Đối thoại thượng đỉnh phá vỡ vòng luẩn quẩn giữa hai miền Triều Tiên và Mỹ

10:25' - 27/06/2018
BNEWS Các cuộc gặp thượng đỉnh gần đây liên quan tới vấn đề hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên đã tạo ra một chu kỳ mới cho quan hệ liên Triều và làm cho tiến trình phi hạt nhân hóa trở nên khả thi.

Các cuộc gặp thượng đỉnh này cũng đồng thời phá vỡ vòng luẩn quẩn giữa hai miền Triều Tiên và Mỹ. 

Đó là nhận định được ông Choi Jong-kun, Thư ký của tổng thống Hàn Quốc phụ trách vấn đề hòa bình và kiểm soát vũ khí, đưa ra ngày 27/6 tại Diễn đàn Jeju vì hòa bình và sự thịnh vượng lần thứ 13 đang diễn ra trên hòn đảo nghỉ dưỡng này. 

Theo ông Choi Jong-kun, trong quá khứ, mối quan hệ liên Triều được cải thiện thường làm tổn hại đến quan hệ đồng minh giữa Hàn Quốc và Mỹ cũng như nỗ lực xóa bỏ chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng, gây ra bất đồng tư tưởng giữa những người dân Hàn Quốc.

Tuy nhiên, qua Tuyên bố Panmunjom và Thỏa thuận Sentosa, lần lượt được Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đạt được tại cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều ngày 27/4 và Tổng thống Mỹ Donald Trump và ông Kim Jong-un đạt được tại cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên ngày 12/6 vừa qua, cái vòng luẩn quẩn này đã bị phá vỡ.

Tại Diễn đàn Jeju vì hòa bình và sự thịnh vượng, ông Choi Jong-kun nhấn mạnh quan hệ liên Triều và vấn đề phi hạt nhân hóa có mối quan hệ mật thiết với nhau và điều này rất có ý nghĩa đối với người dân Hàn Quốc.

Qua các cuộc gặp thượng đỉnh, các nhà lãnh đạo đã phát đi một thông điệp rằng tiến trình phi hạt nhân hóa sẽ không khả thi nếu không thúc đẩy quan hệ liên Triều.

Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của các biện pháp tiếp theo trong 6 tháng tới hoặc hơn nữa khi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jea-in hy vọng sẽ tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh nữa với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào mùa Thu này tại Bình Nhưỡng.

Ông Choi Jong-kun tái khẳng định Chính phủ Hàn Quốc mong muốn tuyên bố chính thức kết thúc cuộc Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 vào cuối năm nay. Việc này sẽ mở ra một cơ chế hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên, mang lại cảm giác an toàn cho người dân hai miền Triều Tiên cũng như người dân Mỹ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục