Đời sống tại Mỹ đảo lộn vì làn sóng dịch bệnh mới

13:23' - 16/12/2021
BNEWS Làn sóng mới dịch bệnh COVID-19 tại Mỹ đã làm dấy lên nhiều quan ngại và gây xáo trộn một loạt kế hoạch tuyển sinh của các trường đại học, cao đẳng...

Làn sóng mới dịch bệnh COVID-19 tại Mỹ, đặc biệt là sự lây lan nhanh chóng của biến thể Omicron tại ít nhất 36 bang của nước này, đã làm dấy lên nhiều quan ngại và gây xáo trộn một loạt kế hoạch tuyển sinh của các trường đại học, cao đẳng, lịch thi đấu thể thao hay lịch trình công du của quan chức Mỹ.

Ngày 15/12, Giám đốc Cơ quan Kiểm soát và phòng chống dịch bệnh (CDC) của Mỹ, bà Rochelle Walensky khẳng định ở thời điểm hiện tại, Delta vẫn là biến thể lây nhiễm chủ đạo tại Mỹ. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là những địa điểm tập trung đông người như trường đại học đang chứng kiến sự gia tăng nhanh chóng của các ca nhiễm mới.

Mặc dù 97% số sinh viên và giảng viên, nhân viên đã tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19, nhưng số ca nhiễm mới vẫn gia tăng mạnh trong thời gian gần đây trong môi trường học đường. Ngày 13/12 vừa qua, trường Cao đẳng Ivy League đã ghi nhận 276 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca mắc mới COVID-19 của trường trong một tuần qua lên 883 ca.

Từ ngày 16/12, sinh viên trường Đại học Princeton ở New Jersey sẽ phải thi cuối kỳ theo hình thức trực tuyến. Trường cũng quyết định hủy mọi hoạt động tập trung trong không gian kín. Các quy định này có hiệu lực đến ngày 7/1/2022.

Đại học New York tại thành phố cùng tên cũng đưa ra quyết định tương tự. Trong khi đó, nhiều giải đấu thể thao của các trường đại học cũng bị hủy.

Các hoạt động ngoại giao của giới chức Mỹ cũng trở thành "nạn nhân" của làn sóng lây nhiễm mới hiện nay khi Ngoại trưởng nước này Antony Blinken đã phải rút ngắn chuyến công du Đông Nam Á do một thành viên trong đoàn mắc COVID-19.

Theo số liệu tổng hợp của Reuters, số ca mắc COVID-19 nhập viện tại Mỹ trong 7 ngày qua đã tăng 10%. Các cơ sở y tế tại thành phố New York cũng như nhiều địa phương trên cả nước đang chứng kiến hàng dài người xếp hàng chờ xét nghiệm. 

Cũng trong một tuần qua, trung bình mỗi ngày Mỹ ghi nhận 120.000 ca nhiễm mới và 1.300 ca tử vong do COVID-19. Hiện Mỹ là nước có số ca nhiễm mới hằng ngày cao nhất thế giới, chiếm khoảng 20% số ca nhiễm mới ghi nhận trên toàn cầu.

Kể từ đầu dịch COVID-19 đến nay, Mỹ đã ghi nhận tổng cộng 50.318.986 ca nhiễm và 803.203 ca tử vong do COVID-19.

Chuyên gia dịch tễ hàng đầu của Mỹ, Tiến sĩ  Anthony Fauci, đã hối thúc người dân tiêm mũi tăng cường. Ông khẳng định các loại vaccine hiện có đều có hiệu quả chống lại biến thể Omicron và dường như không cần tới vaccine tăng cường đặc trị biến thể này./.

>>Thành phố New York (Mỹ) thúc đẩy tiêm chủng vaccine ở trẻ em

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục