Đối thoại, tháo gỡ khó khăn về thuế với gần 1.500 doanh nghiệp

19:09' - 12/03/2024
BNEWS Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh tổ chức Hội nghị đối thoại với gần 1.500 doanh nghiệp trên địa bàn về chính sách, thủ tục hành chính thuế năm 2024.

Ngày 12/3, Tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc, thành phố Bắc Ninh, Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh tổ chức Hội nghị đối thoại với gần 1.500 doanh nghiệp trên địa bàn về chính sách, thủ tục hành chính thuế năm 2024.

 

Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh Ngô Xuân Tòng nhấn mạnh, trong nhiều năm qua, hội nghị đối thoại giữa cơ quan thuế và người nộp thuế luôn được Ban tổ chức, cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm và duy trì thường xuyên hàng năm, ngày càng có hình thức và nội dung phong phú, thiết thực.

Qua hội nghị, người nộp thuế được tăng cường những nội dung về chính sách pháp luật, qua đó, giúp người nộp thuế tránh sai sót trong tổ chức thực hiện và đề xuất được những nội dung chính sách pháp luật hiện hành chưa hợp lý, chưa bao quát được hết đối tượng cần quản lý trong thực tế, từ đó đề nghị sửa đổi bổ sung chính sách pháp luật thuế.

Đây cũng là một trong những giải pháp thiết thực nhằm thực hiện Nghị quyết số 01/2024/NQ-CP ngày 5/01/2024 của Thủ tướng Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2024, Chỉ thị số 01 và 02/CT-UBND ngày 9/1/2024 của UBND tỉnh Bắc Ninh về những nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế, xã hội và cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh Bắc Ninh năm 2024 là quyết tâm chính trị cấp ủy, chính quyền các cấp, từ tỉnh đến cơ sở.

Qua đó, góp phần tạo môi trường đầu tư hấp dẫn, thu hút được nhiều dự án đầu tư có vốn đầu tư lớn, công nghệ tiên tiến thân thiện với môi trường và giúp cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh ngày càng hiệu quả, từ đó để mở rộng nguồn thu và tăng thu cho ngân sách nhà nước, đưa chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh liên tục tăng trong các năm qua.

Tại hội nghị, Cục Thuế tỉnh phổ biến những điểm mới của chính sách hỗ trợ thuế năm 2023-2024, thuế tối thiểu toàn cầu, định hướng Luật thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, một số lưu ý trong quyết toán thuế năm 2023 về kê khai, nộp thuế.

Với tinh thần thẳng thắn, đại diện các doanh nghiệp, người nộp thuế trên địa bàn tỉnh đã trực tiếp trao đổi, thảo luận, trả lời câu hỏi đề xuất, kiến nghị của doanh nghiệp về các vấn đề liên quan đến giao dịch liên kết, thời điểm lập hóa đơn khi bán hàng hóa dịch vụ, đối với hàng biếu, tặng; nộp tờ khai môn bài; xác định thu nhập tính thuế thu nhập cá nhân; thuế tối thiểu toàn cầu…

Cụ thể, bà Trần Thị Thu Hồng, đại diện Công ty TNHH Thornova Solar Việt Nam, Khu công nghiệp Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh cho biết, bà rất vui mừng được tham gia buổi đối thoại. Qua đó, được cập nhật kiến thức về thuế, các cơ quan chức năng giải đáp thắc mắc kịp thời.

Tại buổi đối thoại này, bà Hồng cũng băn khoăn và trao đổi với Ban tổ chức để được hướng dẫn về vấn đề tính thuế cho người nước ngoài khi trong năm họ kê khai thuế theo tháng thuộc cá nhân không cư trú nhưng cuối năm quyết toán thuộc cá nhân cư trú.

Chị Trần Thị Dung, Công ty TNHH Great Power Việt Nam, Khu công nghiệp Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh cho rằng, buổi đối thoại này có ý nghĩa rất lớn, thể hiện ngành thuế tỉnh luôn quan tâm đến doanh nghiệp, luôn xem doanh nghiệp là người bạn. Những chính sách thuế liên quan đến doanh nghiệp đều được giải đáp thỏa đáng. Bên cạnh đó, chị cũng mong muốn cơ quan thuế hướng dẫn về việc thực hiện nghĩa vụ thuế đối với công ty mới thành lập, vẫn đang trong quá trình xây dựng nhà xưởng…

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Ngô Tân Phượng biểu dương nỗ lực vượt khó, sáng tạo của các doanh nghiệp, nâng cao kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh, đóng góp vào ngân sách toàn tỉnh năm 2023 đạt 22.192 tỷ đồng, đạt 93,2% dự toán (thuế, phí 21.876 tỷ đồng, đạt 105,2% dự toán). Trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, các doanh nghiệp phản ánh kịp thời những vướng mắc, những bất cập về chính sách thuế, tới các sở, ban ngành để kịp thời được giải đáp, tháo gỡ.

Cùng với đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị cơ quan thuế cùng ngành chức năng chia sẻ, đồng hành cùng doanh nghiệp, có những giải đáp trọng tâm, cụ thể để tạo ra một môi trường đầu tư kinh doanh thực sự thông thoáng, cởi mở, công khai, minh bạch; tạo ra một khí thế mới, động lực mới để doanh nghiệp phát triển, ngày càng khẳng định vai trò, vị thế và có đóng góp quan trọng vào sự phát triển của tỉnh nhà trong thời gian tới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục