Đội tuyển Việt Nam cơ hội giành ngôi đầu bảng G tại vòng loại World Cup 2022

18:14' - 28/05/2021
BNEWS Thầy trò HLV Park Hang-seo đã có mặt tại Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) để chinh phục kỳ tích lần đầu tiên dự vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á.

Đội tuyển Việt Nam còn cách cột mốc đặt ra 3 trận đấu, nhưng do Triều Tiên đã chính thức rút lui và Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) quyết định hủy bỏ các kết quả với đội xếp cuối mỗi bảng, nên đội tuyển Việt Nam sẽ phải nỗ lực ngay trong 2 trận đấu với Malaysia và UAE để hướng tới ngôi đầu.

Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) đã xác nhận Triều Tiên sẽ không tiếp tục tham dự phần còn lại của vòng loại thứ 2 bảng H World Cup 2022 khu vực châu Á do lo ngại tình hình dịch COVID-19 khi tới Hàn Quốc thi đấu.

Quyết định này khiến bảng H xáo trộn mạnh vì trước đó, Triều Tiên đã có 8 điểm sau 5 lượt trận. Đội bóng này đang đứng thứ 4 bảng H, nhưng chỉ kém 1 điểm so với đội đầu bảng Turkmenistan.

Với việc FIFA hủy kết quả thi đấu của đội tuyển Triều Tiên ở vòng loại World Cup 2022, cục diện bảng đấu này biến động lớn.

Turkmenistan mất 3 điểm do thắng đối thủ này, do đó từ vị trí nhất bảng, rớt xuống vị trí thứ 3. Hàn Quốc và Liban có lẽ được hưởng lợi hơn khi chỉ bị trừ 1 điểm do hòa Triều Tiên.

Hai đội cùng giảm từ 8 điểm xuống 7 điểm, nhưng lại chia nhau 2 vị trí đầu tiên. Hàn Quốc cũng sẽ có nhiều cơ hội giành ngôi đầu bảng do mới chơi ít hơn Liban và Turkmenistan 1 trận.

Trước đó theo quy định, vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á chọn ra 12 đội đi tiếp vào vòng loại thứ ba. 8 đội đầu bảng giành vé trực tiếp. Còn sau đó, 4 đội nhì bảng có thành tích tốt sẽ được chọn.

Do bảng H chỉ còn 4 đội, để đảm bảo tính công bằng để xét vé đi tiếp của các đội nhì bảng, Ban tổ chức sẽ chỉ tính kết quả đối đầu giữa các đội xếp nhì với các đội đứng cuối sẽ bị hủy bỏ khi xếp hạng các đội đứng thứ nhì bảng.

Hiện tại, 4 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất là Oman (12 điểm, +7), Kuwait (10 điểm, +14), Tajikistan (10 điểm, +1) và Uzbekistan (9 điểm, +6).

Sau khi trừ đi số điểm có được trước các đội cuối bảng, thứ tự sẽ là Oman (9 điểm, +4), Kuwait (7 điểm, +5), Uzbekistan (6 điểm, +6) Tajikistan (4 điểm, -3).

Nếu nhiều đội cùng chỉ số, FIFA sẽ xét thêm hiệu số bàn thắng thua, tổng số bàn thắng ghi được, điểm fair-play (dựa theo số thẻ vàng, thẻ đỏ) hoặc bốc thăm chọn đội đi tiếp.

Đây là chi tiết vô cùng quan trọng đối với đội tuyển Việt Nam vì thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ phải tính toán cụ thể đối thủ, mục tiêu mà đội cần hướng tới.

Đội tuyển cần bảo vệ vững chắc ngôi đầu sau 3 trận còn lại, không rơi xuống vị trí thứ 2 vì khi đó, kết quả bất lợi sẽ đến do Việt Nam đánh bại đội cuối bảng Indonesia không được xét thành tích.

Lý thuyết là như thế, nhưng để thắng Malaysia và UAE không hề dễ dàng khi đối thủ đều mang quyết tâm rất lớn. Indonesia cũng muốn chứng tỏ đẳng cấp nay đã khác với HLV Shin Tae-yong.

Chiến lược gia đưa Hàn Quốc dự World Cup 2018 rất hiểu người đồng hương Park Hang-seo nên không dễ dàng gì cho đội tuyển Việt Nam khuất phục.

Đội tuyển “Xứ Vạn đảo” quyết trẻ hóa nên đã xem chuyến đi đến UAE là cơ hội để họ rèn quân. Indonesia sớm có điều kiện thích nghi nơi thi đấu và họ đã thua 2-3 Afghanistan ở trận giao hữu gần nhất. Ngôi sao trẻ sáng giá Maulana và Adam Alice là 2 cầu thủ gỡ bàn cho Indonesia.

HLV Shin Tae-yong cho biết: “Về tổng thể, đội còn rất nhiều sai sót cần được sửa chữa. Thế trận phòng ngự phản công cũng không được tốt cho lắm. Tuy nhiên, sau 1 năm 6 tháng không thi đấu, trận này cũng cho thấy nhiều tiến triển tốt và đã chứng kiến sự cố gắng của các cầu thủ sau khi bị dẫn tới 3 bàn trong hiệp 1. Cảm ơn sự nỗ lực của cầu thủ, chúng ta còn trận giao hữu cuối cùng gặp Oman ngày 29/5, và vẫn còn thời gian để cải thiện tình trạng thể lực cũng như phong độ”.

Với Thái Lan, đội tuyển của HLV Nishino đang đau đầu vì lực lượng. Với 42 con người, chiến lược gia người Nhật Bản phải thực hiện khối công việc khổng lồ như lên đội hình, đấu pháp, thử nghiệm nhân sự thích hợp nhất cho đội… HLV Nishino cấm các học trò tiết lộ bất cứ điều gì trong trận thua Oman 0-1 khi giao hữu mới đây. “Voi chiến” là tập thể bất lợi nhất trước giờ thi đấu (ngày 3/6) họ phải gặp Indonesia.

Thái Lan trên lý thuyết sẽ giúp ích cho Việt Nam rất nhiều nếu họ nỗ lực để có kết quả tốt trước Malaysia và UAE trước khi các đối thủ này gặp Việt Nam.

Tuy nhiên như đã phân tích, khi người Thái gặp quá nhiều vấn đề nội tại thì thầy trò HLV Park Hang-seo phải lo cho mình trước tiên. Malaysia – đối thủ mà Thái Lan chạm trán cũng vốn là khắc tinh của “Voi chiến”. Lịch sử đối đầu ghi nhận thất bại của Thái Lan rất nhiều lần khi chạm trán “Những chú Hổ”.

Malaysia sau khi quật ngã Thái Lan ở Bán kết lượt về AFF Cup 2018 một cách khó tin đã lại ngược dòng đánh bại “Voi chiến” ở lượt đi vòng loại bảng G World Cup 2022.

Thái Lan vốn rất e ngại đội bóng của HLV Tan Cheng Hoe. Malaysia cũng có sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng cho 3 trận còn lại bảng G khi họ tới UAE từ sớm để làm quen.

Với sự bổ sung nhiều cầu thủ nhập tịch nhưng vẫn thua đậm Kuwait 1-4 khiến ông Tan Cheng Hoe không thể ngủ ngon, Malaysia vẫn còn một trận giao hữu với Bahrain để kiểm tra đội hình.

Họ chấp nhận di chuyển từ UAE sang Bahrain để đá tập vào ngày 28/5, cho thấy quyết tâm rất cao của “Những chú Hổ”.

UAE vẫn là tập thể đáng gờm nhất bảng G khi họ có ưu thế sân nhà và các chân sút thượng thặng nhập tịch tới từ Nam Mỹ.

Đội bóng của HLV Van Marwijk khi đã mang được các đối thủ đến quê hương của mình thì đương nhiên sẽ có tính toán để thắng cả 4 trận còn lại.

UAE thực sự đang rất mạnh khi họ biểu dương sức mình bằng trận đại thắng Jordan đến 5-1. HLV Van Marwijk từ 2 năm qua đã chuẩn bị rất kỹ về đội hình lẫn chiến thuật cho UAE để đương đầu các đại biểu Đông Nam Á lần này.

Đến đất khách, việc đầu tiên HLV Park Hang-seo cần làm ngay là cho các học trò thích nghi nhanh với thời tiết và điều kiện thi đấu.

Có thể trận giao hữu với Jordan vào ngày 31/5 sẽ giải mọi bài toán khó cho ông về những cầu thủ chấn thương (Trọng Hoàng, Văn Hậu, Đình Trọng) có thể góp mặt ở giải chính thức hay không.

Quan trọng hơn cả là quyền tự quyết và thời vận có vẻ đang nằm trong tay đội tuyển Việt Nam.

Sự lạc quan có thể giải quyết mọi chướng ngại tưởng chừng khó khăn nhất cho thầy trò HLV Park Hang-seo./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục