Đối thoại giúp doanh nghiệp tiếp cận công nghệ tiên tiến trong chế biến nông sản

18:13' - 30/03/2017
BNEWS Chiều 30/3, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức buổi đối thoại với 30 doanh nghiệp trong nước chuyên về chế biến, xuất khẩu nông sản.

Đại sứ Dương Chí Dũng, Trưởng phái đoàn Việt Nam tại Geneva (Thuỵ Sĩ) phát biểu. Ảnh: Thành Trung/BNEWS

Đây là buổi đối thoại đầu tiên giữa Bộ và các doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn, giúp các doanh nghiệp tiếp cận các công nghệ chế biến hiện đại trên thế giới. Cùng tham gia còn có Đại sứ Dương Chí Dũng, Trưởng phái đoàn Việt Nam tại Geneva (Thụy Sĩ).

Đại sứ Dương Chí Dũng đã giới thiệu cho các doanh nghiệp Việt Nam về công nghệ mà các tập đoàn của Thụy Sĩ đang áp dụng cũng như sản xuất như: dây chuyền chế biến nông sản, công nghệ làm sạch nguyên liệu, tách vỏ, máy móc…

“Nếu doanh nghiệp nào có nhu cầu tiếp cận các công nghệ trên tôi sẽ kết nối để hai bên hợp tác nhằm nâng cao chất lượng nông sản Việt Nam”- Đại sứ Dũng nói.

Nhiều doanh nghiệp rất quan tâm đến công nghệ tiên tiến và mong muốn được tìm hiểu, hợp tác với các Tập đoàn, công ty của Thụy Sĩ, đưa về áp dụng tại Việt Nam. Bên cạnh đó, đại diện các doanh nghiệp cũng kiến nghị với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về các khó khăn cần tháo gỡ về cơ chế, chính sách, đầu ra cho sản phẩm…

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đã tiếp thu các kiến nghị của doanh nghiệp và giao cho các đơn vị trong Bộ phối hợp với doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, góp phần nâng cao giá trị sản xuất nông sản trong quá trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, hiện nay khâu yếu nhất của nước ta là chế biến nông sản: thiếu công nghệ, kinh nghiệm tổ chức, kỹ năng sản xuất.

Do đó, Bộ tổ chức cuộc đối thoại này nhằm giới thiệu về công nghệ tiên tiến của Thụy Sĩ, qua đó giúp các doanh nghiệp Việt Nam tìm hiểu các công nghệ phù hợp với từng lĩnh vực hoạt động của các doanh nghiệp, Bộ sẽ đứng ra kết nối hai bên.

“Có thể mời các doanh nghiệp Việt Nam sang Thụy Sĩ tham quan các mô hình hoặc ngược lại để giới thiệu rõ hơn về công nghệ cũng như lựa chọn các hình thức hợp tác. Từ đó thúc đẩy nhanh hơn việc chế biến sâu nông sản, bởi đây là khâu yếu nhất của chúng ta nhưng lại có giá trị kinh tế cao nhất”- Bộ trưởng nhấn mạnh.

Hiện nay, tất cả các sản phẩm chủ lực của Việt Nam rất cần các công nghệ hiện đại, và mới có một số nhóm sản phẩm đã áp dụng công nghệ hiện đại như: ngành điều đã có công nghệ chế biến thuộc loại tiên tiến trên thế giới; một số mặt hàng khác cũng đang tiệm cận với công nghệ.

Ngoài ra, mặt hàng rau quả có tiềm năng lớn nếu áp dụng công nghệ chế biến sâu thì sẽ tăng giá trị xuất khẩu lên nhiều hơn nữa. Bên cạnh đó, ngành công nghiệp chế biến thực phẩm cũng có doanh nghiệp tiếp cận nhưng chưa phổ biển, do đó cần phải đẩy nhanh hơn đáp ứng yêu cầu an toàn thực phẩm…

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhấn mạnh, thời gian tới Bộ sẽ thường xuyên tổ chức các buổi đối thoại với doanh nghiệp theo từng chủ đề cụ thể nhằm giúp các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cũng giao cho các đơn vị trong Bộ phải thường xuyên tiếp xúc với doanh nghiệp để giúp đỡ, hướng dẫn doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn./.

>>> Hoàn thiện thể chế hướng tới nền nông nghiệp bền vững

>>> Quy định tiêu chí xác định chương trình, dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục