Độc đáo kỹ thuật vẽ hoa văn bằng sáp ong trên trang phục người Mông

10:35' - 04/07/2024
BNEWS Bằng đôi bàn tay khéo léo và trí tưởng tượng phong phú, những phụ nữ bản địa đã dùng sáp ong để sáng tạo ra những tấm vải với hoa văn tinh xảo, màu sắc sặc sỡ, đẹp mắt.

Đồng bào dân tộc Mông Hoa ở Thôn Tà Là Cáo, xã Sính Phình, huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên có một kỹ thuật từ lâu đời và độc đáo, đó là kỹ thuật vẽ hoa văn bằng sáp ong trên trang phục vải lanh truyền thống.

 

Bằng đôi bàn tay khéo léo và trí tưởng tượng phong phú, những phụ nữ bản địa đã dùng sáp ong để sáng tạo ra những tấm vải với hoa văn tinh xảo, màu sắc sặc sỡ, đẹp mắt.

Trước đây trang phục của người H’mông Tà Là Cáo đều được trang trí cầu kỳ và tinh xảo như vậy. Hiện tại, cùng với sự phát triển của thị trường, người dân có xu hướng mua váy áo may ghép từ vải nhung và in sẵn hàng loạt bán ngoài chợ địa phương. Bởi vậy nghề thêu và vẽ sáp ong truyền thống của người Hmong Tà Là Cáo có nguy cơ mai một dần.

Nhận thấy điều này, từ năm 2005 Doanh nghiệp xã hội CRAFT LINK và tổ chức JICA đã tiến hành dự án phát triển hàng thủ công nơi đây để hỗ trợ nhóm H’mông Tà Là Cáo gìn giữ nghề thêu truyền thống, góp phần tăng thêm thu nhập cho cộng đồng.

Để hỗ trợ cho người dân nơi đây lưu giữ nền văn hóa truyền thống và duy trì các kỹ năng thêu, vẽ sáp ong trong việc sản xuất hàng thủ công, hiện tại Doanh nghiệp xã hội Craft Link không chỉ hỗ trợ nhóm về mặt kỹ thuật mà vẫn tiếp tục là cầu nối đưa sản phẩm của họ đến với thị trường trong nước và quốc tế. Các bạn trẻ cũng được khuyến khích tham gia vào các hoạt động phát triển nghề thủ công truyền thống tại địa phương. Hy vọng rằng với sự nỗ lực từ nhiều phía, người dân thôn Tà Là Cáo sẽ có thêm thu nhập cho gia đình và cộng đồng, đồng thời tiếp tục giữ gìn được bản sắc văn hóa của dân tộc H’mông cho các thế hệ mai sau.

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục