Đồng bảng Anh giảm mạnh nhất kể từ sau cuộc trưng cầu dân ý Brexit năm 2016

18:54' - 01/09/2022
BNEWS Thị trường trái phiếu và chứng khoán của Vương quốc Anh trượt dốc mạnh trong tháng 8/2022 và đồng bảng Anh cũng lao dốc do những xáo trộn về kinh tế và chính trị.

Đồng bảng Anh lần đầu tiên ghi nhận mức giảm hàng tháng mạnh nhất so với đồng USD kể từ sau cuộc trưng cầu dân ý Brexit năm 2016, trong bối cảnh bất ổn kinh tế và chính trị gia tăng, với mức giảm 4,5% trong tháng 8/2022.

1 bảng Anh đổi được 1,16 USD. Đồng bảng Anh cũng giảm gần 3% so với đồng euro.

Khi bước vào ngày đầu tiên của tháng 9/2022, đồng bảng Anh lại giảm thêm 0,3% so với đồng bạc xanh, mặc dù gần như không đổi so với đồng tiền chung euro.

 


Sự sụt giảm trong tháng 8/2022 của đồng bảng Anh phản ánh triển vọng xấu đi của nền kinh tế Anh khi cuộc khủng hoảng năng lượng giáng một đòn mạnh vào các doanh nghiệp và người tiêu dùng. Thủ tướng mới của Anh, người kế nhiệm ông Boris Johnson dự kiến được công bố vào ngày 5/9 tới, có thể mang lại sự không chắc chắn hơn nữa khi đưa ra các ưu tiên tài khóa mới.
Ngoại trưởng Liz Truss, ứng viên cho vị trí Thủ tướng đang bỏ xa cựu Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak, đối thủ cạnh tranh trực tiếp trong các cuộc thăm dò bầu lãnh đạo đảng Bảo thủ cầm quyền, đã tuyên bố sẽ cắt giảm 30 tỷ bảng Anh tiền thuế như một phần của kế hoạch hỗ trợ nền kinh tế Vương quốc Anh chống lại cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt ngày càng trầm trọng.
Theo các nhà phân tích của hãng JPMorgan, “các xu hướng trái chiều theo chu kỳ có thể sẽ tăng lên đối với đồng bảng Anh vào mùa Thu khi nền kinh tế Anh điều hướng các sáng kiến tài khóa mới chống lại chi phí năng lượng và chỉ số giá tiêu dùng vẫn đang gia tăng”.
Các nhà kinh tế cho rằng việc nới lỏng chính sách tài khóa có thể làm giảm bớt cuộc suy thoái mà Ngân hàng trung ương Anh (BoE) và nhiều nhà kinh tế dự báo sẽ bắt đầu vào cuối năm nay. Tuy nhiên, một số nhà phân tích cho biết, biện pháp kích thích như vậy có thể khiến BoE gặp khó khăn hơn trong việc chống chọi với đợt lạm phát tồi tệ nhất trong hơn 40 năm qua.
Nhà kinh tế trưởng Philip Shaw tại Investec (London) cho biết, sự sụt giảm nhanh của đồng bảng Anh là “rất đáng lo ngại” vì nhấn mạnh mối lo ngại rằng, nếu bà Truss được bổ nhiệm làm Thủ tướng thì các chính sách của chính phủ sắp tới sẽ khác với BoE.
Trong lĩnh vực cổ phiếu, chỉ số FTSE 250 của các cổ phiếu quy mô trung bình được niêm yết tại Anh, được coi là nhạy cảm hơn với triển vọng kinh tế trong nước so với các chỉ số được liệt kê trên FTSE 100 tập trung hơn vào quốc tế, đã giảm 5,5% trong tháng 8/2022.
Ông George Saravelos, trưởng bộ phận nghiên cứu FX toàn cầu tại Deutsche Bank, cho biết các nhà đầu tư đã đúng khi đặt câu hỏi liệu sự kết hợp tài chính và tiền tệ của Vương quốc Anh có phù hợp hay không và nó sẽ ảnh hưởng đến lạm phát như thế nào.
Đồng bảng Anh cũng bị kéo xuống thấp hơn do đồng USD tăng mạnh trong tháng trước khi các nhà giao dịch đặt cược rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ theo đuổi chiến lược tăng lãi suất mạnh hơn trong những tháng tới. Nhưng sự sụt giảm của đồng bảng Anh vào tháng 8/2022 vẫn còn nghiêm trọng hơn bất kỳ loại tiền tệ nào của Nhóm G10 ngoài đồng krona của Thụy Điển./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục