Đồng bảng Anh trên đà tăng mạnh nhất kể từ tháng 11/2022

19:57' - 30/03/2023
BNEWS Đồng bảng Anh ổn định trong phiên 30/3 và trên đà đạt mức tăng hàng tháng lớn nhất so với đồng USD kể từ tháng 11/2022.
Đồng bảng Anh ổn định trong phiên 30/3 và trên đà đạt mức tăng hàng tháng lớn nhất so với đồng USD kể từ tháng 11/2022, do mối lo ngại của các nhà đầu tư đối với lĩnh vực ngân hàng giảm bớt đã khiến dòng tiền rời khỏi đồng USD.

 
Theo đó, đồng bảng Anh phiên này tăng 0,4% so với đồng USD lên 1,2361 USD đổi 1 bảng Anh và tăng 0,1% so với đồng euro ở mức 87,97 pence (xu Anh) đổi 1 euro. Tính chung trong tháng Ba, đồng bảng Anh đã tăng gần 3% so với đồng USD, trên đà đạt mức tăng hàng tháng lớn nhất so với đồng USD kể từ khi tăng 5,2% vào tháng 11 năm ngoái.

Đồng nội tệ của Anh cũng đang dao động quanh mức cao nhất trong 8 tuần.

Chiến lược gia Fiona Cincotta của công ty dịch vụ tài chính City Index cho biết bảng Anh đang được hỗ trợ bởi sự khác biệt trong chính sách của Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) với Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Fed dường như không chắc chắn lắm về bước đi tiếp theo của họ, ngay cả khi tình trạng hỗn loạn của ngành ngân hàng dường như đã được kiềm chế. Trong khi đó, Thống đốc BoE Andrew Bailey đã nói rằng ngân hàng trung ương này có thể phải tăng lãi suất một lần nữa sau khi lạm phát của Anh bất ngờ tăng lên 10,4% trong tháng Hai và lạm phát lương thực tăng lên mức cao kỷ lục trong tháng Ba.

Số liệu công bố trong tuần này cho thấy lạm phát hàng hóa của nước Anh đã đạt mức cao kỷ lục 17,5% trong tháng Ba. Tình trạng thiếu hụt tạm thời một số mặt hàng thực phẩm đã góp phần thúc đẩy đà tăng giá. Nhưng nhìn chung, lạm phát toàn phần ở nước Anh chưa có dấu hiệu chậm lại khi vẫn quanh mức 10%.

Kỳ vọng của thị trường về các chính sách tiền tệ của BoE đã thay đổi mạnh mẽ trong tháng Ba.

Hồi đầu tháng, các thị trường đã tính đến khả năng lãi suất của Vương quốc Anh sẽ đạt đỉnh gần 5% vào cuối năm nay – đồng nghĩa BoE sẽ tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản (0,75 điểm phần trăm).

Bốn tuần trôi qua và thị trường tiền tệ hiện cho rằng lãi suất sẽ đạt đỉnh 4,5% vào tháng Chín. Nói cách khác, hiện thị trường nhận định rằng BoE nhiều nhất sẽ chỉ tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản.

Ngay cả với sự kỳ vọng này, đồng bảng Anh vẫn tăng giá so với đồng USD. Theo giới quan sát, sức mạnh của đồng bảng Anh ít phụ thuộc vào những đồn đoán về chính sách lãi suất của BoE mà chủ yếu do các nhà đầu tư bớt nắm giữ các tài sản trú ẩn an toàn điển hình như đồng USD, khi những lo ngại về tính ổn định của ngành ngân hàng đã giảm bớt./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục