Ford chi 365 triệu USD dàn xếp cáo buộc trốn thuế tại Mỹ

15:06' - 12/03/2024
BNEWS Bộ Tư pháp Mỹ cho biết số tiền trên là để dàn xếp các cáo buộc rằng Ford đã tạo ra một kế hoạch để tránh nộp thuế cao hơn bằng cách phân loại sai xe van chở hàng nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhà sản xuất ô tô Ford Motor sẽ chi 365 triệu USD để dàn xếp các cáo buộc của Mỹ rằng công ty này đã vi phạm một luật thuế liên bang khi phân loại sai và khai báo thấp đi giá trị của hàng trăm nghìn chiếc xe thuộc dòng xe tải Transit Connect.

 

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết số tiền trên là để dàn xếp các cáo buộc rằng Ford đã tạo ra một kế hoạch để tránh nộp thuế cao hơn bằng cách phân loại sai xe van chở hàng nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ trong khoảng thời gian từ tháng 4/2009-3/2013. Chính phủ Mỹ cho biết đây là dàn xếp án phạt về thuế quan lớn nhất trong thời gian gần đây.

Một người phát ngôn của Ford cho biết Ford phản đối mạnh mẽ nhiều nội dung trong cáo buộc của Bộ Tư pháp Mỹ và phủ nhận trách nhiệm trong vấn đề này. Nhưng để chấm dứt tranh cãi phức tạp và kéo dài cả chục năm này, Ford đã đồng ý giải quyết vấn đề này một cách dứt điểm.

Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ năm 2013 cáo buộc rằng xe tải Transit Connect được nhập khẩu dưới dạng xe chở khách và sau đó được chuyển thành xe van chở hàng. Và như thế, số xe này chỉ phải chịu mức thuế 2,5% cho các loại phương tiện chở khác, thay vì đáng lẽ phải chịu mức thuế 25% cho các loại xe chở hàng.

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết Ford đã nhập khẩu mẫu xe trên “với hàng ghế giả phía sau và các tính năng tạm thời khác để khiến cho mẫu xe tải này trông như xe chở khách. Theo bộ trên, hàng ghế sau tạm thời này không được thiết kế cho mục dích chở khách và chưa từng được dùng cho mục đích này, mà Ford chỉ trang bị chúng và các tính năng khác để tránh chịu thuế 25%. Sau khi thông quan, xe Transit Connect đã ngay lập tức được loại bỏ hàng ghế sau và quay trở về định dạng nguyên bản như một mẫu xe van chở hàng có hai ghế ngồi.

Năm 2021, Ford cho biết công ty này có thể đối mặt với các án phạt lên đến 1,3 tỷ USD trong tranh chấp kéo dài liên quan đến thuế nhập khẩu đối với mẫu xe Ford Transit Connect, sau khi Tòa án Tối cao từ chối các lập luận kháng cáo của Ford vào năm 2020 rằng công ty này đã nộp thuế cao hơn đối với một số loại xe nhập khẩu trước đó.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục