Đòn bẩy phát triển trung du, miền núi Bắc Bộ: Bài 2 - Đột phá từ hạ tầng giao thông
Vùng trung du và miền núi Bắc Bộ là địa bàn chiến lược đặc biệt quan trọng về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh và đối ngoại của cả nước.
Tuy nhiên, do đặc thù địa bàn đồi núi hiểm trở, giao thông bị chia cắt, đi lại rất khó khăn nên muốn thu hút đầu tư, giao thương hàng hóa để phát triển kinh tế - xã hội thì phải ưu tiên đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông liên kết nội vùng và với vùng đồng bằng sông Hồng, Thủ đô Hà Nội.
* Thuận lợi thông thương
Những năm qua, Đảng, Nhà nước, Chính phủ đã ưu tiên tập trung nguồn lực đầu tư hạ tầng giao thông vùng trung du và miền núi Bắc Bộ. Các tuyến giao thông đường bộ đối ngoại quan trọng được đầu tư hoàn thành, đặc biệt là các tuyến cao tốc góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương, hình thành các hành lang phát triển kinh tế trong Vùng.
Nhắc đến Yên Bái vào những năm 90 của thế kỷ trước, nhiều người không khỏi ái ngại bởi đường sá đi lại khó khăn, chia cắt, phần lớn các huyện vùng cao chưa có đường đến trung tâm xã. Điều đó không chỉ khiến việc đi lại của nhân dân gặp nhiều trở ngại, mà còn hạn chế sự phát triển kinh tế - xã hội. Với phương châm “giao thông luôn đi trước một bước”, quyết tâm mở đường cho phát triển kinh tế, tỉnh Yên Bái đã từng bước khắc phục khó khăn, tận dụng, lồng ghép các nguồn lực để nâng cấp, sửa chữa, mở mới các tuyến đường. Ông Ngô Hạnh Phúc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cho biết, xác định phát triển giao thông là một trong những khâu đột phá chiến lược của tỉnh, là huyết mạch của nền kinh tế. Do vậy, phát triển hạ tầng giao thông luôn được tỉnh đặc biệt ưu tiên đầu tư, nhất là mạng lưới giao thông đường bộ. Đến nay, hàng nghìn kilômét đường giao thông liên vùng, liên huyện, liên xã được kết nối, mang lại sức sống mới, diện mạo mới, mở ra cơ hội thông thương, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế và thu hút đầu tư vào địa bàn tỉnh. Là xã vùng sâu, vùng xa nhất của huyện đặc biệt khó khăn Mù Cang Chải (Yên Bái), xã Chế Tạo cách trung tâm huyện hơn 30 km. Ông Sùng A Dinh, Chủ tịch UBND xã Chế Tạo chia sẻ, trước kia chưa có đường ô tô, người dân nơi đây phải đi bộ mất gần một ngày, giờ đây đi được bằng ô tô, xe máy thì chỉ mất hơn hai tiếng. Nhờ đó, hàng hóa hai chiều được thông thương, người dân hưởng lợi từ việc mua hàng hóa rẻ hơn và bán nông lâm sản giá cao hơn, góp phần rất lớn cho phát triển kinh tế và nâng cao mức sống của người dân.Thực tế cho thấy, mạng lưới giao thông đường bộ tỉnh Yên Bái được ưu tiên đầu tư khá đồng bộ, từng bước hoàn chỉnh, hàng loạt dự án giao thông trọng điểm kết nối vùng, liên vùng được hoàn thành và đưa vào sử dụng đã phát huy hiệu quả, tạo động lực, thúc đẩy mạnh mẽ phát triển kinh tế-xã hội, tạo tiền đề để Yên Bái phát triển nhanh hơn trong giai đoạn tới.
* Liên kết vùng bền vững
Với mục tiêu đưa Lào Cai trở thành trung tâm kết nối của vùng và cả nước, kết nối trực tiếp với thị trường Trung Quốc, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ XVI xác định, phát triển kết cấu hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông là một trong những lĩnh vực đột phá. Lào Cai đã tập trung nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, tạo thành mạng lưới hoàn chỉnh, liên hoàn, liên kết giữa các tỉnh trong vùng, giữa vùng với cả nước và quốc tế.
Theo ông Nguyễn Quốc Huy, Giám đốc Sở Giao thông vận tải - Xây dựng Lào Cai, đặt trong tổng thể vùng, Lào Cai là tỉnh vùng cao miền núi, hội tụ đầy đủ 4 loại hình giao thông là đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và trong một vài năm tới sẽ có đường hàng không, hạ tầng giao thông nội địa và quốc tế thuận lợi, đa dạng.Đặc biệt, khi đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai được đưa vào khai thác tháng 9/2014, đã mở ra cơ hội phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương ở khu vực Tây Bắc nói chung, Lào Cai nói riêng. Ngoài ý nghĩa về mặt kinh tế trong nước, tuyến đường này còn tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế đối ngoại của các nước ASEAN và Trung Quốc, góp phần thúc đẩy hợp tác phát triển kinh tế, giao lưu văn hóa giữa các nước trong tiểu vùng sông Mê Kông.
Tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương trong khu vực, trong đó có Lào Cai, phát huy tiềm năng lợi thế, thu hút mạnh các nguồn lực cho đầu tư phát triển, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, phát triển giao thương quốc tế. Nhiều tuyến đường kết nối với tuyến cao tốc này đã và đang được triển khai, từng bước tạo nên mạng lưới hoàn chỉnh, liên hoàn liên kết giữa các tỉnh trong vùng, giữa vùng với cả nước và quốc tế. Mới đây nhất là 2 tuyến đường kết nối Lai Châu và Nghĩa Lộ (Yên Bái) với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai vừa được khởi công. Ngoài ra, trong định hướng phát triển hạ tầng giao thông vùng trung du và miền núi phía Bắc, sẽ có thêm nhiều dự án như: Dự án đường nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai; cao tốc Bảo Hà - Lai Châu - Ma Lù Thàng; dự án nâng cấp, cải tạo các Quốc lộ 4, 4D, 4E, 70, 279; xây dựng hầm Hoàng Liên nối Sa Pa với Lai Châu, đầu tư phát triển các cụm cảng thủy nội địa, cụm cảng cạn… Đặc biệt, việc triển khai xây dựng Cảng Hàng không Sa Pa sẽ đưa Lào Cai trở thành địa phương có đủ 4 loại hình giao thông, mở ra thời kỳ mới, cơ hội mới để Lào Cai và các tỉnh trong vùng phát triển toàn diện.Ông Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch tỉnh Lào Cai cho hay, Cảng Hàng không Sa Pa được đầu tư, đưa vào hoạt động sẽ có sức lan tỏa rất lớn đối với tỉnh Lào Cai nói riêng, khu vực Tây Bắc và cả nước nói chung, từng bước góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông; thúc đẩy liên kết vùng của Lào Cai với các địa phương của Việt Nam và vùng Tây Nam rộng lớn của Trung Quốc. Theo Chương trình hành động Chính phủ triển khai thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW đã đề ra nhiệm vụ, giải pháp để phát triển hệ thống giao thông, tạo điều kiện thuận lợi liên kết vùng trung du và miền núi Bắc Bộ. Cụ thể, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, đến năm 2030 hoàn thành các tuyến đường cao tốc, tiền cao tốc; tiếp tục đầu tư hoàn chỉnh các tuyến đường bộ nối các địa phương với đường cao tốc, các đường vành đai biên giới, các tuyến quốc lộ quan trọng kết nối các địa phương trong Vùng./. >>> Bài 3- Xóa “vùng lõi nghèo” của cả nước- Từ khóa :
- giao thông
- hạ tầng giao thông
- trung du
- miền núi Bắc Bộ
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Xây dựng mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội vùng Trung du và miền núi phía Bắc
11:09' - 27/10/2022
Liên kết vùng là một trong những nhiệm vụ quan trọng, giúp chuyển đổi từ nền kinh tế truyền thống sang kinh tế số. Trên cơ sở đó, cần tạo cơ chế kết nối giữa các doanh nghiệp trong vùng.
-
Kinh tế Việt Nam
Phát triển kinh tế vùng trung du và miền núi Bắc Bộ: Khơi dậy tiềm năng
14:51' - 19/08/2022
Hội nghị lần này sẽ tập trung trao đổi thông tin, đề cập thực trạng, tiềm năng cũng như giải pháp để hướng tới mục tiêu cao nhất thúc đẩy hai khu vực trên theo hướng phát triển xanh và bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Hiệu quả từ chính sách hỗ trợ nông nghiệp với kinh tế Trung du và miền núi Bắc bộ
15:04' - 23/06/2022
Nhờ thực hiện hiệu quả các chính sách phát triển sản xuất nông nghiệp nên lĩnh vực nông nghiệp của tỉnh Lai Châu những năm gần đây đã có bước phát triển rõ nét.
