Đội ngũ vận động tranh cử của ông Donald Trump rút đơn kiện ở bang Michigan

15:42' - 20/11/2020
BNEWS Đội ngũ vận động tranh cử của Tổng thống Donald Trump đã rút đơn kiện kết quả kiểm phiếu ở bang "chiến địa" Michigan, bang mà ứng cử viên Joe Biden đã giành chiến thắng với cách biệt sít sao.

Ngày 19/11, đội ngũ vận động tranh cử tái nhiệm của Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết họ đã rút đơn kiện kết quả kiểm phiếu ở bang Michigan, bang "chiến địa" mà truyền thông Mỹ đưa tin cựu Phó Tổng thống Joe Biden của đảng Dân chủ đã giành chiến thắng với cách biệt sít sao.

Trao đổi với báo giới, ông Rude Giuliani, luật sư của Tổng thống Trump, cho biết: "Sáng nay, chúng tôi rút đơn kiện ở Michigan. Đây là kết quả trực tiếp của việc đã đạt được mục đích mà chúng tôi tìm kiếm: đó là ngăn chặn việc công nhận sớm kết quả bầu cử ở hạt Wayne trước khi người dân có thể yên tâm rằng mọi phiếu phầu hợp lệ đều đã được kiểm và mọi phiếu bầu không hợp lệ đều không được tính".

Trong vụ kiện ở Michigan, đội ngũ vận động tái tranh cử của ông Trump nỗ lực ngăn chặn hạt Wayne xác nhận kết quả bầu cử của hạt này với cáo buộc hàng nghìn lá phiếu không hợp lệ đã được nhân viên bầu cử kiểm.

Với 16 phiếu đại cử tri, Michigan được xem là một trong 6 bang "chiến địa" quan trọng nhất trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2020. Wayne là hạt đông dân nhất ở Michigan. Detroit, thành phố có 80% là người Mỹ gốc Phi, cũng thuộc hạt này.

Trong khi đó, tại bang Wisconsin, Ủy ban bầu cử bang này đã ra lệnh kiểm lại hơn 800.000 phiếu bầu tại hai hạt thiên về đảng Dân chủ, theo yêu cầu của Tổng thống Trump.

Trước đó, đội ngũ vận động tranh cử của ông Trump tuyên bố chi 3 triệu USD để yêu cầu kiểm phiếu lại tại 2 hạt Miwaukee và Dane. Việc kiểm phiếu lại sẽ được tiến hành trong ngày 20/11 (giờ Mỹ) và phải hoàn tất trước ngày 1/12.

Theo hãng thông tấn AP, sau ngày bầu cử tổng thống 3/11, ông Biden đã giành được 577.000 phiếu phổ thông tại 2 hạt trên so với hơn 213.000 phiếu của ông Trump.

Trên toàn bang Wisconsin, ông Biden giành chiến thắng với cách biệt 20.608 phiếu phổ thông. Ban vận động tái tranh cử của ông trump cho rằng có "những bất thường" trong kết quả kiểm phiếu ở 2 hạt trên, dù chưa đưa ra bằng chứng pháp lý nào.

Tại bang Pennsylvania, nơi ông Biden được xác định giành chiến thắng với 82.000 phiếu phổ thông, đội ngũ vận động tái tranh cử của Tổng tống Trump đang đề nghị tòa án tuyên bố ông giành chiến thắng tại bang này, cho rằng phải để cơ quan lập pháp của bang do đảng Cộng hòa kiểm soát này được chọn 20 đại cử tri bỏ phiếu bầu tổng thống vào ngày 14/12 tới.

Trong đơn nộp lên tòa án, ê-kíp của ông Trump đề nghị thẩm phán Matthew Brann xem xét ra phán quyết rằng "kết quả bầu cử tổng thống năm 2020 là có sai sót và để cơ quan lập pháp bang Pennsylvania lựa chọn các đại cử tri của bang".

Kết quả cuộc bầu cử tổng thống Mỹ ngày 3/11 do các phương tiện truyền thông công bố cho thấy cựu Phó Tổng thống Biden giành được hơn 79,6 triệu phiếu phổ thông, trong khi ông Trump giành được hơn 73,6 phiếu phổ thống.

Nếu xét phiếu đại cử tri, ông Biden được dự đoán đã giành được 306 phiếu, trong khi 232 phiếu về tay Tổng thống đương nhiệm Trump.

Về cơ bản, cử tri Mỹ không trực tiếp bầu tổng thống mà họ dùng phiếu phổ thông để chọn các đại cử tri trong bang bầu ứng cử viên mà họ muốn trở thành tổng thống. Đây gọi là quy trình bầu cử tri đoàn.

Do đó, kết quả cuối cùng vẫn phải chờ các đại cử tri từng bang nhóm họp và bỏ phiếu xác nhận vào ngày 14/12 tới đây. Quy trình này khiến nhiều người ủng hộ ông Trump hy vọng ông có cơ hội "chuyển bại thành thắng"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục