Đối thoại tìm giải pháp tháo gỡ cho BOT Tân Đệ
Trước sự phản đối của nhiều lái xe tại Trạm thu phí BOT Tân Đệ thuộc địa bàn xã Tân Lập, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình, liên tục xảy ra trong hơn 2 tháng qua, ngày 2/7, đại diện chủ đầu tư là Công ty TNHH Một thành viên Tasco 6 đã có cuộc đối thoại với một số lái xe xung quanh ý kiến về vấn đề tại Trạm thu phí BOT Tân Đệ. Nhiều ý kiến tuy đã được giải đáp, trao đổi thẳng thắn nhưng cuộc đối thoại vẫn chưa tìm được tiếng nói chung.
Tại cuộc đối thoại, nhiều lái xe tiếp tục giữ quan điểm việc trạm BOT Tân Đệ thực hiện thu phí dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 10 đoạn từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ và tuyến tránh thị trấn Đông Hưng là không đúng với quy định.Các lái xe cho rằng, điểm bất hợp lý ở chỗ, họ không sử dụng dịch vụ đường bộ tại tuyến tránh thị trấn Đông Hưng cách trạm BOT Tân Đệ khoảng 20 km nhưng vẫn phải đóng phí cho tuyến này.Các lái xe yêu cầu chủ đầu tư cung cấp văn bản, quyết định của cấp có thẩm quyền về việc quyết định thu phí cho dự án tuyến tránh Đông Hưng tại Trạm thu phí Tân Đệ. Những lái xe này cũng cho rằng, Trạm BOT Tân Đệ thực hiện thu cho tuyến tránh thị trấn Đông Hưng ngay cả khi dự án này chưa được nghiệm thu, bàn giao.
Ông Đặng Minh Ngọc (thành phố Thái Bình) cho rằng, điểm bất hợp lý ở chỗ dù không lưu thông trên tuyến tránh thị trấn Đông Hưng nhưng vẫn phải trả phí cho tuyến này. Mặt khác, giá thu phí tại trạm thu phí Tân Đệ là cao, trung bình từ 3.000 - 3.500 đồng/km.Tại buổi đối thoại các lái xe cũng yêu cầu tạm dừng thu phí tại trạm Tân Đệ cho đến khi cơ quan chức năng có kết luận cuối cùng. Trong gần 2 giờ đối thoại, đại diện chủ đầu tư giải đáp thắc mắc, đồng thời tiếp thu, ghi nhận kiến nghị của các lái xe, chủ phương tiện. Ông Hồ Thân, thành phố Thái Bình cho rằng, những nội dung giải đáp của phía Công ty TNHH Tasco chưa thỏa đáng với những kiến nghị, thắc mắc của người dân.Ông Lương Thế Dân, Phó Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Tasco 6 cho biết, hiện người dân đang hiểu theo hướng tuyến tránh thị trấn Đông Hưng là một dự án độc lập và sử dụng chung cùng trạm thu phí tuyến La Uyên - Tân Đệ. Trong khi, thực tế tuyến tránh thị trấn Đông Hưng là một hạng mục bổ sung trong dự án này.
Trong suốt 2 tháng qua, nhiều tài xế đã không thực hiện trả phí qua trạm. Nhiều hành vi phản đối dẫn đến ùn tắc cục bộ, buộc phải xả trạm. Thực tế này ảnh hưởng đến doanh thu và việc thu phí hoàn vốn cho dự án. Giải pháp trước mắt phía Công ty thực hiện là công khai các văn bản pháp lý của dự án. Đồng thời, thông tin tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân hiểu và đồng thuận.Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải đã báo cáo Chính phủ về tình hình tại trạm BOT Tân Đệ. Theo đó, nêu rõ dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 10 đoạn từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ theo hình thức BOT triển khai từ năm 2007 với tổng mức đầu tư sau khi điều chỉnh là 715,72 tỷ đồng. Dự án đưa vào khai thác từ tháng 7/2012, sử dụng trạm thu phí cầu Tân Đệ để thu phí hoàn vốn. Thời gian thu phí theo hợp đồng dự kiến 21,33 năm.Ngày 28/1/2015, Chính phủ có văn bản đồng ý bổ sung đoạn tránh thị trấn Đông Hưng trên Quốc lộ 10 vào hợp đồng BOT dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 10 đoạn từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ. Dự kiến, thời gian thu phí hoàn vốn cho tuyến tránh Đông Hưng khoảng 3 năm 1 tháng (từ tháng 1/2018 đến tháng 01/2021).Thời gian thu phí cho toàn bộ dự án (bao gồm cả hạng mục tuyến tránh Đông Hưng) khoảng 11 năm 9 tháng. 60% doanh thu Trạm thu phí Tân Đệ hoàn vốn đoạn từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ và 40% doanh thu hoàn vốn tuyến tránh thị trấn Đông Hưng.Báo cáo của Bộ Giao thông vận tải cũng khẳng định thông tin trạm Tân Đệ hết thời gian thu phí vào tháng 5/2018 là không chính xác. Đồng thời việc bổ sung hạng mục tuyến tránh Đông Hưng vào Hợp đồng BOT Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 10 đoạn từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ được triển khai đúng quy định pháp luật.Trước tình hình phức tạp tại trạm BOT Tân Đệ kéo dài thời gian qua, ngày 26/6, Văn phòng UBND tỉnh Thái Bình đã có văn bản thông báo ý kiến kết luận về việc đảm bảo an ninh trật tự tại Trạm thu phí Tân Đệ; trong đó, nêu rõ: “Chủ trương bổ sung hạng mục tuyến tránh Quốc lộ 10 qua thị trấn Đông Hưng (tỉnh Thái Bình) vào dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 10 đoạn từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ theo hình thức hợp đồng BOT để nâng cao năng lực, khả năng khai thác toàn tuyến Quốc lộ 10 và thời hạn thu phí của dự án”.Đến nay, tình trạng lái xe không thực hiện trả phí qua trạm với nhiều hành vi phản đối vẫn diễn biến phức tạp. Nhiều lái xe thường xuyên túc trực tại trạm, chỉ dẫn hoặc nhấc barie cho các xe khác đi qua, thậm chí là mắc màn tại trạm, in băng rôn dán lên phương tiện với nội dung phản đối, yêu cầu dỡ bỏ trạm thu phí Tân Đệ, khiến giao thông ùn tắc cục bộ buộc phải xả trạm./.- Từ khóa :
- bot
- tân đệ
- đông hưng
- thái bình
- phu phí bot
Tin liên quan
-
DN cần biết
Chính phủ ban hành nghị quyết về BOT giao thông
19:21' - 28/06/2018
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 83/NQ-CP về một số nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục hoàn thiện chính sách pháp luật về đầu tư, khai thác các công trình giao thông theo hình thức BOT.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Chính phủ về tình hình trạm thu phí BOT Tân Đệ (Thái Bình)
21:51' - 18/06/2018
Bộ Giao thông Vận tải cho biết, từ đầu tháng 5 đến nay, tình hình thu phí tại trạm BOT Tân Đệ diễn biến phức tạp
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường đôn đốc thu ngân sách các khoản liên quan đến đất đai
21:27'
Ngày 30/11/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 124/CĐ-TTg về việc tăng cường đôn đốc thu ngân sách nhà nước đối với các khoản thu liên quan đến đất đai.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất thu thuế VAT với hàng nhập khẩu giá trị nhỏ qua chuyển phát nhanh
21:08'
Bộ Tài chính đề xuất bỏ quy định miễn thuế giá trị gia tăng (VAT) với hàng nhập khẩu giá trị nhỏ bán qua chuyển phát nhanh, nhằm tránh thất thu thuế, phù hợp thực tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Bế mạc Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV: Xây dựng hành lang pháp lý những vấn đề mới, tạo đột phá phát triển đất nước
20:23'
Kỳ họp thứ 8, Quốc hội đã xem xét, quyết định khối lượng công việc rất lớn, trong đó, có nhiều vấn đề khó, phức tạp, liên quan đến nhiều ngành, lĩnh vực và thực tiễn đang đòi hỏi cấp thiết.
-
Kinh tế Việt Nam
Tinh gọn bộ máy – Thời gian không chờ đợi
20:18'
Thời gian không chờ đợi. Đó là vì việc tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị liên quan mật thiết đến kỷ nguyên mới – kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
-
Kinh tế Việt Nam
Đường sắt tốc độ cao sẽ tạo động lực phát triển và thu hút đầu tư cho các địa phương
20:11'
Dự án đáp ứng nhu cầu vận tải, góp phần tái cơ cấu thị phần vận tải trên hành lang Bắc - Nam một cách tối ưu, bền vững, tạo tiền đề, động lực cho phát triển kinh tế - xã hội cho cả nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Đường sắt tốc độ cao là trục "xương sống" trên hành lang kinh tế Bắc - Nam
20:07'
Tuyến đường sắt tốc độ cao đầu tiên của đất nước từ Bắc vào Nam sẽ góp phần quan trọng vào quá trình phát triển đất nước, đảm bảo quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Cơ hội phát triển ngành công nghiệp phụ trợ
20:01'
Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam còn tạo cơ hội cho ngành công nghiệp phụ trợ phát triển. Quá trình từ khi xây dựng, cho đến vận hành, bảo trì sẽ cần đến linh kiện, phụ kiện, máy móc...
-
Kinh tế Việt Nam
Còn khá nhiều dự án chậm tiến độ, phải điều chỉnh
19:49'
Trong bức tranh chung, số dự án chậm tiến độ trong năm 2023 còn khá nhiều, với 2.848 dự án, chiếm 4% số dự án thực hiện đầu tư trong kỳ.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự báo thị trường mua bán sáp nhập tại Việt Nam sẽ nhộn nhịp trở lại
17:48'
Sự trầm lắng này chỉ là vấn đề mang tính thời điểm và xu hướng chung của thị trường toàn cầu, kinh tế thế giới vẫn chưa hoàn toàn phục hồi sau đại dịch và biến động địa chính trị trên thế giới.