-
Doanh nghiệp
Phát triển kinh tế trung du và miền núi Bắc bộ: Điện về giúp đồng bào thoát nghèo
17:02' - 26/05/2022
Bằng nỗ lực và trách nhiệm, EVN đã thực hiện thành công nhiều dự án đưa điện về nông thôn, miền núi, hải đảo, nhất là vùng miền núi phái Bắc, nơi gặp nhiều khó khăn.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Ra mắt linh vật giải bóng đá nữ EURO 2025
11:46'
Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, ngày 29/11, Thụy Sĩ đã chính thức công bố linh vật của Giải vô địch bóng đá nữ châu Âu EURO 2025. Đó là một chú chó dòng Saint Bernard, có tên là Maddli.
-
Kinh tế & Xã hội
Nhà thờ Đức Bà Paris đã sẵn sàng đón khách tham quan
10:30'
Với sự phục dựng hoàn hảo, Nhà thờ Đức Bà Paris sẵn sàng mở cửa đón khách tham quan vào cuối tuần, từ ngày 7/12 tới.
-
Kinh tế & Xã hội
Thúc đẩy hợp tác báo chí Việt Nam và Thái Lan trở thành hình mẫu khu vực
08:33'
Quan hệ hợp tác báo chí giữa Việt Nam và Thái Lan đã được thiết lập từ lâu và đang đứng trước cơ hội trở thành hình mẫu hợp tác giữa các nước khu vực.
-
Kinh tế & Xã hội
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay ngày 30/11/2024
05:00'
Bnews. Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 30/11, sáng mai 1/12, các trận đấu trong nước, quốc tế đêm nay và sáng mai được cập nhật mới nhất, chính xác nhất. Lịch thi đấu ngoại hạng Anh,La Liga, Bundesliga.
-
Kinh tế & Xã hội
XSMB 30/11. Kết quả xổ số miền Bắc hôm nay ngày 30/11/2024. SXMB thứ Bảy ngày 30/11
19:30' - 29/11/2024
Bnews. XSMB 30/11. Kết quả xổ số hôm nay ngày 30/11. XSMB thứ Bảy. Trực tiếp KQXSMB ngày 30/11. Kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ Bảy ngày 30/11/2024.
-
Kinh tế & Xã hội
XSMT 30/11. Kết quả xổ số miền Trung hôm nay ngày 30/11/2024. XSMT thứ Bảy ngày 30/11
19:30' - 29/11/2024
Bnews. XSMT 30/11. Kết quả xổ số hôm nay ngày 30/11. XSMT thứ Bảy. Trực tiếp KQXSMT ngày 30/11. Kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Bảy ngày 30/11/2024.
-
Kinh tế & Xã hội
XSMN 30/11. Kết quả xổ số miền Nam hôm nay ngày 30/11/2024. XSMN thứ Bảy ngày 30/11
19:30' - 29/11/2024
Bnews. XSMN 30/11. Kết quả xổ số hôm nay ngày 30/11. XSMN thứ Bảy. Trực tiếp KQXSMN ngày 30/11. Kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Bảy ngày 30/11/2024.
-
Kinh tế & Xã hội
Kết quả Vietlott Power 6/55 ngày 30/11 - Kết quả xổ số Vietlott Mega - Kết quả xổ số Vietlott ngày 30/11/2024
19:30' - 29/11/2024
Bnews. Kết quả Vietlott Power 6/55 ngày 30/11 - Kết quả xổ số Vietlott hôm nay ngày 30 tháng 11 năm 2024 - Xổ số Vietlott Power 6/55 hôm nay.
-
Kinh tế & Xã hội
TP. HCM yêu cầu Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch giải quyết tình trạng quá tải ở Khoa Cấp cứu
19:07' - 29/11/2024
Ngày 29/11, Giám đốc Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu, Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch có giải pháp giải quyết tình trạng quá tải ở Khoa Cấp cứu xảy ra trong thời gian gần đây.