á… Để tăng tính bền vững, giảm rủi ro về xuất xứ, doanh nghiệp đang rốt ráo tìm kiếm khách hàng dùng nguồn nguyên liệu tại Việt Nam.Tuy nhiên, thách thức và rủi ro tiềm ẩn trên hành trình phát triển, trước những biến động về chính sách thương mại, hàng rào thuế quan từ các thị trường lớn; trong đó, có Mỹ - thị trường nhập khẩu hàng dệt may lớn nhất của Việt Nam - nhiều doanh nghiệp trong ngành đặt mục tiêu kinh doanh khá dè dặt trong năm nay.Tổng công ty May Đức Giang đặt mục tiêu doanh thu năm 2025 với 2.700 tỷ đồng, kim ngạch xuất khẩu 85 triệu USD, lợi nhuận trước thuế đạt 25 tỷ đồng. Mục tiêu này tăng nhẹ so với năm trước. Ông Phạm Tiến Lâm, Thành viên HĐQT, Tổng giám đốc May Đức Giang thừa nhận, năm nay, khó khăn, bất ổn trong kinh doanh nhiều hơn năm ngoái do thuế quan đối ứng của Mỹ áp thuế đối ứng lên nhiều nước trên thế giới trong đó có Việt Nam, cùng đó là chiến tranh thương mại khiến chuỗi cung ứng sẽ một lần nữa đứt gãy và phân hóa gây khó khăn cho hoạt động xúc tiến thương mại.Để thực hiện mục tiêu doanh thu và lợi nhuận tăng nhẹ so với năm ngoái, May Đức Giang sẽ triển khai nhiều nhóm giải pháp thích ứng với tình hình thị trường mới trong bối cảnh thuế quan bất định, đẩy mạnh hoạt động Marketing và ứng dụng AI trong mọi hoạt động, cải thiện liên tục chất lượng sản phẩm, kiểm soát chi phí và rủi ro, quy hoạch và đào tạo nhân sự trẻ có chuyên môn cao.Tổng công ty May Hưng Yên - CTCP (Hugaco), mục tiêu doanh thu năm nay được doanh nghiệp đưa ra ở mức 616 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế đạt 50 tỷ đồng. Lãnh đạo Công ty May Hưng Yên cũng cho biết, kinh doanh khó khăn hơn, nhưng doanh nghiệp vẫn đặt mục tiêu tăng thu nhập bình quân cho người lao động từ mức 12 triệu đồng/người/tháng của năm ngoái lên mức 12,5 triệu đồng/người/tháng trong năm 2025.
Để đạt được kế hoạch đề ra, trước mắt, doanh nghiệp huy động người lao động tập trung cao nhất về hiệu suất lao động nhằm hoàn thành những đơn hàng đã ký với khách hàng xuất vào Mỹ.Theo bà Phạm Thị Phương Hoa, doanh nghiệp đang bám sát động thái tranh chấp thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc cũng như kết quả đàm phán về thuế quan giữa Việt Nam và Mỹ để chuẩn bị phương án đàm phán với khách hàng Mỹ và các thị trường khác về tăng thuế (so với các nước khác).>>> Dệt may Việt Nam trước áp lực chuyển mạnh sang số hóa
- Từ khóa :
- dệt may
- xuất khẩu
- thuế quan
- hiệp hội dệt may việt nam
Tin liên quan
-
DN cần biết
Dệt may Việt Nam trước áp lực chuyển mạnh sang số hóa
09:00' - 03/05/2025
Sự chuyển đổi của các công nghệ số và sự cạnh tranh khốc liệt đòi hỏi các doanh nghiệp dệt may Việt Nam phải chuyển hướng, thay đổi chiến lược kinh doanh và đổi mới công nghệ để phát triển bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Dệt may thích ứng với chính sách thuế quan - Bài cuối: Tái cấu trúc, củng cố thương hiệu
17:02' - 21/04/2025
Theo giới chuyên gia, việc Hoa Kỳ tuyên bố áp thuế đối ứng cao với các đối tác thương mại; trong đó có Việt Nam, chính là bước ngoặt để các doanh nghiệp dệt may Việt Nam có cơ hội nhìn lại chính mình.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Đề xuất thành lập Văn phòng Xúc tiến thương mại tại Hà Nam, Trung Quốc
21:42' - 25/08/2025
Chiều 25/8, tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng đã có buổi làm việc với Phó Tỉnh trưởng Chính quyền nhân dân tỉnh Hà Nam (Trung Quốc) Trương Mẫn.
-
DN cần biết
Ký kết hợp tác chiến lược, phát triển thương mại điện tử và kinh tế số Việt Nam
19:48' - 25/08/2025
Trong bối cảnh thương mại điện tử Việt Nam đang tăng trưởng mạnh mẽ, sự hợp tác này được kỳ vọng sẽ góp phần xây dựng hệ sinh thái thương mại điện tử hiện đại, toàn diện và bền vững.
-
DN cần biết
Điện gió Việt Nam vào tầm nhìn năng lượng Malaysia
17:21' - 25/08/2025
Chính phủ Malaysia cũng đang tìm kiếm các nguồn năng lượng mới theo Lộ trình chuyển đổi năng lượng quốc gia (NETR), trong đó có các dự án thí điểm về năng lượng sạch.
-
DN cần biết
Đa dạng hóa thị trường: Bước đi chiến lược từ đổi mới xúc tiến thương mại
15:57' - 21/08/2025
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại không chỉ hỗ trợ xuất khẩu trong ngắn hạn, quan trọng hơn là bước đi chiến lược để mở rộng cánh cửa hội nhập, đưa hàng hóa Việt Nam vươn xa và bền vững trong thời kỳ mới.
-
DN cần biết
Triển lãm thành tựu ngành công thương hoàn thiện những khâu cuối cùng
15:28' - 21/08/2025
Triển lãm 80 năm ngành công thương lớn mạnh cùng đất nước đã hoàn thành được 90% công việc, một số hạng mục sau cùng đang được gấp rút hoàn thiện.
-
DN cần biết
Đề xuất phát triển nguồn nguyên liệu sữa trong nước để giảm phụ thuộc nhập khẩu
16:20' - 20/08/2025
Hội Chăn nuôi Việt Nam vừa có công văn số 82/CV-HCN gửi Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Bộ Y tế đề xuất các giải pháp nhằm phát triển nguồn nguyên liệu sữa trong nước.
-
DN cần biết
Manulife Việt Nam được xếp hạng là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”
16:13' - 20/08/2025
Manulife Việt Nam vừa được tổ chức HR Asia công bố là một trong những “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025” (Best Companies to Work for in Asia 2025).
-
DN cần biết
Bộ Công Thương yêu cầu cập nhật thời hạn kế hoạch phát triển kinh tế tư nhân
16:09' - 20/08/2025
Bộ Công Thương vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ gửi báo cáo cập nhật thời hạn hoàn thành nhiệm vụ tại Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết về phát triển kinh tế tư nhân
-
DN cần biết
Gắn kết đào tạo nguồn nhân lực với thực tiễn xúc tiến thương mại
14:20' - 20/08/2025
Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, mở ra hướng đi mới trong việc gắn kết đào tạo nguồn nhân lực với thực tiễn xúc tiến thương mại và nhu cầu phát triển kinh tế quốc gia.