Đồng bảng của Liban chạm mức thấp kỷ lục so với đồng USD

07:20' - 03/03/2021
BNEWS Đồng bảng của Liban chạm mức thấp kỷ lục so với đồng USD trong phiên 2/3 trong bối cảnh một cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng khiến hơn một nửa dân số nước này rơi vào cảnh nghèo đói.

Đồng tiền của Liban được neo vào đồng USD ở mức 1.500 bảng/USD kể từ năm 1997 nhưng cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất ở nước này kể từ cuộc nội chiến năm 1975-1990 đã khiến đồng bảng lao dốc.

Trong phiên 2/3, đồng bảng giao dịch ở mức gần 10.000 bảng/USD trên thị trường chợ đen.
Trước đó, đồng bảng ổn định ở mức 8.000-8.500 bảng/USD trong những tuần gần đây.

Hồi tháng Bảy, đồng tiền của Liban chạm mức 9.800 bảng/USD.

Đồng nội tệ giảm mạnh khi Ngân hàng trung ương Liban bắt đầu chấn chỉnh các ngân hàng trong nước dưới sức ép quốc tế trong việc cải cách lĩnh vực ngân hàng.

Cho đến ngày 7/3, các ngân hàng ở Liban sẽ phải tăng vốn 20%, một trong số những yêu cầu của Ngân hàng trung ương.

Ngày 1/3, một ủy ban của Ngân hàng trung ương đã nhất trí về một lộ trình với những hạn chót để ngân hàng này thực hiện các biện pháp thích hợp nếu những yêu cầu trên không được đáp ứng.

Tờ Al-Akhbar của Liban cho rằng việc đồng tiền lao dốc một phần là do các ngân hàng thương mại rút USD từ thị trường để đáp ứng các yêu cầu về vốn.

Sự trượt giá của đồng tiền đã khiến giá thực phẩm tăng mạnh tại một quốc gia mà hơn một nửa dân số sống dưới mức nghèo đói./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục